Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn ngang nhiên hoạt động

Nhật Hạ| 29/11/2018 06:42

(HNM) - Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, nhân dân phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm) cho biết:


Tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại khu vực vùng bãi sông Hồng địa bàn phường Thượng Cát và Liên Mạc cho thấy, hoạt động tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng diễn ra nhộn nhịp. Những bãi cát, đá tập kết thành đống lớn gần nhà dân khiến khu vực này nhiều năm qua phải chịu cảnh bụi bẩn, sỏi đá văng vào nhà.

Quá bức xúc vì hoạt động gây ô nhiễm môi trường này, anh Trần Như Sơn (phường Thượng Cát) cho biết: "Mỗi khi xe chở cát, đá chạy là bụi lại cuốn lên mù mịt. Trời nắng thì bụi mù, trời mưa thì lầy lội, đất bám vào lốp xe kéo ra đường nên người dân đi lại khó khăn, bị trơn trượt. Mặc dù nhân dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng đến nay thực trạng nêu trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm".

Hiện, quận Bắc Từ Liêm có 31 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, trong đó có 14 bãi hoạt động không phép. Riêng phường Thượng Cát có 7/9 bãi tập kết không phép, qua kiểm tra đã xử phạt hành chính 5/15 trường hợp với 28 triệu đồng.

Bà Trần Ngọc Anh, cán bộ địa chính phường Thượng Cát cho biết, do các bãi tập kết, trung chuyển nằm xen với các cơ sở sản xuất kinh doanh, tồn tại từ hàng chục năm nay nên vẫn hoạt động lén lút. Để giải quyết thực trạng này, phường chỉ đạo lực lượng liên ngành kiểm tra 4 lần/ngày, lập 3 rào chắn để ngăn chặn.

Thượng úy Trần Quang Vực, Đội phó Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường quận Bắc Từ Liêm cho biết: Bắc Từ Liêm có 9km đường sông chạy qua 4 phường. Từ đầu năm 2018 tới nay, lực lượng công an phối hợp với cơ quan chuyên môn, chính quyền sở tại đẩy mạnh kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản và xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Tại các cửa khẩu vùng bãi sông Hồng đều lập chốt kiểm tra, rào chắn, tăng cường kiểm tra, xử phạt hành chính.

Do lợi nhuận vật liệu xây dựng quá cao, trong khi chế tài xử phạt thấp nên các hoạt động khai thác cát, sỏi vẫn diễn ra. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng quận xử lý 32 vụ khai thác khoáng sản trái phép với 32 phương tiện vi phạm (giảm 80 vụ so với năm 2017).

Tuy nhiên, nạn “cát tặc” vẫn lộng hành với phương thức ngày càng tinh vi nên Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường tham mưu với UBND quận tăng cường quản lý đất đai, xử lý các trường hợp lấn chiếm đất công, sử dụng đất sai mục đích, thu thuế đất các bến bãi ven sông Hồng.

Vi phạm tồn tại lâu, người dân liên tục kiến nghị; cơ quan chức năng có xử lý, nhưng vi phạm vẫn không được ngăn chặn... Thực tế này rất cần được quy trách nhiệm cụ thể với từng cấp, từng cơ quan liên quan để chặn đứng những vi phạm nêu trên. Không lẽ, các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm không có lời giải về vấn đề này?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn ngang nhiên hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.