Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cung - cầu vẫn ổn định

Hà Nguyễn| 31/12/2011 07:17

(HNM) - Một số dự án căn hộ hạng sang ở TP Hồ Chí Minh tại thời điểm này đang tăng giá 5-10%, một phần vì giá vật liệu tăng, song phần lớn vẫn do phân khúc này có lượng cầu ổn định. Điều này cho thấy, với một vị trí chiến lược, dịch vụ hoàn hảo, căn hộ hạng sang không chỉ làm khách hàng hài lòng mà còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng ở Việt Nam.


Không ế hàng

Có nhiều ý kiến cho rằng, trong lúc đa số người dân không mua nổi một căn nhà vài chục mét vuông để ở, thì việc vẫn có nhiều "căn hộ triệu đô" được triển khai xây dựng nghe qua thật phi lý. Song, cũng có những ý kiến cho rằng, dù kinh tế khủng hoảng nhưng phân khúc căn hộ hạng sang vẫn có một lượng khách nhất định. Đó là những khách hàng có tích lũy tài chính lớn, họ không quan tâm đến giá cả mà chỉ quan tâm đến môi trường sống có đáp ứng yêu cầu thụ hưởng và công việc hay không? Đó là lý do khiến những "căn hộ triệu đô" đều nằm trong các khu phức hợp hiện đại, và người sở hữu phần lớn là chủ các doanh nghiệp lớn đặt trụ sở tại chính khu phức hợp ấy.

Toàn cảnh dãy nhà E khu căn hộ dự án Riverside Residence.

Điều đó lý giải vì sao những căn hộ hạng sang không ngừng được chào bán dù tình hình thị trường vẫn ảm đạm. Trong vòng một năm trở lại đây đã xuất hiện nhiều sản phẩm căn hộ giá cao như các căn hộ của tòa nhà Vincom với giá phổ biến từ vài trăm triệu đồng/m2 trở lên, tùy vị trí và diện tích. Tại đây, mỗi căn hộ diện tích 92m2 - 300m2 đều có giá không dưới 20 tỷ đồng (tương đương 1 triệu USD). Một số căn hộ thuộc dự án Riverside Residence (Khu đô thị Phú Mỹ Hưng) cũng có giá hơn 20 tỷ đồng/căn…

Một dự án căn hộ hạng sang đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng có tiềm năng tài chính lớn, nhất là sau khi hầm Thủ Thiêm thông xe, là dự án Đảo Kim Cương- một dự án mà ngay từ đầu chủ đầu tư đã công bố giá rất cao: Khoảng 40% căn hộ đều có giá trên 20 tỷ đồng/căn, đáng chú ý là những căn hộ giá cao nhất lên đến hơn 80 tỷ đồng/căn, tương đương gần 4 triệu USD!

Mặc dù vậy, đến nay những dự án này vẫn đang bán tốt. Thậm chí, một số chủ đầu tư dự án còn nâng nhẹ giá bán căn hộ với lý do giá vật liệu xây dựng tăng, để bảo đảm chất lượng dự án và giữ niềm tin cho những người đã mua sản phẩm trước đó. Hầu hết người mua vẫn chấp nhận vì khi quyết định mua những dự án này, họ sẽ được hưởng mọi dịch vụ tiện ích cho cuộc sống.

Vẫn là sự lựa chọn số một

Thực ra hiện có rất nhiều nhóm người có nhu cầu mua nhà. Công ty Nghiên cứu thị trường FTA đã khảo sát, phân loại ra các nhóm đối tượng như sau: Ngoài những người cần mua nhà giá thấp (được xếp vào nhóm 1), còn 5 nhóm khách hàng khác, gồm nhóm 2 ("tuổi trẻ tài cao", chiếm 5%), nhóm 3 ("vì tương lai con em", 10%), nhóm 4 ("ăn nên làm ra", 18%), nhóm 5 ("ngôi nhà mơ ước", 15%) và nhóm 6 (đầu tư bất động sản, 52%).

Trong 6 nhóm khách hàng trên thì nhóm có khả năng mua căn hộ cao cấp và siêu sang là nhóm 3 và nhóm 4. Một phần vì tương lai con em, một phần vì giới này thường có tiền tích lũy lớn và luôn muốn có một môi trường sống thật lý tưởng. Chị Mỹ Nga (Việt kiều Mỹ) cho biết, chị và gia đình về Việt Nam làm việc trong thời gian dài nên muốn tìm một căn hộ ưng ý, chuyện giá cả không thành vấn đề mà chị quan tâm nhất là điều kiện an ninh, dịch vụ quản lý và môi trường xung quanh. Chị cần tìm kiếm một nơi sống tiện nghi đúng nghĩa: Từ giá trị hữu hình như công trình kiến trúc, thiết kế nội thất phòng ngủ, phòng khách, công viên, hồ bơi, sân golf, phòng tập thể dục, nhà hàng, rạp hát, rạp chiếu phim, đường dành riêng cho người đi bộ và xe đạp, trường học, bệnh viện, bãi đậu xe cho tới những giá trị vô hình như không gian (view) thoáng đẹp, cộng đồng dân cư văn hóa, văn minh và không có tội phạm… Với những tiêu chí mà nhóm người tiêu dùng như chị Nga đề ra, có lẽ chỉ có những căn hộ hạng sang mới đáp ứng được. Điều này giải thích vì sao đến nay, các dự án hạng sang như Đảo Kim Cương hay The Garland Villa, Villa Park... vẫn là sự lựa chọn số một của nhóm người tiêu dùng như chị Nga.

Với các chủ đầu tư dự án hạng sang, họ cũng phải củng cố niềm tin của một khối khách hàng nhất định nên họ luôn phải chịu áp lực về chất lượng công trình, tìm kiếm đối tác hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ quản lý cũng như vận hành dự án. Có như vậy họ mới tạo dựng được tên tuổi và củng cố lòng tin trong lòng người tiêu dùng và đồng thời thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vào các dự án mà họ đang tiếp tục phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cung - cầu vẫn ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.