Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Van" tín dụng đã mở cho bất động sản

Khánh Khoa| 31/05/2012 07:15

(HNM) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký thỏa thuận phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở công nhân.


Theo đó, trong hai năm 2012-2013, BIDV dành hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng cho vay trung, dài hạn, với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ cho các dự án. Sau thời gian dài rơi vào tình trạng thiếu vốn, đây được coi là hành động cụ thể của giới ngân hàng trước chủ trương mở van tín dụng cho thị trường bất động sản (BĐS).


Nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Ảnh: Phan Anh

Theo nội dung thỏa thuận phối hợp giữa BIDV và Bộ Xây dựng, hạn mức 2.000 tỷ đồng này được dành cho các dự án nhà ở thu nhập thấp khu vực đô thị và nhà ở công nhân tại khu công nghiệp được UBND cấp tỉnh chấp thuận; các dự án phát triển nhà thu nhập thấp, nhà ở công nhân đang triển khai dở dang nhưng thiếu vốn, có khả năng hoàn thành trong năm 2013; các dự án đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định, ưu tiên cho các dự án tại thành phố lớn, địa bàn có số lượng lớn công nhân khu công nghiệp. Ngay sau đó, BIDV đã ký hợp đồng nguyên tắc tài trợ vốn cho Tổng Công ty Viglacera, chủ đầu tư dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại ô đất N05 Khu đô thị mới Đặng Xá 2 (Gia Lâm), với khoảng 2.000 căn hộ. Cũng tại dự án này, Viglacera đang xây dựng hơn 900 căn hộ cho người thu nhập thấp, dự kiến bàn giao trong quý III năm nay. Ngoài Tổng Công ty Viglacera, BIDV còn ký hợp đồng nguyên tắc tài trợ vốn cho các dự án nhà ở xã hội tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh do Tổng Công ty CP Đền bù giải tỏa làm chủ đầu tư; dự án khu dân cư cho người thu nhập thấp Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc do Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư; khu chung cư thu nhập thấp An Trung 2, quận Sơn Trà, Đà Nẵng (với khoảng 3.000 căn hộ) do Liên doanh Công ty CP Đức Mạnh và Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 làm chủ đầu tư. Với hình thức liên kết 4 nhà (ngân hàng, chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu), với sự tài trợ vốn của BIDV, nhà đầu tư, nhà thầu có thể đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, bảo đảm giao nhà đúng cam kết. Đặc biệt, chủ đầu tư cam kết giá bán căn hộ cho người thu nhập thấp trước thuế không quá 10 triệu đồng/mét vuông.

Ngoài các dự án nhà thu nhập thấp, nhà cho công nhân, BIDV ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP Đầu tư dầu khí Toàn Cầu (GP Invest) hỗ trợ lãi suất vay đối với khách hàng mua căn hộ dự án Nam Đô Complex. Theo đó, BIDV áp dụng lãi suất 16%/năm cho 6 tháng đầu tiên, thời gian vay vốn tới 15 năm và mức vay tối đa tới 85% giá trị căn hộ. Người vay có thể thế chấp chính căn hộ mua tại dự án. Trong 12 tháng đầu tiên, chủ đầu tư GP Invest sẽ bù 6% lãi suất vay (hoặc có thể cao hơn trong 6 tháng cuối căn cứ theo công bố của ngân hàng) hỗ trợ khách hàng. Thực tế, trong năm đầu tiên khách hàng chỉ phải chịu mức lãi suất 10%/năm.

Động thái trên được đánh giá sẽ có tác động lan tỏa, mang lại "hơi ấm" giúp cho thị trường BĐS "tan băng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Van" tín dụng đã mở cho bất động sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.