Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị xây dựng cơ quan độc lập theo dõi, tư vấn về giá đất

Hà Phong| 16/10/2012 05:51

(HNM) - Ngày 15-10, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Quỹ hợp tác và Phát triển (C&D) tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia về các nội dung cần sửa đổi trong Luật Đất đai 2003.

Ý kiến của GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nhận được sự đồng tình cao của các đại biểu tham dự. Theo ông Đặng Hùng Võ, Luật Đất đai gắn liền với hơn 70% người dân ở khu vực nông thôn sống nhờ vào đất nông nghiệp. Bởi vậy, cần xin ý kiến rộng rãi của nông dân, chuyên gia quốc tế nhằm có được bộ luật đất đai sửa đổi hoàn thiện hơn, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Các vấn đề cần tháo gỡ hiện nay là chế độ sử dụng đất nông nghiệp không hợp lý; pháp luật đất đai chưa quan tâm tới các nhóm yếu trong xã hội như phụ nữ, người nghèo, người dân tộc thiểu số. Đồng thời, nhiều hạn chế trong quản lý đất đai khiến người dân khiếu nại ngày càng nhiều. Do đó, rất cần chuyển cơ chế Nhà nước trưng mua đất thay cho cơ chế Nhà nước thu hồi đất. Các chính sách thuế có liên quan tới đất đai phải được hình thành đồng thời với các chính sách đất đai. Xây dựng và phát triển mạnh một hệ thống cơ quan độc lập chuyên theo dõi, tư vấn về giá đất. Hằng năm cơ quan này sẽ tự kiểm nghiệm lại giá đất, điều chỉnh cho phù hợp với giá thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị xây dựng cơ quan độc lập theo dõi, tư vấn về giá đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.