Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng đón làn sóng đầu tư

Diệu Hương| 17/12/2012 06:25

(HNM) - Trong bối cảnh ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phát triển ì ạch, việc đầu tư xây dựng Khu CNHT Nam Hà Nội (Hanssip) để mở rộng khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, phát huy tối đa năng lực đầu tư trong nước là sự nỗ lực lớn của thành phố Hà Nội.

 Phối cảnh Khu Công nghiệp Nam Hà Nội giai đoạn 1.


CNHT đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nhất là nơi có nhiều tiềm năng phát triển như Thủ đô Hà Nội. Ngoài việc tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH theo chiều rộng và chiều sâu, CNHT còn mở rộng khả năng thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế, đặc biệt là dòng vốn từ các quốc gia, có nền kinh tế phát triển mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc…

Nắm bắt chủ trương và chủ động nghiên cứu, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển N&G (N&G Corp) đã đề xuất với UBND TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng khu công nghiệp chuyên biệt để tạo mặt bằng đồng bộ, đạt tiêu chuẩn CNHT. Ngày 6-7-2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, đồng ý chủ trương và giao UBND TP chỉ đạo N&G Corp triển khai nhiệm vụ đầu tư, xây dựng dự án Hanssip, trên cơ sở mở rộng cụm công nghiệp Đại Xuyên (Phú Xuyên) trước đây. Theo quy hoạch, Hanssip có quy mô 640ha, là khu công nghiệp chuyên biệt, hiện đại, thu hút các doanh nghiệp (DN) tham gia lĩnh vực CNHT như: Cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, điện tử, tin học, sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, công nghệ cao... tiến tới thay thế hoàn toàn sản phẩm nhập khẩu. Không chỉ vậy, Hanssip được quy hoạch gắn liền khu đô thị dịch vụ và phức hợp bảo đảm cho chuyên gia, công nhân và gia đình có nơi ăn ở, sinh hoạt để gắn kết lâu dài cùng sự phát triển của các DN. Khi hoạt động ổn định, Hanssip thu hút khoảng 2.000 - 3.000 nhà đầu tư hoạt động trong các lĩnh vực CNHT và một số ngành công nghiệp lắp ráp, tạo thành các chuỗi giá trị hoàn chỉnh ngay trong nội bộ khu công nghiệp, giải quyết việc làm cho 30 nghìn lao động địa phương và các tỉnh lân cận. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng cho rằng, Hanssip hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi để phát triển và thu hút làn sóng đầu tư từ nước ngoài. Đây sẽ là động lực mũi nhọn để hình thành, phát triển Khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên theo quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hanssip cũng bố trí đủ quỹ đất phục vụ việc di dời các nhà máy, cơ sở sản xuất thuộc ngành CNHT ra khỏi nội đô Hà Nội.

Về cơ chế cho nhà đầu tư, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc N&G Corp, khẳng định, các DN trong nước và ngoài nước thuê đất tại Hanssip được hỗ trợ về nhiều mặt như: Thủ tục nhanh gọn, định hướng đầu tư sản phẩm, ưu đãi về thuế, hỗ trợ đào tạo lao động và ưu tiên cho vay vốn trung, dài hạn, ngắn hạn... N&G Corp đã hợp tác với các tập đoàn lớn như Forval Corp, triển khai nhiều chương trình xúc tiến đầu tư với các tổ chức, cơ quan cấp chính phủ Nhật Bản như JICA, JBIC, JETRO… để hiện thực hóa việc hợp tác đầu tư, phát triển Hanssip.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích giai đoạn 1 của dự án Hanssip với hơn 72ha (trong đó, 50ha xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, 23ha xây dựng đô thị, dịch vụ, nhà ở chuyên gia, công nhân) đã hoàn thành. Ngày 17-12, N&G Corp sẽ làm lễ khởi công dự án Hanssip - giai đoạn 1 cùng tổ hợp công nghiệp phụ trợ Hanel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng đón làn sóng đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.