Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xung quanh sự việc Tập đoàn Mai Linh kinh doanh thua lỗ

Hà Tuấn| 22/12/2012 14:22

(HNMO) - “Điều cần nhất bây giờ là mong các nhà đầu tư cho Mai Linh gia hạn vay trong vòng 1 đến 2 năm nữa để ổn định tình hình và cam kết sẽ trả hết nợ”.


Đó là lời khẳng định của ông Hồ Huy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh tại buổi gặp gỡ báo chí bên lề Đại hội công đoàn Tập đoàn Mai Linh tại TP Hồ Chí Minh, sáng 22-12.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 22-12 tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Huy cho biết, tập đoàn Mai Linh hiện có khoảng 7.000 cổ đông, trong đó, phần thuộc sở hữu của cán bộ, công nhân viên Mai Linh và các nhà đầu tư trong nước, chiếm khoảng 80%. Đơn vị này cũng vay vốn của khoảng 800 người, với tổng số vốn khoảng 500 tỷ đồng.

Do khó khăn trong kinh doanh nên nhiều tháng nay Mai Linh không trả được lãi vay cho nhà đầu tư. Ngoài ra, đơn vị này còn nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động và nợ thuế nhà nước.

Ông Huy cho hay, riêng tại khu vực miền Nam, giá trị vốn đang kẹt trong bất động sản (gồm các trạm dừng chân, hệ thống nhà kho, xưởng, văn phòng đại diện…), đã lên tới 500 tỷ. Tổng giá trị bất động sản Mai Linh hiện có trên toàn hệ thống khoảng 1.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng vốn hiện có. Trong khi doanh thu khoảng 5.000 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, hiện nay việc kinh doanh đang thua lỗ, chủ yếu là bất động sản, do đó, Mai Linh chấp nhận lỗ khoảng từ 20% đến 30% so với số vốn ban đầu, để có thể thanh lý số bất động sản nói trên. Đồng thời, Mai Linh sẽ thực hiện thanh lý hơn 1.000 xe ô tô các loại, tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng để giải quyết các khoản nợ.


Cũng theo ông Huy, từ khi có thông tin tập đoàn Mai Linh mất khả năng trả nợ, một số nhà đầu tư đã đến rút vốn, thanh lý hợp đồng trước thời hạn khiến đơn vị này gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Mai Linh buộc phải đàm phán với nhà đầu tư để được gia hạn vốn vay thêm 1 đến 2 năm.

Để giải quyết khó khăn, hoạt động taxi Mai Linh sẽ được thay đổi trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, theo kế hoạch Mai Linh sẽ tiến hành tinh giảm bộ máy nhân sự, tái cấu trúc doanh nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn. Cụ thể, sẽ bãi bỏ mô hình công ty mẹ - công ty con, thay vào đó là các văn phòng đại diện của Mai Linh tại địa phương, việc này đã giúp Mai Linh giảm được hơn 30 tỷ đồng tiền lương nhân viên, chi phí văn phòng trong thời gian qua. “Ví dụ, thay vì các mô hình công ty con với nhân sự vài chục người sẽ tinh giảm khoảng ½, đồng thời đưa bộ phận tinh giảm kia xuống lái taxi hay làm các công việc khác, vừa giúp Mai Linh cắt giảm bộ máy, tiền bạc, đồng thời vẫn đảm bảo công ăn việc làm cho nhân viên”, ông Huy nêu rõ.

Ngoài ra, Mai Linh sẽ chuyển dần hệ thống xe taxi 7 chỗ từ các tỉnh về phục vụ tại thị trường TP Hồ Chí Minh, thay vào đó, sẽ đầu tư dòng xe 4 chỗ giá rẻ để phục vụ tại các tỉnh. Đơn cử, hiện nay dòng xe KiA Morning 4 chỗ đang hoạt động rất hiệu quả tại các tỉnh thành bắc miền Trung. Đồng thời, hiện nay chúng tôi sẽ bán các trạm dừng chân Cà Ná, Quảng Bình, Suối Sâu, Cái Bè... do hoạt động không hiệu quả.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Mai Linh mong nhà nước sẽ hỗ trợ bằng gói vốn hỗ trợ kích cầu, đồng thời mong các nhà đầu tư gia hạn nợ vay trong vòng 1 đến 2 năm nữa, và sẽ thanh lý toàn bộ xe cũ để lấy tiền trả nợ. Mai Linh sẽ ưu tiên trả nợ trước cho những nhà đầu tư khó khăn về kinh tế, đau yếu, bệnh tật, các cựu chiến binh…, ông Huy kiến nghị.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh sự việc Tập đoàn Mai Linh kinh doanh thua lỗ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.