Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đầu tư sang Lào

Đình Hiệp| 26/12/2012 17:32

(HNMO) - Chiều 26-12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chummaly Sayasone đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam-Lào Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith; Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào - Việt Nam Somsavad Lengsavath cùng đại diện một số bộ, ngành của hai nước…

Quang cảnh buổi làm việc.


Tại buổi làm việc, Chủ tịch AVIL, Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà đã báo cáo khái quát với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone cùng các đại biểu về tình hình đầu tư của các doanh nghiệp thuộc AVIL tại Lào năm qua. Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Lào đạt hơn 900 triệu USD, tăng 22% so với năm 2011 và dự kiến sẽ đạt mốc 2 tỷ USD vào năm 2015. Việt Nam hiện đứng thứ 3/52 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Lào. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, đến nay Việt Nam đã cấp phép cho 222 dự án của Lào với tổng số vốn đăng ký gần 3,8 tỷ USD (trong đó năm 2012 có 13 dự án với tổng vốn đăng ký gần 400 triệu USD); Lào cấp phép cho 415 dự án của Việt Nam với tổng số vốn 5 tỷ USD.

Mặc dù chịu nhiều tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng nhìn chung các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào vẫn thực hiện đúng tiến độ. Các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế của Lào, ổn định nơi ở và công ăn việc làm cho khoảng 2 vạn lao động…” - ông Trần Bắc Hà khẳng định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone; Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam-Lào Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của AVIL năm qua, đặc biệt với nhiệm vụ là cầu nối của doanh nghiệp với các cơ quan chức năng hai nước để thúc đẩy hợp tác đầu tư. Mặc dù mới được thành lập ngày 9/9/2011, với 60 hội viên nòng cốt là các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn của Việt Nam do BIDV làm Chủ tịch Hiệp hội, hơn một năm qua AVIL đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sang Lào nói riêng và quan hệ kinh tế giữa hai nước nói chung.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone một lần nữa mong rằng với vai trò, nhiệm vụ của mình AVIL tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sang Lào trong thời gian tới, giúp Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí top 3 đầu tư vào Lào và Lào là nước nhận viện trợ đầu tư lớn nhất của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đầu tư sang Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.