Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gam màu sáng trong bức tranh xám

P.V| 05/01/2013 12:06

Khủng hoảng ăn sâu vào mọi ngóc ngách của nền kinh tế, thị trường lao dốc, thanh khoản cạn kiệt khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản lao đao, thậm chí mất khả năng chi trả, kéo theo đó là hàng loạt những tranh chấp khiếu kiện khi dự án chậm tiến độ hoặc hoãn vô thời hạn.

Bức tranh màu xám

“Đóng băng”, “Bất động”, “Giải cứu”… là những cụm từ được dùng nhiều nhất trong hơn một năm qua để miêu tả về thị trương bất động sản. Bộ Xây dựng cho biết, tính dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản, gồm cho vay kinh doanh nhà đất, vay đầu tư sản xuất và kinh doanh, thế chấp bằng bất động sản thì con số này khoảng 57% tổng dư nợ, tương đương hơn 1 triệu tỷ đồng. Từ tháng 4-2011 đến nay, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng ế ẩm, hàng tồn kho cả nước lên tới 16.469 căn hộ chung cư cao tầng, hơn 4.000 nhà thấp tầng và khoảng 25.800 m2 văn phòng cho thuê.

Hàng loạt dự án bị "đắp chiếu"


Bên cạnh đó, những dự án bị bỏ hoang, những khu đất trống hoặc những dự án chủ đầu tư khất lần, gia hạn liên tục tái diễn khiến việc khiếu kiện liên quan đến dự án chậm tiến độ, sai thiết kế, sử dụng vật liệu kém chất lượng và cả chuyện tranh chấp về mức phí dịch vụ liên tục xảy ra tại Hà Nội và TP.HCM và xuất hiện đều đặn trên các phương tiện truyền thông.

Điển hình như vụ khách hàng dự án Hanoi Time Tower (Văn Phú) đòi lại tiền góp vốn vì giấc mơ sở hữu căn hộ ngày càng mờ mịt, mỏi mòn khi sau 2 năm chủ đầu tư vẫn chưa làm xong móng, hay tại dự án The Pride (Hà Đông) cũng xảy ra vụ việc hàng trăm khách hàng kéo đến trước trụ sở chủ đầu tư để phản đối việc chủ đầu tư chưa xây xong thô đã kêu khách hàng nộp đến 90% giá trị hợp đồng. Mới đây, các khách hàng tại dự án USilk City đã phải dùng biện pháp mạnh nhằm “quyết đấu” với chủ đầu tư Sông đà Thăng Long do trong suốt 15 tháng qua công trình này vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu” với hơn 3.000 khách hàng đang bị “mắc cạn” trong dự án. Còn hàng loạt các vụ tranh chấp, kiện tụng lình xình khác đang xảy ra giữa chủ đầu tư và khách hàng, cùng hàng chục dự án chưa bị làm rùm beng vì nhiều lý do…

Thị trường bất đống sản đóng băng, khiến hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản đều lâm vào tình cảnh thua lỗ, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì nợ xấu tăng, nợ vay lớn, không thể cấu cấu lại nợ đến hạn… điều đó không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản mà còn ảnh hưởng tới thanh khoản của các tổ chức tín dụng khác.

Và gam màu sáng

Nếu chỉ nghe đến những con số hàng vạn căn hộ tồn kho, hàng chục dự án “ngủ đông” vô thời hạn, khách hàng sẽ không khỏi băn khoăn trước ma trận các nhà đầu tư và việc lựa chọn căn hộ ưng ý mà không bị mắc cạn do dự án chậm tiến độ hay chất lượng kém là một trong những khó khăn của khách hàng.

Mối quan tâm hàng đầu của khách hàng là tiến độ dự án


Càng ngày, người mua càng nhận thấy giá trị thực tế khi đầu tư một căn hộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, thay vì chỉ ưu tiên vị trí và giá thành như trước đây. Mối quan tâm hàng đầu của khách hàng hiện tại là tiến độ dự án và sự hài lòng về tổng thể các yếu tố như chất lượng xây dựng, chất lượng dịch vụ, tiện ích đi kèm…

Xác định việc giữ đúng cam kết với khách hàng là một yếu tố quan trọng giúp giữ vững thương hiệu và thúc đẩy niềm tin khách hàng, từ đầu tháng 12/2012, Tập đoàn Nam Cường đã thực hiện bàn giao các căn hộ thuộc khu ĐTM Dương Nội cho khách hàng. Cụ thể tính đến 31/12/2012, Tập đoàn Nam Cường đã thực hiện bàn giao gần 200 căn hộ chung cư thuộc dự án Lê Văn Lương Residentials, hơn 50 căn nhà liền kề và khoảng 50 căn biệt thự tại khu ĐTM Dương Nội. Tiếp đến giai đoạn từ đầu tháng 1 đến giữa năm 2013, Tập đoàn Nam Cường sẽ tiếp tục bàn giao cho khoảng hơn 1600 căn hộ chung cư và hàng loạt căn liền kề, biệt thự khác.

Do đảm bảo được tiến độ của dự án nên dù thị trường gặp khó khăn, việc bàn giao căn hộ của Tập đoàn Nam Cường vẫn đạt những kết quả hết sức khả quan. Qua khảo sát các đối tượng khách hàng nhận bàn giao nhà trong giai đoạn cuối năm 2012 cho thấy số lượng khách hàng có nhu cầu ở thật là không hề nhỏ, đặc biệt tất cả các khách hàng đều cảm thấy hài lòng về chất lượng cũng như thiết kế nội thất căn hộ mà mình đã lựa chọn.

Song song với những nỗ lực hoàn thiện các căn hộ để bàn giao cho khách hàng, khối đế thương mại và cảnh quan sân vườn, bãi đỗ xe, khu vui chơi … cùng các tiện ích xung quanh tại các tòa nhà cũng đang nhanh chóng, gấp rút được hoàn thiện để sớm đưa vào vận hành. Bên cạnh đó, Tập đoàn Nam Cường cũng đã đưa ra những chính sách hỗ trợ nhằm thu hút các bên đối tác kinh doanh sản phẩm, dịch vụ (nhà hàng, siêu thị, nhà trẻ, dịch vụ bổ trợ khác…) để đảm bảo dự án đi vào hoạt động sẽ có đầy đủ tiện ích phục vụ cư dân về sinh sống tại đây.

Và chất lượng cùng hàng loạt tiện ích đi kèm


Bên cạnh việc thực hiện bàn giao nhà theo đúng tiến độ cam kết cho khách hàng tại khu ĐTM Dương Nội, ngày 29/12/2012 vừa qua, Tập đoàn Nam Cường cũng đã tiến hành việc cất nóc tòa A, chung cư CT3 Hoàng Quốc Việt Residentials thuộc khu ĐTM Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội sớm hơn so với kế hoạch đề ra 30 ngày. Đây là kết quả nỗ lực của việc thực hiện Chiến dịch thi đua 150 ngày đêm hoàn thành các công trình trọng điểm mà Tập đoàn Nam Cường đã triển khai trong giai đoạn nửa cuối năm 2012 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đảm bảo chất lượng của từng hạng mục dự án. Trước đó Tập đoàn Nam Cường đã tổ chức cất nóc cho 2 tòa C, D cũng thuộc dự án này theo đúng tiến độ đề ra.

Với việc nỗ lực thực hiện đúng tiến độ và bàn giao đúng cam kết của Nam Cường có thể coi là những cú ngược dòng ngoạn mục trong bối cảnh thị trường địa ốc án binh bất động của năm 2012 và phần nào lấy lại niềm tin đang lung lay của khách hàng vào thị trường vốn đã khủng hoảng lâu nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gam màu sáng trong bức tranh xám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.