Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển nhà ở xã hội: Vẫn là “khoảng trống lớn” cần lấp

L.H| 22/01/2013 14:36

(HNMO) – Nhìn nhận về việc phát triển thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng tự đánh giá: Việc phát triển nhà ở chưa quan tâm đúng mức đến nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người có thu nhập thấp.

Nhìn chung, việc phát triển thị trường bất động sản trong thời gian qua còn thiếu kế hoạch, không cân đối nguồn lực cũng như cung – cầu; tình trạng phát triển đô thị, nhà ở tự phát còn phổ biến, thiếu kết nối hạ tầng; nhiều doanh nghiệp bất động sản không có kinh nghiệm, yếu về năng lực tài chính và thiếu tính chuyên nghiệp cũng tham gia đầu tư bất động sản.

Thị trường nhà ở phi hàng hóa có sự can thiệp của nhà nước để phục vụ các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị chưa được đáp ứng, gây khó khăn cho việc giải quyết nhà ở cho một bộ phận lớn dân cư đô thị, đồng thời ảnh hưởng tới chủ trương và mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội. Việc huy động nguồn lực để triển khai các chương trình phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế. Cơ cấu hàng hóa bất động sản nhà ở vẫn còn mất cân đối, thiếu hàng hóa có quy mô vừa và nhỏ, có giá cả phù hợp với đa số nhu cầu của người dân; đặc biệt thiếu loại hình nhà ở cho thuê.

Hệ thống tài chính bất động sản chưa hoàn thiện, nguồn vốn cho thị trường bất động sản chủ yếu từ hệ thống ngân hàng và huy động của người dân, chưa có nguồn tín dụng trung và dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong tạo lập nhà ở. Nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế, kể cả nguồn vốn vay từ quỹ phát triển nhà ở, Ngân hàng Phát triển Việt Nam; số lượng dự án nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi còn thấp so với nhu cầu; một số địa phương chưa thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật, chưa đáp ứng được yêu cầu.


Năm 2013, Bộ Xây dựng dự kiến sẽ thực hiện nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản; xây dựng Đề án Chiến lược phát triển thị trường bất động sản; nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chỉ thị về tăng cường thực hiện Quy chế quản lý công sở của các cơ quan hành chính nhà nước.

Bên cạnh đó sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thị trường bất động sản; kiểm soát có hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị, nhà ở, bất động sản; tập trung triển khai thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo Nghị quyết của Chính phủ và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, đánh giá phân loại và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, trong đó quy định rõ tiêu chí, danh mục các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án tạm dừng triển khai.

Năm 2012, đã có 163 khối nhà thuộc chương trình phát triển nhà ở sinh viên được đưa vào sử dụng, đáp ứng khoảng 140.000 chỗ ở; hoàn thành 62 dự án nhà ở cho công nhân với tổng mức đầu tư là 2.800 tỷ đồng, quy mô xây dựng khoảng 612.000m2 sàn, đáp ứng chỗ ở cho 67.600 công nhân; đã có 54 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp được khởi công (trong đó có 23 dự án nhà ở đã hoàn thành) với tổng mức đầu tư khoảng 2.640 tỷ đồng, quy mô xây dựng khoảng 533.500 m2 sàn, tương đương khoảng 11 nghìn căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 44 nghìn người; đã có 519.862 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nhà ở xã hội: Vẫn là “khoảng trống lớn” cần lấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.