Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ đầu tư tự ý xây dựng khi chưa có phép

Nhóm PV Phóng sự điều tra| 22/02/2013 07:56

(HNM) - Gần đây, những người có nhu cầu mua nhà truyền tai nhau thông tin về Dự án Hòa Bình Green City - 505 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) đang rao bán căn hộ 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ với thiết kế hiện đại lại nằm ở rất gần trung tâm Thủ đô. Trong khi đó, người dân xung quanh lại xì xầm bàn tán về việc dự án này đang được xây dựng rầm rộ. Đặc biệt, báo chí gần đây rộ lên chuyện dự án bị đình chỉ xây dựng vì chưa được cấp phép. Ngày 21-2, phóng viên Báo Hànộimới đã tìm hiểu thực hư của câu chuyện này.

Phöëi caãnh Dûå aán Hoâa Bònh Green City.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001120 của UBND TP Hà Nội, Công ty cổ phần Nông sản AGREXIM và Công ty TNHH Hòa Bình cùng góp vốn hợp tác đầu tư Dự án xây dựng Khu dịch vụ công cộng, thương mại, nhà trẻ kết hợp với chung cư cao tầng - Hòa Bình Green City. Dự án này được xây dựng trên diện tích đất dự kiến sử dụng là 17.377m2 và tổng vốn đầu tư dự kiến gần 1.500 tỷ đồng. Tổ hợp công trình gồm 2 khối nhà cao 27 tầng (3 tầng hầm): khối đế của công trình (5 tầng) được bố trí các chức năng văn phòng, thương mại, dịch vụ công cộng và nhà trẻ; khối tháp (22 tầng) bố trí căn hộ ở (1.120 căn hộ: 420 căn hộ để bán và 700 căn cho thuê).

 Chiều 21-2, ông Lâm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết qua điện thoại, dự án này chưa xây dựng qua cốt 0 và hiện tại đang dừng thi công. Theo phản ánh của người dân, dự án đã được xây dựng phần móng và tầng hầm từ cuối năm 2012. Công nhân, máy xúc, ô tô ra vào công trường tấp nập. Một công nhân làm việc tại công trường cũng xác nhận công trình này đã được xây dựng từ vài tháng trước, hiện giờ đang thời gian nghỉ Tết và sẽ thi công trở lại từ ngày 25-2-2013.

Thực tế cho thấy, dự án này đã được xây dựng từ năm 2012. Câu hỏi đặt ra là một công trình xây dựng quy mô rất lớn như vậy đã được cấp phép chưa? Chúng tôi đem thắc mắc này đến các cơ quan chức năng thì phía UBND quận Hai Bà Trưng trả lời câu hỏi một cách vòng vèo và Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội "gợi ý" là nên hỏi chính quyền địa phương. Cuối cùng chúng tôi đã phải đi tìm câu trả lời tại Sở Xây dựng.

Đến nay, Dự án Hòa Bình Green City mới chỉ được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ công trình hỗn hợp tại khu đất số 505 Minh Khai. Một nguồn tin đáng tin cậy từ Sở Xây dựng khẳng định, công trình này chưa được cấp phép xây dựng. Sau khi phát hiện Dự án Hòa Bình Green City xây dựng không phép, Sở Xây dựng đã có công văn yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo UBND phường sở tại phối hợp với thanh tra xây dựng quận đình chỉ việc thi công công trình trên, đồng thời có văn bản buộc chủ đầu tư phải hoàn thiện các hồ sơ để xin phép xây dựng theo quy định.

Trong Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001120 của UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ: "Nhà đầu tư chỉ được thực hiện dự án này sau khi hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định". Tiếp đó, điều 2 mục 6 của Quyết định số 4507/QĐ-UBND (ngày 10-10-2012) của UBND TP Hà Nội cho phép AGREXIM chuyển mục đích sử dụng 17.377m2 số 505 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy cũng đã yêu cầu AGREXIM có trách nhiệm liên hệ với Sở Xây dựng để được hướng dẫn làm thủ tục xin phép xây dựng theo quy định.

Quy định là thế. Tuy nhiên, chủ đầu tư của dự án này là AGREXIM và Công ty TNHH Hòa Bình vẫn tự ý xây dựng công trình khi chưa được Sở Xây dựng cấp phép. Trong trang web giới thiệu về dự án tới khách hàng, chủ đầu tư cũng khẳng định: "Tiến độ triển khai dự án: Được khởi công xây dựng từ quý II-2011 với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ quý I-2014". Phải chăng chủ đầu tư coi thường những quy định của pháp luật và của UBND TP Hà Nội?

Báo Hànộimới tiếp tục tìm hiểu vụ việc này và sẽ kịp thời thông tin tới bạn đọc.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư tự ý xây dựng khi chưa có phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.