Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn phòng khu vực phía tây Hà Nội: Giảm giá “sốc” nhất

L.H| 19/04/2013 00:08

(HNMO) - Chủ đầu tư của các tòa nhà văn phòng hạng B ở khu vực phía tây giảm giá chào thuê ở mức “sốc” nhất trên thị trường văn phòng Hà Nội, khoảng 12% mỗi quý và trung bình 29% mỗi năm.

Đáng chú ý, chủ đầu tư của các tòa nhà hạng B ở khu vực phía tây giảm giá chào thuê ở mức “sốc” nhất, 12% mỗi quý và trung bình 29% mỗi năm. Giá chào thuê giảm khiến lợi nhuận của chủ đầu tư bị ảnh hưởng, tuy nhiên, việc giảm giá giúp cho 80.000 m2 được lấp đầy trong vòng 12 tháng qua và xu hướng này sẽ còn tiếp tục duy trì ít nhất trong năm 2013. Chủ đầu tư của các tòa nhà văn phòng phía tây đã áp dụng chiến thuật giảm giá chào thuê để tăng tỉ lệ lấp đầy.

Thực tế, giá chào thuê của các tòa nhà hạng B có xu hướng giảm dần. Xu hướng này bắt đầu từ năm 2010 và không có dấu hiện nào của thị trường cho thấy giá chạm đáy, điều mà đang xảy ra tại thị trường TP Hồ Chí Minh.



Đối với các tòa nhà hạng A ở khu vực phía tây, diện tích cho thuê thấp hơn, đạt 14%. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng con số này tính toán từ diện tích cho thuê của hai tòa nhà, trong đó có Indochina Plaza Hanoi chưa hoàn thiện tại thời điểm quý 1 -2013.

Đối với phân khúc hạng A, tỉ lệ biến động giá chào thuê theo quý tăng 1,25% và tỉ lệ biến động giá chào thuê theo năm giảm 10,25%.

Bên cạnh đó, khu vực trung tâm Hà Nội chứng kiến sự thay đổi lớn về diện tích trống. Tỉ lệ trống của phân khúc hạng A tăng mạnh từ 5% lên 24%, chủ yếu là do sự hoàn thành của tòa nhà CornerStone với nguồn cung diện tích cho thuê đạt 26.500 m2. CBRE kì vọng lượng nhu cầu thuê lớn tại tòa nhà này bởi vị trí đắc địa và chất lượng cao cấp của dự án.

Đối với toàn bộ thị trường văn phòng hạng A, lượng tăng diện tích trống theo quý đạt 30%. Diện tích trống của thị trường văn phòng hạng B giảm từ 22% tại quý 4 năm trước xuống 19% tại quý I năm nay.

CBRE dự báo trong 9 tháng còn lại của năm nay sẽ xuất hiện nguồn cung mới đạt 490.000 m2, trong đó có tới 400.000 m2 thuộc quý 2. Tuy nhiên chỉ 40% trong tổng nguồn cung này đang trong giai đoạn hoàn thiện, đồng nghĩa là chỉ 160.000 m2 chắc chắn được hoàn thành trong quý 2 năm nay.

Thực tế, hiện đối với những khách thuê có nhu cầu ở khu vực phía tây, do diện tích lấp đầy cao trong quý 1-2013, rất nhiều tòa nhà hạng A và hạng B mới hoặc sắp hoàn thành đang bắt đầu giảm tỉ lệ trống. Vì thế, chính sách ưu đãi sẽ có xu hướng giảm, mặc dù, nguồn cung vẫn rất nhiều.

Mặt khác, đối với những khách thuê muốn thuê văn phòng ở khu vực trung tâm, sẽ không có sự giảm nhiều về chi phí thuê văn phòng bởi chủ đầu tư của những tòa nhà trong khu vực này không giảm giá nhiều như các đối thủ cạnh tranh ở phía tây. Tuy nhiên, với số lượng lớn khách hàng đang chuyển dịch về phía tây, sẽ tạo cơ hội cho khách thuê ở khu vực trung tâm tiếp cận các vị trí trống đẹp trong các tòa nhà tốt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng khu vực phía tây Hà Nội: Giảm giá “sốc” nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.