Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vay mua nhà ở từ gói 30.000 tỷ đồng: Có thể trả nợ trong vòng 15 năm

Lan Hương| 20/03/2014 15:22

(HNMO) – Bộ Xây dựng vừa đề nghị Chính phủ “nới lỏng” một số quy định có liên quan đến việc thúc đẩy giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng.


Theo đó, Bộ Xây dựng đã thống nhất với Ngân hàng Nhà nước kiến nghị kéo dài thời hạn trả nợ vay mua nhà từ 10 năm lên 15 năm đối với khách hàng là cá nhân. Cùng với đó là mở rộng đối tượng vay để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỷ đồng, không khống chế về diện tích và đơn giá; mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở vùng thường xuyên xảy ra bão lũ thuộc các tỉnh duyên hải, miền Trung đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở, được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở với lãi suất 4%.



Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở đô thị; cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, nhưng tổng số vốn vay không quá 80% x 1,05 tỷ đồng.

Mặt khác, đối với các hợp đồng vay mua nhà ở xã hội đã ký trước 7/1/2013 nhưng chưa thanh toán hết tiền mua nhà cũng được Bộ Xây dựng kiến nghị thuộc diện được vay từ gói 30.000 tỷ đồng.

Về phía ngân hàng, Bộ đề xuất, ngoài 5 ngân hàng thương mại nhà nước đang thực hiện cho vay, Chính phủ cần bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần (theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước), được tham gia cho vay theo gói tín dụng nhà ở 30.000 tỷ đồng.

Riêng về phía Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng đề xuất ban hành tiêu chí, trình tự thủ tục cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng để áp dụng thống nhất trong các ngân hàng được giao thực hiện gói tín dụng hỗ trợ nhà ở. Với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng rút ngắn thời gian xem xét, thẩm định để cho phép các chủ đầu tư dự án có nhu cầu điều chỉnh cơ cấu căn hộ, chuyển đổi dự án nhà ở thương mại, kể cả văn phòng cho thuê sang nhà ở xã hội và công trình dịch vụ…

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến hết tháng 2 (28/2), các ngân hàng đã cam kết cho vay đối với 2.704 khách hàng với tổng số tiền đạt 2.714 tỷ đồng; trong đó, đã giải ngân cho 2.673 khách hàng với tổng dư nợ 1.206 tỷ đồng, tăng 49,8% so với cuối tháng 12/2013. Tính ra, sau 9 tháng triển khai, việc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng chỉ đạt vỏn vẹn 4%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vay mua nhà ở từ gói 30.000 tỷ đồng: Có thể trả nợ trong vòng 15 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.