Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường phục hồi, giá BĐS ngừng lao dốc

Lan Hương| 24/03/2014 14:28

(HNMO) – Từ đầu năm 2014 đến nay, thị trường BĐS đang có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là giá nhà có dấu hiệu chững lại không giảm liên tiếp như năm trước, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ.

Ở năm 2013, giá hàng hóa BĐS ở hầu hết các dự án đã giảm từ 10% - 30% so với cuối năm 2011. Việc giảm giá xảy ra ở các phân khúc của thị trường, đặc biệt là sản phẩm đất nền, nhà biệt thự và chung cư cao cấp với diện tích căn hộ lớn.

Tại thị trường Hà Nội, trong năm 2013, chỉ số giá giao dịch căn hộ chung cư giảm dần từ quý I đến cuối năm, có khu vực và dự án giảm hơn 20% so với đầu năm 2012 ; Phân khúc nhà ở thấp tầng, nhà ở biệt thự tại các khu vực xa trung tâm thành phố có sự giảm giá lớn. Sang đầu năm 2014, giá nhà tại một số dự án có dấu hiệu chững lại, giảm ít hoặc không giảm tiếp, thậm chí có một số dự án có dấu hiệu tăng giá nhẹ.

Qua 2 tháng đầu năm 2014 thị trường BĐS Hà Nội đã có khá nhiều giao dịch thành công mặc dù có thời gian dài nghỉ Tết cổ truyền. Theo thống kê của một số sàn giao dịch và các chủ đầu tư trong tháng 1 và tháng 2/2014 trên địa bàn Hà Nội có khoảng 1.290 giao dịch thành công (gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013). Trong đó, chủ yếu là các giao dịch tại những dự án nhà ở xã hội và các dự án nhà ở thương mại có vị trí đẹp, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện .

Qua số liệu về giao dịch cho thấy thị trường bất động sản Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, lượng giao dịch khá, trong đó có nhiều giao dịch ở các dự án có tồn kho từ đó đã góp phần làm giảm lượng hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Giá nhà đang dần ổn định, đã có tác động tích cực, tạo thêm niềm tin của khách hàng vào thị trường.



Tại thị trường TP Hồ Chí Minh, giá nhà đã giảm nhiều trong suốt 3 năm qua, nay có xu hướng giữ giá không giảm tiếp nữa, một số chủ đầu tư đã có các hình thức khuyến mại như cho mua nhà trả góp, trả dần không tính lãi, hỗ trợ lãi suất vay... để thu hút khách hàng.

Theo thống kê từ một số doanh nghiệp đầu tư và một số sàn giao dịch bất động sản, trong 2 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có gần 1.000 giao dịch thành công (tương đương cùng kỳ năm 2013). Một số dự án triển khai xây dựng nhanh, mức giá từ 13 triệu đồng/m2 đến 21 triệu đồng/m2, có diện tích nhỏ và vừa (từ dưới 70m2 đến 90m2 ) được nhiều khách hàng tìm mua và có nhiều giao dịch thành công. Tại các vùng ven như quận 8, quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và một số tỉnh lân cận, đất nền nhà phố đang rao bán nhiều, lượng khách hàng quan tâm loại BĐS này cũng đang tăng lên rõ rệt.

Phân khúc bình dân tiêu thụ "nóng" nhất

Lý giải về biến chuyển tích cực trên Bộ Xây dựng đánh giá, năm vừa qua, việc giảm giá một phần là do thị trường trầm lắng, một số chủ đầu tư phải giảm giá để cắt lỗ hoặc do một số dự án trước đây đã chào giá quá cao nay phải hạ giá cho phù hợp, nhưng cũng có nguyên nhân do các chủ đầu tư chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như: thay đổi hình thức bán hàng từ bán căn hộ hoàn thiện sang bán nhà xây thô hoặc giảm chủng loại vật liệu hoàn thiện nhằm hạ giá thành, giá bán để thu hút khách hàng.  Việc giảm giá BĐS trong năm vừa qua có lợi hơn cho khách hàng và giúp lượng giao dịch tăng trở lại và thanh khoản của thị trường tốt hơn.

Bước sang năm 2014, dưới tác động của các chính sách hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho thị trường được các cơ quan triển khai mạnh đã kích thích tới sự hồi phục của thị trường BĐS, có tác động làm tan băng thị trường tại phân khúc nhà ở có mức giá trung bình, diện tích căn hộ nhỏ, hợp lý phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của đại đa số người dân. Nhất là các dự án nhà ở xã hội đã được người thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên, những người làm công ăn lương ở các đô thị lớn chào đón nồng nhiệt, các dự án này đã góp phần biến giấc mơ về nhà ở của các đối tượng này thành hiện thực.

Những chính sách gần đây của Nhà nước đối với nhà ở và thị trường BĐS đã đạt được nhiều mục tiêu như: giảm hàng tồn kho BĐS, thực hiện được mục tiêu của Chiến lược về nhà ở, từng bước khắc phục lệch pha cung - cầu, phát triển ổn định thị trường, góp phần khôi phục kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhìn chung, thị trường BĐS nhà ở trong năm 2014 được Bộ Xây dựng dự báo sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, đây cũng là loại sản phẩm tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm. Các dự án căn hộ, trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.

Tuy vậy, các dự án BĐS xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi vẫn ít có giao dịch. Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm trí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Người mua nhà sẽ được hưởng lợi từ những chuyển biến này vì những dự án do các nhà đầu tư chuyên nghiệp thực hiện sẽ có giá cả hợp lý, chất lượng xây dựng, chất lượng quản lý sẽ tốt hơn.

Mặt khác, việc quyết định cho phép đầu tư các dự án kinh doanh BĐS mới của chính quyền địa phương và quyết định đầu tư vào lĩnh vực BĐS của các doanh nghiệp sẽ được xem xét thận trọng và kỹ càng hơn. Một số địa phương đã tạm ngừng việc xem xét cho phép triển khai các dự án mới, vì vậy xu thế chuyển nhượng toàn bộ, từng phần dự án phát triển BĐS (kể cả cho các doanh nghiệp nước ngoài) và mua bán sát nhập giữa các chủ đầu tư với nhau sẽ phổ biến hơn trong năm 2014.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường phục hồi, giá BĐS ngừng lao dốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.