Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đa phần các chủ đầu tư BĐS không hoàn thành dự án đúng tiến độ

Lan Hương| 28/07/2014 12:01

(HNMO) – Nghiên cứu mới đây của CBRE cho biết: Trong suốt 7 năm qua, do khó khăn, các chủ đầu tư BĐS thường không hoàn thành dự án như đã cam kết.

BĐS tung hàng và được tiêu thụ nhanh

Tuần trước, dự án Vista Verde của chủ đầu tư Capitaland tọa lạc tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP Hồ Chí Minh (tên cũ là Beau Rivage) đã tổ chức sự kiện chào bán nội bộ 200 căn hộ với mức giá 1.400 – 1.600 USD/m2. Theo thông tin từ chủ đầu tư, sự kiện này đã thu hút khoảng 300 khách tham dự và bán được hơn 100 căn hộ chỉ trong hai ngày cuối tuần. Phân lớn khách mua với mục đích mua cho thuê, 90% tổng số giao dịch được thực hiện là khách trong nước và 10% còn lại là khách mua người nước ngoài.

Bên cạnh đó, thông tin từ Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, 69 căn hộ tòa nhà B dự án Green Valley vừa được đưa ra thị trường. Chỉ trong buổi sáng chào bán, 56 căn hộ đã được khách hàng đặt mua, đưa tỉ lệ tiêu thụ thành công của giai đoạn 4 dự án Green Valley lên tới 81%.

Như vậy, tính từ cuối tháng 3/2014 đến nay, dự án Green Valley của Phú Mỹ Hưng đã được chào bán làm 4 đợt. Đây là dự án được đánh giá có mãi lực tốt, thu hút được sự quan tâm của thị trường. Các chuyên gia bất động sản cho rằng, sở dĩ Green Valley được thị trường đón nhận nồng nhiệt bởi dự án đáp ứng hơn cả mong đợi của người mua.

Chủ đầu tư “khôn khéo” thay đổi các sản phẩm để phù hợp với nhu cầu thị trường

Theo CBRE, các chủ đầu tư bắt đầu thay đổi thiết kế các dự án khi thị trường bắt đầu đi xuống từ năm 2011, bằng cách giảm kích thước căn hộ khoảng 10-20% để đáp ứng nhu cầu của người mua có ngân sách hạn chế. Các tiện ích trong nhà như hồ bơi, khu bán lẻ, kích thước căn hộ và loại căn hộ được đặc biệt chú ý đến khi thiết kế.

Ngoài ra, hầu hết các phòng đều có cửa sổ, hoặc thậm chí là cửa sổ từ trần đến sàn, nhằm tối đa hóa ánh sáng tự nhiên, gió và không khí trong lành. Kích thước căn hộ tại dự án Vista Verde nhỏ hơn dự án The Vista – được chào bán vào năm 2007 bởi cùng một chủ đầu tư – khoảng 18%.

Hay như Green Valley là dự án được tiêu thụ tốt dó phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng là gia đình nhỏ, giới văn phòng, quản lý cấp trung… Giá bán Green Valley hợp lý và diện tích căn hộ từ 88m2 giúp tổng giá sản phẩm vừa phải, người mua dễ mua căn nhà phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng.

Đông đảo khách hàng đến tham quan, mua căn hộ tại Green Valey trong dịp cuối tháng 7/2014 này.


Một số dự án bắt đầu thắt chặt điều khoản thanh toán và tăng giá bán

Mặt khác, lần đầu tiên kể từ năm 2011, thị trường ghi nhận giá bán tại một vài dự án bắt đầu tăng. Giá bán của dự án Lexington Residence (do Công ty cổ phần Novaland đầu tư), tăng 2,5% so với quý 1/2014 và điều khoản thanh toán hiện có phần thắt chặt hơn so với tháng 3/2014. Hiện tại, người mua cần thanh toán 25% thay vì 20% (bao gồm tiền đặt cọc) khi ký hợp đồng mua bán. Một dự án khác, giá bán tăng đáng chú ý nhất là tháp 5 của dự án căn hộ The Vista, với mức giá 1.700 USD/m2, cao hơn 10% so với tháp 4 bên cạnh được chào bán trước đó vài tháng.

Dự án Vista Verde do Capitaland đầu tư, mặc dù chỉ đang xây dựng ở giai đoạn đầu và vị trí kém đắc địa hơn dự án The Vista nhưng vẫn có mức giá bán từ 1.400 – 1.600 USD/m2 (căn hộ bàn giao thô) và không có chương trình thanh toán trả chậm trong một hay hai năm sau khi nhận nhà. Mặc dù điều khoản thanh toán ngắn hơn và mức giá cao, các dự án này vẫn có tình hình kinh doanh tốt. Điều này phần nào cho thấy thị trường bất động sản đã bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới khi các chủ đầu tư không cần phải đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn nữa.

Trong khi vẫn còn quá sớm để kết luận thị trường đã hoàn toàn phục hồi, doanh số bán hàng đang trên đà tăng và dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục trong các quý tiếp theo trong bối cảnh niềm tin vào thị trường của người mua đang dần tăng lên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đa phần các chủ đầu tư BĐS không hoàn thành dự án đúng tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.