Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vắng khách, nhiều văn phòng hạng A ở Hà Nội bỏ trống

Hương Anh| 06/10/2014 14:41

(HNMO) – Từ nay đến cuối năm, thị trường văn phòng Hà Nội được dự đoán sẽ không có dự án mới khai trương.


Trong quý 3 vừa qua, Hà Nội ghi nhận một tòa nhà văn phòng hạng A mới đi vào hoạt động – Lotte Center Hà Nội tại quận Ba Đình, cung cấp thêm cho thị trường hơn 36.000 m² diện tích văn phòng.

Tòa nhà Lotte Center Hà Nội hứa hẹn sẽ khiến khu vực Đống Đa, Ba Đình trở thành khu vực trung tâm thứ hai của thành phố. Các cơ quan, tổ chức lớn hiện đã có mặt tại Lotte Center Hà Nội sẽ thu hút thêm nhiều các công ty, tổ chức hỗ trợ khác đến với khu vực này.

Đây cũng là lúc đến thời điểm các tòa nhà văn phòng lâu năm cần nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chính và cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích phù hợp để có thể cạnh tranh với các tòa nhà mới, đặc biệt ở khu vực phía Tây.

Do nhiều khó khăn TTTM chợ Mơ tiếp tục trì hoãn ngày hoàn thành.


Theo thống kê của CBRE, trong quý 3 vừa qua, giá chào thuê trung bình tiếp tục giảm nhẹ, đạt mức 21,7 USD/m²/tháng. Giá chào thuê trung bình cho văn phòng hạng A ghi nhận sự sụt giảm 1,3% so với quý trước, xuống mức 29,9 USD/m²/tháng. Tương tự, phân khúc văn phòng hạng B cũng chứng kiến mức sụt giảm 1,6% so với quý trước, đạt 17,5 USD/m²/tháng. So với cùng kỳ năm ngoái, cả văn phòng hạng A và hạng B đều ghi nhận những mức giảm đáng kể, lần lượt là 4,9% và 5,9%.

Đáng chú ý, giá thuê văn phòng hạng A tại khu vực Đống Đa, Ba Đình chứng kiến mức tăng trưởng mạnh 12,8% so với quý trước do sự tham gia thị trường của Lotte Center Hà Nội với mức giá chào thuê 39USD/m²/tháng. Trong khi đó, giá chào thuê tại các khu vực khác ở cả hai hạng đều ghi nhận mức giảm từ 0,4% đến 6,7%.

Tính đến cuối quý 3/2014, khu văn phòng hạng A bị trống tới là 35,1% trong khi hạng B là 27,1%. Sự sụt giảm về tỷ lệ lấp đầy của hạng A là do nguồn cung tăng thêm từ Lotte Center Hà Nội với diện tích cho thuê lớn. Ngược lại, sự tăng trưởng công suất cho thuê và diện tích thực thuê của các tòa nhà hạng B được bắt nguồn từ việc các tổ chức lớn bắt đầu tới thuê tại các tòa nhà. Giá thuê hợp lý và các ưu đãi đã khuyến khích người đi thuê chuyển từ các văn phòng kiểu nhà biệt thự sang những tòa nhà văn phòng được quản lý chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, khách thuê văn phòng cũng chú ý hơn đến những tòa nhà ở khu vực Đống Đa, Ba Đình và phía tây thành phố với giá chào thuê thấp hơn. Diện tích văn phòng được ưa thích là từ 200 – 300m².

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vắng khách, nhiều văn phòng hạng A ở Hà Nội bỏ trống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.