Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội - rộn rạo thị trường bất động sản

Minh Bắc| 07/10/2014 00:06

(HNMO) - Quý cuối cùng của năm 2014 đã bắt đầu nhưng thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội vẫn đang ở mức rộn rạo, chưa thể ấm lên. Điều đáng nói lúc này là phân khúc thị trường căn hộ chung cư trung-cao cấp có vẻ “lao xao” hơn so với chung cư giá thấp và đất nền…

Phân khúc thị trường căn hộ trung-cao cấp được nhiều khách hàng quan tâm.
(Nguồn: haiphatland.com.vn)



Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến cuối quý 3/2014, tổng giá trị tồn kho BĐS trên cả nước tiếp tục giảm hơn 12 ngàn tỷ và còn tồn khoảng gần 83 ngàn tỉ đồng. Cách giải quyết vốn đọng trong BĐS luôn là vấn đề cần theo dõi để phân tích dự đoán thị trường BĐS. Hà Nội, TP HCM vẫn là tiêu điểm quan sát sự biến động của thị trường BĐS cả nước.

Từ đầu năm đến nay, số giao dịch BĐS thành công trên hai thị trường này đã vượt quá con số chục nghìn căn hộ, trong đó Hà Nội bán được trên 6.500 căn. Riêng quý 3/2014, số liệu từ một tổ chức nghiên cứu thị trường BĐS cho biết, Hà Nội đã bán được khoảng 2.500 căn, tăng 2% so với quý trước. Giá cả BĐS đang có chiều hướng tăng nhẹ so với thời điểm bán cắt lỗ, tuy nhiên còn lâu mới có thể so sánh được với giá trước thời kỳ đóng băng. Nhiều căn hộ ở giai đoạn hoàn thiện chuẩn bị bàn giao nhà đã có rất nhiều khách hỏi thăm. Một số dự án mới hoàn thiện, chủ đầu tư đã có những cách thức tổ chức tiếp thị, khuyến mại khá rầm rộ, cho thấy các chủ đầu tư tự tin hơn vào thị trường để định vị dự án của mình. Nhiều chủ đầu tư đã tìm mọi cách quảng bá sản phẩm của mình đến tận người tiêu dùng như: giao cho các sàn tiếp thị qua các hội chợ, qua tin nhắn trên điện thoại di động… Nhiều sàn còn tổ chức “Ngày hội đổi nhà” để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, làm cho người mua hàng và chủ đầu tư thông cảm, hiểu nhau hơn.

Giá cả trên thị trường thứ cấp trong phân khúc trung-cao cấp cũng có hướng tăng nhẹ cho thấy người mua trên thị trường thứ cấp đang ưa chuộng phân khúc này bởi giá cả đã phù hợp hơn và họ được sờ tận tay, thấy tận mắt sản phẩm mình lựa chọn. Một số nhà quản lý dự án cho biết, trên thị trường Hà Nội, giá trị mỗi dự án đã tăng thêm khoảng 15-16% so với trước đây và có những dự án giá bán tăng từ 10-20% nhưng khách vẫn háo hức.

Một đặc điểm đáng lưu ý là chiều hướng hiện nay chủ yếu là người mua nhà để ở, chiếm khoảng trên 80% - trái với thời điểm cách đây 7-8 năm chủ yếu người mua là các nhà đầu tư thứ cấp. Vì thế nhiều giao dịch đã thành công trong khoảng thời gian này và đặc biệt chúng lại thuộc về các căn hộ thuộc các dự án trung-cao cấp. Còn giao dịch thành công của các căn hộ thuộc dự án bình dân, giá thấp lại có xu hướng giảm hơn so với quý trước. Lý giải về hiện tượng này, tức là trái với dự đoán từ năm trước là thị trường nhà giá thấp lên ngôi trong năm 2014 nhưng thực tế lại không diễn ra như vậy mặc dù nhu cầu cần nhà ở vẫn tập trung đối tượng thu nhập thấp.

Các chuyên gia BĐS cho rằng, hiện các dự án căn hộ cho người thu nhập thấp thường chưa thuận lợi cho điều kiện sống, học hành, đi làm của người dân. Mặt khác, chất lượng nhà thu nhập thấp đang tạo ra những mối lo lắng cho người mua và cũng chưa có điều nào bảo đảm rằng nhà rẻ nhưng chất lượng nhà xây vẫn tốt cả. Hơn nữa, với giá trị căn nhà nằm trong khoảng 700-800 triệu đồng cũng không dễ đối với nhiều người.

Còn đối với những căn hộ trung-cao cấp, tuy lượng tiền bỏ ra lớn hơn nhiều nhưng nhiều hộ gia đình lại cố gắng để có những căn hộ này thay vì nghĩ đến căn hộ giá rẻ. Trước hết, là ai cũng thấy rõ rằng căn hộ loại này đã hội đủ điều kiện sống, sinh hoạt hơn cho từng gia đình. Và điều quan trọng nhất đó là giá cả, diện tích căn hộ đã phù hợp hơn nhiều so với năm 2007. Hiện rất nhiều dự án sau một thời gian tạm ngừng do khó khăn thì các chủ đầu tư đang cố gắng hoàn thành để bàn giao nhà cho khách hàng dịp này, điều đó cũng có nghĩa là nguồn cung cho thị trường đang tăng lên, cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn.

Nhìn chung, thị trường BĐS đã có những tín hiệu tích cực nhờ các chính sách đồng bộ của Chính phủ như vấn đề giải quyết nợ xấu, tạo nguồn tín dụng cho cả chủ đầu tư BĐS lẫn khách mua nhà được vay với lãi suất thấp hơn nhiều so với trước (lãi suất vay hiện khoảng từ 8-12%) và khả năng lãi suất cho vay còn tiếp tục giảm.

Với hàng loạt chính sách liên quan đến thị trường BĐS đã và đang tiếp tục có hiệu lực như Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Doanh nghiệp, các luật về thuế... sẽ tạo nên một hành lang pháp lý hoàn chỉnh để điều tiết thị trường bất động sản.

Cơ cấu hàng hóa bất động sản như nhà liền kề, đất nền, căn hộ… sẽ tiếp tục được điều chỉnh cân đối hơn giữa cung và cầu. Thêm vào đó, chúng ta đã giữ được nền kinh tế vĩ mô ổn định hơn, vững chắc hơn; sản xuất kinh doanh tuy vẫn còn khó khăn nhưng số doanh nghiệp có lợi nhuận tăng lên nhiều… Đó là những điều kiện rất quan trọng để ổn định thị trường BĐS.

Tuy nhiên, xu hướng của thị trường từ nay đến cuối năm 2014 và sang đầu năm 2015 sẽ vẫn tiếp tục ở mức độ rộn rạo chứ chưa thể có sự hồi phục hoàn toàn để ấm hẳn lên. Nhiều chuyên gia BĐS nhận định thị trường BĐS đã và đang thời kỳ thoát đáy và đây là cơ hội cho những người mua nhà để ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - rộn rạo thị trường bất động sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.