Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Năm 2015, dự kiến có thêm 12 dự án văn phòng hạng B

Lan Hương| 08/12/2014 11:21

(HNMO) – Theo khảo sát của CBRE, trong quý 4/2014, trên thị trường Hà Nội, giá thuê văn phòng có dấu hiệu ổn định tại khu vực quận Đống Đa, Ba Đình… Tuy nhiên các tòa nhà cũ trong khu trung tâm và thị trường văn phòng cho thuê khu vực phía Tây sẽ trải qua áp lực về giá thuê.


Trong năm 2015, dự kiến trên địa bàn Hà Nội sẽ không có thêm tòa văn phòng hạng A. Nguồn cung hạng B dự kiến tiếp tục tăng, với 257.000 m2 ở 12 dự án trong năm 2015, đa phần từ Handico Tower, HUD Tower và Diamond Flower Tower.

Nhìn chung tốc độ tăng của tỉ lệ hấp thụ chậm hơn tỉ lệ tăng nguồn cung và tỉ lệ trống của các tòa nhà hàng B vẫn giữ ở mức cao. Theo đó, sự linh động trong thời hạn hợp đồng thuê, chất lượng dịch vụ cao và thiết kế văn phòng đẹp vẫn là chìa khóa để thu hút và giữ chân khách hàng.

Tại Lotte Center Hà Nội khí tươi được cung cấp ngay tại mỗi tầng để đẩy lùi "hội chứng bệnh cao ốc".


Trong ngắn hạn, dự kiến kinh tế được cải thiện sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với tỷ lệ lấp đầy đối với các tòa nhà văn phòng nhưng tốc độ tăng giá thuê vẫn chưa có tín hiệu hồi phục. Khu vực trung tâm vẫn được ưa thích đối với khách thuê; tuy nhiên những tòa nhà cũ nếu không cải tạo trong tương lai sẽ không đáp ứng được nhu cầu của thị trường và sẽ vẫngặp khó khăn.

Những khách thuê hiện nay đều có thể tìm thấy cơ hội để nâng cấp văn phòng từ những tòa nhà mặt đất lên tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp vì giá thuê hiện nay vẫn tiếp tục giảm và các chủ đầu tư cũng đưa ra rất nhiều ưu đãi.

Sự trì hoãn trong việc hoàn thiện các dự án như Apex Tower, Trung tâm thương mại chợ Mơ khiến thị trường bớt khắc nghiệt, tuy nhiên cung vẫn vượt cầu, áp lực đè nặng lên các dự án phía Tây và thậm chí cả những tòa nhà cũ tại khu vực trung tâm.

Gần đây CBRE đã tiến hành làm khảo sát về các tòa cao tầng và siêu cao trong khu vực. Mặc dù TP New York vẫn dẫn đầu về số lượng các tòa nhà siêu cao với 152 tòa, châu Á cũng đã vượt qua tất cả các quốc gia còn lại trên thế giới dù xuất phát sau, với khoảng 1800 tòa so với 800 tòa ở Châu Mỹ, 200 tòa ở Trung Đông và 100 tòa ở Châu Âu.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Năm 2015, dự kiến có thêm 12 dự án văn phòng hạng B

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.