Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người mua đã chịu chi tiền

Đặng Loan| 31/12/2014 06:53

(HNM) - Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh năm 2014 tiếp tục đà hồi phục với số lượng giao dịch tăng so với năm 2013. Điều đặc biệt là người mua không chỉ quay lại các dự án phân khúc nhà diện tích nhỏ giá thấp mà các dự án BĐS cao và trung cấp cũng có lượng giao dịch tăng so với những năm trước.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoReA), trong năm 2014 phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ (dưới 70m2), có giá bán hợp lý (trên dưới 15 triệu đồng/m2) và có tổng giá bán mỗi căn hộ khoảng 1 tỷ đồng vẫn là phân khúc phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó, phân khúc nhà ở cao cấp cũng khởi sắc hơn năm trước, những dự án có vị trí thuận lợi, nhiều tiện ích của các chủ đầu tư uy tín được thị trường tiêu thụ tốt.

Thị trường căn hộ cao cấp đã có tăng trưởng trong năm 2014.



Ông Phan Thành Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Novaland, đơn vị chuyên đầu tư nhà ở phân khúc trung và cao cấp cho biết, trong năm 2014 số lượng khách hàng tìm đến các sàn giao dịch bất động sản của Novaland là khoảng 30.000 người và lượng căn hộ đã bán ra là 3.000 căn, tăng hơn 500 căn so với kế hoạch đề ra (kế hoạch là 2.500 căn) và gấp 3 số căn hộ bán ra năm 2013 (năm 2013 bán được 1.000 căn).

Khảo sát thị trường cho thấy, có khá nhiều dự án nhà ở cao cấp tung ra thị trường trong năm 2014 được người mua đón nhận. Điều bất ngờ là trong khi phân khúc cao cấp phần lớn vẫn được xem là trầm lắng thì nhiều dự án phải… xếp hàng mới được mua. Chị Minh Khanh (làm việc tại một công ty truyền thông tại quận 3) đặt mua căn hộ ở dự án Green Valey của Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết, ở dự án này chỉ những khách hàng mua nhiều thì mới được ưu tiên chọn vị trí căn hộ, còn nếu mua 1 căn thì phải bốc thăm chứ không được lựa chọn. Do mua chỉ 1 căn hộ nên chị Khanh phải tham gia bốc thăm và "được mua" một căn hộ 90m2, giá 3,4 tỷ đồng thanh toán theo tiến độ, giao nhà vào tháng 9-2016.

Nhận xét về phân khúc bất động sản trung và cao cấp, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, dù trên thị trường vẫn còn nhiều dự án "chết lâm sàng" nhưng cũng có rất nhiều nhà đầu tư lớn đã thành công khi phát triển các dự án nhà ở cao cấp có vị trí thuận lợi, hạ tầng tốt và đặc biệt là hoàn thành và bàn giao dự án cho khách hàng đúng thời hạn. Theo nhận định của HoReA, thị trường chuyển nhượng dự án bất động sản (M&A) trong năm 2014 đã góp phần giúp phân khúc cao cấp phát triển tích cực khi những nhà đầu tư có năng lực đã mua lại những dự án "chết lâm sàng" và tái khởi động đưa ra thị trường được người mua chấp nhận, điển hình như các dự án Lexington, Galaxy 9, Icon 56, Prince, Tresor, Rivergate…

Các doanh nghiệp cho rằng, dù còn khó khăn nhưng điều kiện để phát triển thị trường BĐS đã dần tốt hơn bởi Chính phủ đã kiềm chế lạm phát; lãi suất cho vay giảm; chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam cởi mở hơn và đặc biệt cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện sẽ là yếu tố đẩy thị trường BĐS cao cấp phát triển. Với những yếu tố trên, nhiều doanh nghiệp đã đặt ra mục tiêu khá cao cho năm 2015, như Novaland đặt mục tiêu bán 6.000 căn hộ trung và cao cấp, tăng gấp đôi so với năm 2014. Đơn vị này cũng cho biết đang đẩy mạnh phát triển các dự án ở những khu có hạ tầng hoàn thiện như đầu tư 500 tỷ đồng cho Khu nhà ở quy mô 5ha ở phường Phước Long B (quận 9) đón đầu lợi thế tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ được thông xe vào tháng 2-2015. Đầu tư Khu đô thị SALA tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh cho biết, không e ngại sự khó khăn của thị trường bởi dự án có vị trí đắc địa.

Dự báo thị trường năm 2015, ông Lê Hoàng Châu cho rằng BĐS tuy chưa thoát khỏi khó khăn nhưng xu hướng hồi phục cũng rõ nét hơn. Phân khúc phát triển nhất trong năm 2015 vẫn là căn hộ có quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên, bên cạnh số đông có nhu cầu phân khúc giá rẻ thì cũng có nhóm khách hàng có thu nhập cao, tài chính vững chắc có nhu cầu mua nhà cao cấp. Vì vậy, các dự án có vị trí tốt, nhiều tiện ích, phương thức thanh toán hợp lý sẽ tiếp tục tạo ra những điểm sáng cho BĐS cao cấp trong năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mua đã chịu chi tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.