Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết thu hồi các dự án nhà ở thu nhập thấp chậm tiến độ

Lan Hương| 16/01/2015 15:53

(HNMO) – Chiều 16/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp giao ban với các chủ đầu tư rà soát tiến độ các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn TP.

Phát biểu đề dẫn tại cuộc họp, Phó Chủ tịch nêu rõ, trong năm 2014, thị trường BĐS có dấu hiệu hồi phục. Trên địa bàn HN số liệu giao dịch thành công là 1.550 giao dịch, gấp 2 lần năm 2013. TP Hồ Chí Minh lượng giao dịch thành công thấp hơn Hà Nội. Việc phát triển thị trường BĐS Hà Nội đang tiến triển tốt, đáp ứng cung cầu, góp phần đưa giá cả các căn hộ về giá thực tế. TP Hà Nội là địa phương đạt kết quả phát triển tốt về nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Các khu nhà ở thu nhập thấp như khu đô thị Đặng Xá 1, 2; khu nhà ở Ecohome 1… làm với tốc độ rất khẩn trương. Trong khi đó cũng có nhiều dự án tốc độ chưa đạt yêu cầu. TP phải rà soát thường xuyên nhất là với những dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp.

Theo Sở Xây dựng, trong năm 2013 đến 2014, đã hoàn thành 9 dự án nhà ở cho người thấp với 5.996 căn hộ tương đương khoảng 473.932 m2 sàn xây dựng. Bên cạnh đó là 9 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã được chấp thuận đầu tư dự án với 6.146 căn hộ, tương đương khoảng 546.598m2 sàn xây dựng. Có 3 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với 654 căn hộ tương đương khoảng 66.592m2 sàn xây dựng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư là: Dự án xây dựng nhà xã hội tại 622 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, dự kiến hoàn thành quý IV/2016; Dự án nhà ở xã hội Bộ Tư lệnh tăng thiết giáp tại Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, dự kiến hoàn thành quý IV/2017; Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp tại ô đất N07-1 và N07-2 (quỹ nhà 50%) thuộc khu đô thị mới Sài Đồng (đến nay chủ đầu tư chưa triển khai điều chỉnh quy hoạch theo quy định).

Mặt khác, trên địa bàn TP có 6 dự án đã được UBND TP quyết định cho phép chuyển đổi và chấp thuận dự án đầu tư từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với 4.921 căn hộ, tương đương 423.520m2 sàn; 8 dự án được chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi với 3.824 căn hộ, tương đương 636.693m2 sàn.

Hà Nội đã hoàn thành gần 6000 căn hộ dành cho người thu nhập thấp.


Đánh giá về tình hình triển khai các dự án, Sở Xây dựng cho biết, một số dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp ở xa, không thuận tiện về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thiếu hệ thống hạ tầng xã hội nên không hấp dẫn với người mua nhà thu nhập thấp trong khu vực (dự án Thanh Lâm, Đại Thịnh). Nhiều dự án chưa có hình thức cho thuê theo quy định tại Nghị định 188/2013/NĐ-CP về quản lý và phát triển nhà ở xã hội. Một số dự án TP chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi thành nhà ở xã hội nhưng thủ tục chuẩn bị đầu tư chậm như: Dự án khu nhà ở dịch vụ tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm của Liên danh Công ty CP xây lắp I- Petrolimex và Công ty CP sông Hồng; Dự án nhà ở xã hội tại các ô đất ký hiệu CH-01, CH-02 thuộc dự án Khu đô thị Minh Dương – Sơn Đồng của Công ty CP thực phẩm Minh Dương.

Báo cáo tại hội nghị, Tổng công ty Viglacera cho biết đang triển khai 5 dự án nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội. Có 3 dự án vượt tiến độ từ 6 tháng – 1 năm. Có 2 dự án tại Tây Mỗ và Đại Mỗ đã bàn giao. Tổng công ty đã bán 3.600 căn, cho thuê 270 căn. Các dự án đã bàn giao xong cho dân. Sắp tới Viglacera phối hợp với Handico phát triển 1.500 căn tại Kim Chung – Đông Anh, dự kiến tháng 5/2015 khởi công. Qua việc triển khai khu nhà ở Đặng Xá với hơn 3.000 căn hộ, nhu cầu trường học của nhân dân rất lớn, Tổng công ty muốn đầu tư thêm các trường học.

Phó Chủ tịch đánh giá, chỉ trong 3 năm, Tổng công ty Viglacera đã làm được rất tốt 3.600 căn hộ. Các đơn vị có thể học tập kinh nghiệm của Viglacera. Ngày 30/4/2015, Viglacera cùng Handico có thể khởi công xây dựng 1.500 căn tại Kim Chung. Phó Chủ tịch cũng đồng ý chủ trương giao cho Tổng công ty phát triển các nhà trẻ, trường học ở Đặng Xá, đáp ứng nhu cầu cho nhân dân và để đồng bộ dự án.

Tiếp đó, Công ty CP thương mại Thủ đô cũng báo cáo được giao triển khai 2 dự án Ecohome 1 (đã hoàn thành) và Ecohome 2. Vướng mắc do chính sách đất đai thay đổi, thủ tục thu hồi đất bị chậm. Công ty kiến nghị TP hỗ trợ việc giao đất xây dựng Ecohome 2 để tháng 4/2015 hoàn thành thủ tục, khởi công công trình cao 17 tầng với 940 căn hộ… 

Tại hội nghị, Sở TN&MT kiến nghị đối với những dự án chậm tiến độ, cho thanh tra, kiểm tra để thu hồi. Với những dự án đã được chấp thuận chuyển hồ sơ để hoàn thiện. Với những doanh nghiệp đang chuẩn bị phải đăng ký để thực hiện giao đất trong năm 2015. Sở tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện.

Ý kiến từ Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh: Nhiều doanh nghiệp xin chuyển đổi mục đích từ văn phòng sang nhà ở, xin tăng mật độ. Sở Xây dựng ưu tiên về thủ tục cho các dự án nhà ở xã hội, xem xét hồ sơ ngay cả khi chưa đầy đủ thủ tục, sau khi bổ sung cấp phép ngay không phải chờ đợi.

Sau khi nghe ý kiến của các chủ đầu tư, các sở, ngành TP, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận: Năm 2014, Thành phố đã khẩn trương xây dựng, triển khai quy hoạch nhà ở đến 2020, trong đó có các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp. Phó Chủ tịch cũng khẳng định, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước trong việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp và đến nay đã đạt hiệu quả cao. Phó Chủ tịch nhấn mạnh, trong thời gian qua, thị trường BĐS trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả tích cực, phát triển đúng theo kế hoạch, đảm bảo được cung cầu. Điều này chứng tỏ việc thực hiện các chủ trương, chính sách, nghị quyết, Nghị định của Chính phủ, Bộ Xây dựng và TP đã đi vào cuộc sống, góp phần ổn định thị trường BĐS với các sản phẩm đảm bảo chất lượng, tiến độ. Phó Chủ tịch ghi nhận và biểu dương các kết quả mà các sở ngành, một số chủ đầu tư đã đạt được.

Để triển khai tốt việc xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp trong năm 2015 và các năm tiếp theo, Sở Xây dựng, các chủ đầu tư thực hiện tốt các dự án đã được phê duyệt, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo kế hoạch nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu chất lượng. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Xây dựng cần rà soát lại các dự án, phối hợp cùng các sở ngành liên quan tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư (nếu có) với phương châm tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư chính, tạo môi trường đầu tư, phát triển kinh tế, thị trường BĐS của TP. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các chủ đầu tư cần chủ động báo cáo các khó khăn về Sở Xây dựng tổng hợp, giải quyết và báo cáo TP. Các chủ đầu tư cũng phải thực hiện các dự án đã được duyệt một cách nghiêm túc, đảm bảo tiến độ cam kết, đảm bảo chất lượng công trình, tiếp tục phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu trong năm 2015 theo kế hoạch của TP.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại các dự án chậm tiến độ để báo cáo TP, nếu chủ đầu tư quá chậm tiến độ sẽ kiên quyết thu hồi dự án để giao cho các đơn vị làm tốt thực hiện. Cùng với đó, Sở Xây dựng cần làm tốt việc lập, phê duyệt các dự án đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp; kiểm tra việc mua bán, chuyển quyền thực hiện dự án cho người khác phải đảm bảo quy định, trường hợp có vi phạm cũng phải thu hồi dự án. Việc triển khai dự án nhà ở xã hội nhận rất nhiều ưu đãi nên cần phải đúng đối tượng.

Phó Chủ tịch cũng đánh giá, giá cả của các dự án nhà ở xã hội hiện khá hợp lý. Cách đây hơn 3 tháng, TP đã rà soát tiến độ và đang tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Sau khi rà soát, đề nghị các chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ. Đến năm 2020 Hà Nội phải thực hiện 6 triệu m2 sàn. Một số doanh nghiệp làm nhanh, một số đơn vị đã bán hàng xong và tìm kiếm dự án khác trong khi nhiều dự án rất chậm như dự án của Công ty 3, dự án của HUD. TP kiên quyết thu hồi với các dự án quá chậm. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết thu hồi các dự án nhà ở thu nhập thấp chậm tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.