Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bất động sản năm 2015: Chưa hết khó khăn

Đặng Loan| 04/02/2015 06:27

(HNM) - Dự báo của nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp cho rằng BĐS năm 2015 vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khó khăn.


Kết thúc chu kỳ đi xuống

Theo các công ty kinh doanh BĐS, năm 2014 là năm giao dịch mua bán vượt chỉ tiêu đề ra. Tổng Giám đốc Công ty Novaland Phan Thành Huy cho biết, trong năm 2014 đơn vị này đã bán ra được hơn 3.000 sản phẩm chỉ riêng thị trường TP Hồ Chí Minh, gấp ba số lượng năm 2013. Trong năm, lượng khách hàng tìm đến sàn giao dịch của công ty để tìm hiểu thông tin dự án là gần 30.000 lượt người. Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh cũng cho biết, trong năm 2014 công ty này đã bán được 8.800 sản phẩm trên toàn quốc, tăng gần gấp đôi so với năm 2013. 

Giao dịch bất động sản trong năm 2014 đã tăng mạnh.


Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Đỗ Phi Hùng cho biết, tình hình doanh số khả quan và các sự kiện chào bán gần đây thu hút nhiều người tham dự cho thấy thị trường BĐS đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Hiện cung - cầu thị trường đã được điều chỉnh phù hợp hơn khi nhiều căn hộ vừa túi tiền người mua được bán ra. Bên cạnh đó, lãi suất giảm và gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng tháo gỡ một số thủ tục đã giải ngân tốt, góp phần tạo ra lưu thông thị trường rất lớn.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, lượng giao dịch BĐS đã tăng liên tiếp từ đầu năm 2013, riêng năm 2014 các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lượng giao dịch tăng gấp đôi so với năm 2013. Bên cạnh đó, dấu hiệu phục hồi thị trường là dòng tiền của các ngân hàng hướng vào thị trường đang mạnh trở lại. Dòng tiền của người dân và các DN đầu tư nước ngoài (FDI) vào các dự án cũng tăng. Điều này thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đã quay trở lại thị trường BĐS.

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại đã tiêu thụ được 8.208 căn hộ trong tổng số 14.490 căn hộ tồn kho tính từ cuối năm 2012 (chiếm gần 57%). Trong đó, riêng năm 2014 giải quyết được 3.131 căn. Với các dự án mới, tính chung trong năm 2014 có khoảng gần 8.400 căn hộ được chào bán, tăng 227% so với năm trước (năm 2013 có khoảng gần 3.700 căn hộ được chào bán), trong đó có khoảng 50-70% căn hộ được đặt mua.

Phát triển ổn định từ năm 2018?

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn tài chính tiền tệ nhà nước, năm 2015 có nhiều yếu tố kích thích BĐS phát triển như các luật liên quan đến BĐS đã đi vào hoàn thiện; cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện là giá trị gia tăng kích thích thị trường BĐS. Bên cạnh đó, giá dầu giảm và dự báo sẽ ổn định ở mức thấp cũng là yếu tố thuận lợi cho thị trường BĐS. Theo phân tích của ông Lê Xuân Nghĩa, cân đối cả hai chiều nhập khẩu và xuất khẩu dầu thì nếu giá dầu giảm 10% thì tăng trưởng kinh tế khoảng 0,31%, chỉ số giá tiêu dùng giảm khoảng 0,34%. Chính vì vậy, giá dầu giảm có thể làm cho cầu kinh tế nội địa phục hồi và tiêu dùng tăng, trong đó tiêu dùng lớn nhất chính là cầu nhà ở.

Dù có nhiều yếu tố thuận lợi cho BĐS phát triển, tuy nhiên ông Lê Xuân Nghĩa cũng cho rằng BĐS vẫn còn nhiều khó khăn nên chưa kỳ vọng thị trường hồi phục hoàn toàn trong năm 2015 mà dự báo phải đến năm 2018 mới trở lại hoàn toàn bình thường, giá cả ổn định. Để BĐS phát triển bền vững thì Bộ Xây dựng phải quan tâm đến vấn đề thể chế và thủ tục hành chính, bởi đó là lực cản lớn nhất của thị trường hiện nay.

Theo ông Lê Chí Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức, năm 2014 đã kết thúc chu kỳ đi xuống của BĐS. Tuy nhiên, những tín hiệu tốt của thị trường như giá cả không tiếp tục đi xuống, lãi suất giảm… chỉ mới là bề nổi, còn khó khăn rất lớn của BĐS là tồn kho, nợ xấu… vẫn còn đó. Chính vì vậy, mỗi DN phải tiếp tục nỗ lực vượt lên giải quyết những khó khăn của mình để tiếp tục vượt qua những khó khăn còn tiếp diễn trong năm 2015. Bà Đỗ Thị Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cũng cảnh báo, trong khi số lượng tồn kho thật sự bao nhiêu chưa hề có con số chính xác thì các DN đang tung ra nguồn cung quá lớn. Do đó, Sở Xây dựng cần thống kê số lượng dự án, tiến độ thực hiện thật chính xác để DN và người dân tham khảo, tránh rơi vào tình trạng cung vượt cầu khiến thị trường "đóng băng" như thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản năm 2015: Chưa hết khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.