Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Sóng” mới trên thị trường bất động sản

PV| 01/04/2015 15:06

Theo nhận định của các chuyên gia, cùng với những tín hiệu ấm dần của thị trường BĐS trong quý I, việc nới lỏng quy định cho người nước ngoài mua nhà sẽ tạo ra những làn sóng mới trên thị trường sau một thời gian dài ngủ đông.

Lượng mua bán BĐS đã tăng lên đáng kể trong quý I/2014


Những tín hiệu vui

Kết thúc quý I-2014, thị trường BĐS đã ghi nhận những tín hiệu khả quan. Tại thị trường Hà Nội, hầu hết các dự án ngoài vành đai 3 và ngoại thành đều đưa ra những mức giá vừa phải, phù hợp với số đông khách hàng có thu nhập từ mức trung bình khá trở lên. Những thống kê gần đây cũng cho thấy, lượng mua bán BĐS đã tăng lên đáng kể từ thời điểm cuối năm 2014 và tiếp tục tăng cao vào tháng 2 và 3 vừa qua. Tại Hà Nội, quý IV-2014 có 3.000 giao dịch BĐS thành công. Còn tại TP.Hồ Chí Minh, tính chung trong quý I vừa qua, có khoảng 3.590 giao dịch thành công, gấp 3 lần số giao dịch thành công so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với những tín hiệu cho thấy thị trường BĐS đang “ấm” lại, Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-7 tới đây đã tạo ra sự thông thoáng chưa từng có cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Quy định mới còn được nới lỏng đến mức vượt xa kỳ vọng của giới đầu tư bất động sản và người nước ngoài. Căn cứ vào quy định cũ, người nước ngoài chỉ được sở hữu một căn hộ duy nhất trong thời hạn 50 năm, không được bán và cho thuê lại và đối tượng người nước ngoài được mua nhà cũng rất hạn chế. Điều kiện chặt chẽ này đã khiến rất ít người nước ngoài mua được căn hộ sau 6 năm thực hiện quy chế thí điểm.

Thế nhưng, Luật Nhà ở sửa đổi được kỳ vọng là sẽ thổi làn gió mới vào thị trường bất động sản khi loại bỏ gần như toàn bộ những ràng buộc áp dụng với người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam hiện nay. Đối tượng được sở hữu nhà bao gồm cá nhân người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh-văn phòng đại diện nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Đặc biệt, thay vì chỉ được sở hữu chung cư như trước đây thì sau khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực, người nước ngoài được sở hữu tất cả các loại hình, bao gồm căn hộ chung cư và nhà riêng lẻ gắn liền với đất như biệt thự hay nhà liền kề. Số lượng nhà mỗi người nước ngoài được mua cũng không bị giới hạn, mà chỉ bị khống chế không quá 30% số lượng trong một toà nhà.

Sẵn sàng đón “sóng” lớn



Theo đánh giá của bà Dương Thuỳ Dung, Phó giám đốc Công ty tư vấn BĐS CBRE, những nới nỏng của Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến sẽ giúp thị trường BĐS Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Quy định mới cũng sẽ xoá đi những rào cản ban đầu đối với những người nước ngoài có mong muốn đầu tư vào thị trường này. Luật sửa đổi này chắc chắn sẽ khiến thị trường nhà ở vốn đã được cải thiện gần đây, tiếp tục đi lên theo hướng tích cực hơn.

Trước những tin tốt và triển vọng thị trường, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoà Bình cũng tỏ ra khá lạc quan và quyết định dành một quỹ căn hộ tương đối lớn của toà nhà H2 tại dự án Hoà Bình Green City (đường Minh Khai, Hà Nội) để bán cho người nước ngoài. “Người nước ngoài rất thích khu vực gần trung tâm Thủ đô và họ sẽ quan tâm đến những dự án trong nội thành. Đây chính là lý do chúng tôi dành một quỹ căn hộ tại tòa nhà H2 để chào bán cho đối tượng này” ông Đường chia sẻ. Theo ông, thực tế, đã có khá nhiều thương gia, doanh nhân ngoại quốc, trong đó có những khách hàng “khó tính” về chỗ ở như người Nhật Bản đã thuê căn hộ sinh sống tại toà H1. Họ bày tỏ mong muốn sẽ mua lại chính những căn hộ đang thuê hoặc mua căn hộ của toà H2 sau khi Luật Nhà ở sửa đổi chính thức có hiệu lực.

Theo các chuyên gia BĐS, vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng tốt, môi trường sống hoàn hảo chính là những lý do quan trọng để người nước ngoài tìm đến một dự án BĐS. Với việc toạ lạc tại phố Minh Khai, vị trí có đường giao thông thuận tiện, dễ di chuyển đến khu vực trung tâm thành phố hoặc các khu công nghiệp ở Bắc Ninh và phía Nam Hà Nội của Hoà Bình Green City sẽ là những yếu tố “ghi điểm”, giúp dự án này lọt vào danh sách của các khách hàng ngoại.

Yếu tố an toàn, sang trọng cũng được các chủ dự án cân nhắc khi nhắm đến khách hàng là người nước ngoài. Theo ông Nguyễn Hữu Đường, Hoà Bình Green City cũng được xây dựng với chất lượng cao, sang trọng nhằm đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của khách hàng. Toà nhà được xây dựng có thể chống được động đất cấp 8, sản căn hộ và nhà vệ sinh được lát đá Marble như khách sạn 5 sao, các thiết bị vệ sinh và cửa thang máy đều được mạ vàng 24k và thành lan can căn hộ được mạ vàng 18k. Những yếu tố khác biệt này sẽ tạo ra sức hút cho những khách hàng tiềm năng mà dự án này hướng tới. Đặc biệt, phía dưới toà nhà H2, Trung tâm thương mại và siêu thị V+ đã đi vào hoạt động và kế bên là Trung tâm thương mại Vincom MegaMall sẽ tạo ra những tiện ích khá lý tưởng cho khách hàng khi quyết định đổ vốn vào dự án này.

Những tín hiệu vui trên thị trường cho thấy, sự nới lỏng phù hợp về hành lang pháp lý dự kiến sẽ hỗ trợ thị trường BĐS ấm lại trong năm nay. Vì vậy, đây chính là thời điểm để các nhà đầu tư, đặc biệt là người nước ngoài sở hữu một căn hộ với mức giá hợp lý trước khi có một đợt biến động về giá khi thị trường đã sôi động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sóng” mới trên thị trường bất động sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.