Thành lập Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội

Nhà đất | 20:48 Thứ Tư ngày 08/04/2015
(HNMO) – Chiều 8/4, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 1358/QĐ/UBND ngày 31/3/2015 của UBND TP Hà Nội về việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Để đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT xây dựng đề án tổ chức lại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT Hà Nội trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội.

Trước đây, hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập tại 2 cấp: Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội do UBND TP Hà Nội lập trực thuộc Sở TN&MT và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại các quận, huyện, thị xã do UBND quận, huyện, thị xã thành lập trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, quá trình vận hành hai cấp có nhiều bất cập, hạn chế...

Thực hiện Quyết định số 1358/QĐ/UBND ngày 31/3/2015 của UBND TP Hà Nội, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT và có 28 chi nhánh ở quận, huyện, thị xã.

 

Thứ trưởng Thường trực Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ công bố thành lập VPĐKĐĐ Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội - Vũ Hồng Khanh đánh giá việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội là sự kiện quan trọng không chỉ đáp ứng nhu cầu quản lý Nhà nước mà còn là việc thực hiện quyền của các chủ sử dụng đất trên địa bàn TP Hà Nội. Quản lý đất đai là vấn đề khó khăn nhất, thông thường 70-80% đơn thư khiếu nại trên toàn quốc liên quan đến đất đai, có lúc cao điểm lên tới 80-90%.

Việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội lần này có điểm mới là tham mưu cho Sở TN&MT, UBND TP Hà Nội để thực hiện công tác đăng ký đất đai, nhà ở, tài sản gắn liền trên đất trong việc cấp mới, cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại, đăng ký biến động tài sản trên đất… làm cơ sở, dữ liệu với nền hành chính nhanh và chính xác hơn. Hơn nữa, trên địa bản TP, các thửa đất đủ điều kiện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt hơn 99% nhưng với các thửa chưa đủ điều kiện cần phải chứng nhận… là yêu cầu với Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội có giải pháp chính xác để tháo gỡ.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch cũng lưu ý việc tập trung xây dựng, hồ sơ dữ liệu về đất đai. Hà Nội vừa nghiệm thu dự án VLAP thực hiện thí điểm ở 3 huyện Quốc Oai, Đan Phượng, Ứng Hòa ở 66 xã. Tại các xã này đã lập được bản đồ, số hóa thông tin đất đai và hướng dẫn cho người dân khai thác thông tin đó. TP sẽ bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng để nhân rộng mô hình trên. Phó Chủ tịch yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội phải xây dựng, quản lý, cập nhật hồ sơ chính xác để kiểm kê, thống kê được các thông tin đất đai. Thông tin trên thị trường bất động sản hiện nay đang lẫn lộn thật, giả, theo đó hệ thống quản lý đất đai của TP sẽ phải là kho thông tin chính xác nhất.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng cho biết: Văn phòng đăng ký đất đai một cấp là hoạt động cải cách thủ tục hành chính có ý nghĩa quan trọng trong tiết kiệm thời gian, tiền của của người dân, tiết kiệm nguồn lực của Nhà nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới. Hà Nội là 1 trong 10 tỉnh, thành đầu tiên thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp. Thứ trưởng đề nghị Hà Nội tháo gỡ khó khăn, đảm bảo văn phòng hoạt động ổn định, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa để cung cấp các thủ tục hành chính hiệu quả hơn. Bộ TN&MT sẽ giải quyết các vấn đề vướng mắc về tài chính để văn phòng hoạt động tốt. Bộ cũng rất quan tâm xây dựng hệ thống CNTT để nâng dần chất lượng dịch vụ công.
Lan Hương
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo