Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn phòng cho thuê tại trung tâm Hà Nội lần đầu tiên gặp khó

Lan Hương| 24/04/2015 10:11

(HNMO) – Thông tin mới nhất từ CBRE cho biết, sau làn sóng rất nhiều công ty chuyển dịch việc thuê văn phòng về khu vực phía Tây của Hà Nội để có thể có được giá thuê giảm hơn; lần đầu tiên trong lịch sử, chủ đầu tư tại khu vực trung tâm Hà Nội gặp khó do gia tăng mặt bằng trống.

Sự thay đổi này đã đẩy mạnh sự phát triển của các khu vực thương mại tổng hợp ở khu vực phía Tây. Bởi vì lượng nhân viên văn phòng ngày càng tăng đồng nghĩa với việc mang lại lợi ích lớn cho các nhà hàng và các tiện nghi có liên quan. Tuy nhiên, điều này cũng khiến giá thuê ở khu vực phía Tây tăng lên khi các tòa nhà được lấp đầy và các chủ đầu tư cũng tăng giá.

Để ngăn chặn và đảo ngược xu hướng này, các chủ đầu tư khu vực trung tâm đã cải tạo cơ sở vật chất cũ, cung cấp các dịch vụ mới được cải thiện cũng như hạ thấp giá thuê để cạnh tranh.

Các tòa nhà lâu đời như Pacific Place, Hanoi Towers và Central Building (được sở hữu và điều hành bởi các chủ đầu tư nước ngoài tên tuổi) đang nâng cấp cơ sở vật chất của họ để cung cấp không chỉ các không gian văn phòng hiệu quả hơn mà các dịch vụ cũng được cải thiện, hoàn thiện “phong cách sống” cũng như “chất lượng cuộc sống” để giữ và thu hút khách thuê cho theo kịp với xu hướng toàn cầu trong môi trường văn phòng di động.


Nigel Smith, Giám đốc điều hành khối dịch vụ văn phòng và đại diện chủ đầu tư ở khu vực Châu Á nói: “Chất lượng cuộc sống là ảnh hưởng của bầu khí quyển, sự linh động và linh hoạt lên năng suất làm việc của một người”.

Với giá thuê hiện tại khu trung tâm được kì vọng sẽ ổn định tối thiểu cho đến cuối 2015 và hạ tầng đang được triển khai đồng bộ (như dự án đường sắt đô thị) xu hướng quay lại khu trung tâm đang nằm trong chiến lược của nhiều khách thuê văn phòng đặc biệt khi khách thuê thường xây dựng chiến lược cho 5 đến 10 năm tới.

Nhiều khách thuê văn phòng diện tích lớn chuyển ra khỏi trung tâm 5 đến 8 năm trước để tối ưu hóa chi phí hoạt động và giảm diện tích thuê trong bối cảnh (tại thời điểm đó) thị trường phát triển mạnh với nguồn cung cấp hạn chế. Hiện nay, khi sự khác biệt giữa khu trung tâm và khu ngoài trung tâm được thu hẹp (do nguồn cung hạn chế ở ngoài khu trung tâm), xu hướng này đã thay đổi.

Mức giá chào thuê trung bình của tòa nhà hạng A ngoài khu vực trung tâm hiện khoảng 22 USD/m2/tháng so với mức giá cách đây 5 năm là 15 USD/m2/tháng. Tuy nhiên, ngược lại, khu vực trung tâm thành phố hiện nay giá chào thuê vẫn tiếp tục ổn định so với 5 năm trước và ở mức giá dao động từ 32 USD/m2/tháng – 35 USD/m2/tháng.

Ông Greg Ohan, Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng CBRE, nói rằng: “Khách thuê văn phòng đang lên kế hoạch và trở lại khu vực trung tâm vì giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm bắt đầu tăng.

Ông Greg sau đó tiếp tục khẳng định về dự báo của CBRE: "Chúng tôi nhận thấy tác động của việc phê chuẩn Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh Châu Âu chính là nhu cầu thuê văn phòng tăng lên và cải thiện tình hình thị trường. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chủ sở hữu và chủ đầu tư sẽ được hưởng lợi một cách rõ ràng. Các tòa nhà trong vòng 500-800 mét (hoặc gần) quanh đường tàu điện ngầm mới sẽ có thể nâng mức giá thuê cao hơn so với các dự án khác. Các lợi ích gắn liền với sự tiếp cận vào khu trung tâm bán lẻ, trung tâm thương mại và sự kết nối giao thông này sẽ là một điểm cộng cho nhiều chủ đầu tư trong khu vực trung tâm Hà Nội và đây là một yếu tố mà nhiều khách thuê văn phòng đang nhắm tới”.

Ông Nigel Smith, Giám đốc điều hành CBRE khối Văn phòng, khu vực châu Á cũng cho biết thêm: "Đây là một xu hướng đang diễn ra ở nhiều thị trường như Hồng Kông và Bangkok khi các dự án cơ sở hạ tầng được hoàn thành". Các công ty quốc tế và doanh nghiệp Việt Nam ở thị trường hiện nay sẽ tận dụng "sự phục hưng của khu vực trung tâm" để đánh giá lại chiến lược hoạt động của họ, không chỉ tập trung vào mức giá thuê thấp và coi đó là một giải phát hoạt động hiệu quả. Tòa nhà mà họ thuê và vị trí của nó đặc biệt có thể thu hút nguồn lao động chất lượng cao về công ty của mình".

Một số doanh nghiệp đa quốc gia đã chuyển chi phí có hiệu quả từ khu vực không thuộc trung tâm trở lại khu vực trung tâm vì lý do như trên như: Đại sứ quán Đan Mạch và Hà Lan, JICA, Ernst & Young và Itochu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng cho thuê tại trung tâm Hà Nội lần đầu tiên gặp khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.