Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Nhiều vướng mắc trong xác định giá đất được tháo gỡ

Lan Hương| 06/05/2015 13:50

(HNMO) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh vừa ký ban hành Công văn số 2822/UBND-TNMT ngày 4/5/2015 về việc chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP Hà Nội.


Theo đó, việc áp dụng giá đất cụ thể đã phê duyệt trong năm 2014 cho dự án chuyển tiếp thực hiện trong năm 2015. Đối với các dự án đã được UBND TP phê duyệt giá đất cụ thể mà phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt và đang thực hiện việc GPMB dở dang sẽ tiếp tục thực hiện theo giá đất đã phê duyệt. Khi thực hiện theo giá đất phê duyệt năm 2014, giá đất giao tái định cư và bán nhà ở tái định cư thực hiện theo giá đất xác định tại thời điểm năm 2014.

Đối với các dự án trong năm 2014 chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, UBND quận, huyện, thị xã chủ động kiểm tra, rà soát chính sách quy hoạch về giá đất, tình hình giá đất phổ biến trên thị trường tại khu vực, đề xuất theo hướng: nếu mức giá còn phù hợp, đề xuất cho tiếp tục thực hiện; nếu không phù hợp, đề nghị xác định lại theo quy định tại thời điểm thực hiện, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban chỉ đạo GPMB TP xem xét, trình UBND TP quyết định.


Về giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất ao, đất vườn liền kề với đất ở trong khu dân cư, TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường thuê đơn vị tư vấn định giá đất ao, đất vườn liền kề với đất ở (theo hướng bằng tỷ lệ % trung bình tương ứng với giá đất cụ thể của đất ở liền kề) chung trên địa bàn TP; chủ trì cùng các sở, ngành thẩm định, báo cáo UBND TP quyết định trước ngày 31/5/2015.

Riêng đối với các trường hợp thu hồi đất để thực hiện các dự án công trình công cộng, công trình trọng điểm do Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, UBND TP quyết định đầu tư, chấp thuận đầu tư dự án thì UBND quận, huyện, thị xã và chủ đầu tư đề xuất giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Sở Tài nguyên và Môi trường thuê đơn vị tư vấn xác định giá, tổ chức xem xét, báo cáo Hội đồng thẩm định giá TP thẩm định, trình UBND TP quyết định.

Đối với các trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án do UBND quận, huyện, thị xã quyết định đầu tư, UBND quận, huyện, thị xã tự quyết định việc thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất, làm thủ tục báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, lấy ý kiến thẩm định, trình UBND TP phê duyệt giá đất theo quy định.

Ngoài ra, với những trường hợp có khó khăn, lúng túng không tự thực hiện được việc thuê đơn vị tư vấn xác định giá thì UBND các quận, huyện, và thị xã báo cáo, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thuê đơn vị tư vấn xác định giá và thực hiện các thủ tục phê duyệt giá đất cụ thể theo quy định. Kinh phí thực hiện các nội dung nêu trên do các quận, huyện, thị xã tự lo theo quy định

Mặt khác, với các vướng mắc xác định thời điểm định giá đất; đối với các dự án giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai năm 2003 đến nay mới thực hiện GPMB thì thời điểm xác định giá đất là kể từ ngày Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được đủ hồ sơ xác định giá đất từ người sử dụng đất.Đối với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì thời điểm xác định giá đất là thời điểm cấp có thẩm quyền quyết định công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất mà có truy thu tiền thuê đất cho khoảng thời gian sử dụng đất trước đó thì giá truy thu tiền thuê đất là trung bình giữa giá đất tại thời điểm công nhận quyền sử dụng đất và giá đất tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhiều vướng mắc trong xác định giá đất được tháo gỡ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.