Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà đầu tư nước ngoài “cẩn thận” đón các luật BĐS mới

Lan Hương| 30/06/2015 15:52

(HNMO) - Kể từ ngày 1/7/2015, hai điều luật được mong đợi trong một thời gian dài là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực. Các chuyên gia bất động sản đều đánh giá, ảnh hưởng của hai điều luật này sẽ đưa bất động sản Việt Nam lên một bước trong việc tiếp cận với nguồn đầu tư nước ngoài.

Theo đó, không chỉ đơn thuần mở rộng cửa cho thị trường bất động sản, nhà nước cũng đồng ý xóa bỏ giới hạn sở hữu của doanh nghiệp nước ngoài đối với các công ty niêm yết (ngoại trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, thì thực hiện theo điều ước quốc tế và trường hợp công ty đại chúng hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh mà pháp luật về đầu tư, pháp luật liên quan có quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài thì thực hiện theo quy định tại pháp luật đó).

Theo nhận định của ông Richard Leech- Giám đốc Điều hành CBRE những tác động trên sẽ không có những ảnh hưởng ngay tức thì. Nhà đầu tư nước ngoài luôn theo dõi thị trường một cách cẩn thận. Người mua nước ngoài sẽ quan sát và tiến hành giao dịch chỉ khi thị trường thực sự hồi phục. Động thái “chờ và xem” sẽ phổ biến trước khi có một quyết định mua bán cụ thể.

Phối cảnh dự án Tràng An Complex.


Gia tăng mở bán các căn hộ cao cấp

Nhìn lại thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 2/2015, thị trường tiếp tục các dấu hiệu hồi phục tích cực giữa các dự đoán khác nhau về ảnh hưởng của các bộ luật sửa đổi hiệu lực từ 1/7/2015. CBRE ghi nhận tổng cộng 5.137 căn hộ được mở bán mới từ 19 dự án, tăng 93% so với quý 2/2014. Căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn mở bán mới. Đáng chú ý, lần đầu tiên, căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ khoảng 1/3 tổng số căn mở bán mới (khoảng 30%), tỷ lệ này cao hơn trong tất cả các quý từ 2012 đến nay. Số căn hộ cao cấp tăng gấp ba lần so với quý trước với 1.518 căn.

Diễn biến về giao dịch trên thị trường tiếp tục mạnh mẽ trong quý này. Ước tính có khoảng 4.480 căn được giao dịch trong quý, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là tỷ lệ lượng giao dịch của căn hộ cao cấp đang tăng lên. Tính cả 6 tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với tỷ lệ 6% trong năm 2013 và 18% trong năm 2014. Song song với diễn biến đó, đối với phân khúc căn hộ bình dân – phân khúc từng một thời thống lĩnh thị trường, tỷ lệ giao dịch của phân khúc này lại giảm còn 26% trong 6 tháng đầu năm 2015, so với 49% năm 2013 và 33% năm 2014.

Về diễn biến giá, tại một số dự án đã cho thấy mức tăng giá khoảng 4%-6% so với năm trước, đặc biệt tại các dự án có vị trí tốt với khoảng cách vừa phải đến trung tâm thành phố, hoặc gần các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng đang được triển khai. Hiện tượng giá tăng chủ yếu tại phân khúc cao cấp và bình dân. Đối với phân khúc cao cấp, giá tăng tại các dự án quy mô lớn của chủ đầu tư có tên tuổi, cung cấp đầy đủ các tiện ích và hạng mục phụ trợ trong khu đô thị. Còn tại phân khúc bình dân, các dự án có mức giá tốt, ở vị trí thuận tiện tạo cơ hội tăng giá khi bán lại cho các khách hàng đầu tư dường như khá được ưa chuộng.

Trên thị trường thứ cấp, giá thứ cấp bình quân thị trường cũng cải thiện cả theo quý và theo năm. Tính bình quân toàn thị trường, giá thứ cấp tăng 0,3% theo quý và 2,4% theo năm. Trong các phân khúc, phân khúc cao cấp và trung cấp có mức giá tăng tương ứng là 5,6% và 5,3% so với cùng kỳ năm trước. So với quý trước, giá thứ cấp bình quân thị trường tăng nhẹ khoảng 0,3% (tính theo USD do có cả yếu tố giảm giá tiền VNĐ). Trong đó, phân khúc trung cấp tăng mạnh nhất, hầu hết tại các dự án gần công trình cơ sở hạ tầng quan trọng khu phía Tây Hà Nội.

Đáng chú ý là tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng đã có tác động tích cực đến diễn biến giá các dự án lân cận. Trong thời gian tới, cơ sở hạ tầng được dự kiến sẽ tiếp tục là yếu tố xúc tác để các dự án mới cũng như các chủ đầu tư, nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Hơn nữa, do thị trường đang trên đà hồi phục vững chắc, thị trường cũng được dự báo sẽ ghi nhận thêm các dự án hạng sang và cao cấp, do các chủ đầu tư nắm bắt cơ hội thị trường. Bên cạnh đó, xét trong dài hạn, với các quy định và luật lệ mới, thị trường dự kiến sẽ trở nên minh bạch hơn đối với các đối tượng tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư nước ngoài “cẩn thận” đón các luật BĐS mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.