Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cụ thể hóa quyền sở hữu chung, sở hữu riêng trong nhà chung cư”

Tin, ảnh: Nguyễn Lê| 24/07/2015 16:09

(HNMO) – Đây là kiến nghị của ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh tại Hội thảo “Công tác quản lý Nhà nước về chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh - Thực trạng và giải pháp” vừa diễn ra sáng nay (24-7) tại TP Hồ Chí Minh.

Chung cư là loại hình nhà ở phát triển nhanh nhất tại TP Hồ Chí Minh hiện nay.



Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, Luật Nhà ở 2014 chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2015 vừa qua nhưng đến thời điểm này chưa có Nghị định của Chính phủ hướng dẫn chi tiết việc thi hành, đặc biệt là loại hình nhà chung cư.

Theo đó, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh kiến nghị, cần phải cụ thể hóa việc xác định quyền sở hữu chung, sở hữu riêng trong nhà chung cư, bởi đây là vấn đề đang xảy ra tranh chấp nhiều nhất ở các chung cư trên địa bàn thành phố hiện nay.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng thừa nhận, trên địa bàn thành phố hiện đang tồn tại không ít trường hợp trong cùng một chung cư mà có tới hai cách tính diện tích sở hữu chung - riêng là thông thủy và tim tường. Từ đó, nảy sinh nhiều mâu thuẫn, tranh chấp.

Mới đây, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 30 chung cư, kết quả cho thấy có nhiều chung cư chưa bầu Ban quản trị như chung cư Phú Thạnh, chung cư Babylon, chung cư Giai Việt... Ngoài ra, có không ít chung cư dù đã thành lập Ban quản trị nhưng chưa có quy chế hoạt động.

Về quỹ kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư, kết quả kiểm tra cho thấy có 8/30 chung cư không có phần quỹ này; có 15/26 chung cư chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung cho Ban quản trị. Do đó, khi hư hỏng, xuống cấp cần sửa chữa thì xung đột phát sinh.

Để có cơ sở pháp lý nhằm quản lý hàng nghìn chung cư trên địa bàn, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Xây dựng cần sớm hoàn thiện và ban hành Quy chế quản lý nhà chung cư. Được biết, hiện Quy chế này đã được Bộ Xây dựng điều chỉnh lần thứ hai nhưng đến nay chưa thể ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cụ thể hóa quyền sở hữu chung, sở hữu riêng trong nhà chung cư”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.