Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan trọng là chất lượng "sản phẩm" và hạ tầng đi kèm

Kính Lúp| 07/08/2015 07:20

(HNM) - Hơn 2 năm trở lại đây, trong khi hầu hết các quận, huyện của Hà Nội bế tắc trong việc triển khai đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) thì quận Hà Đông cứ đều đều tổ chức 2-3 đợt đấu giá/năm.


Đáng nói là đợt nào cũng thành công với số lượng người đăng ký tham gia đấu giá cao hơn số lô, thửa đất từ 3 đến 4 lần; giá bán cũng cao hơn giá sàn 2-3 lần. Phiên đấu giá đất mới nhất (ngày 1-8-2015) cũng không ngoại lệ khi có gần trăm người tham gia đấu giá 22 thửa đất. Người đấu giá trực tiếp thì căng thẳng, đắn đo từng tý khi quyết định đặt giá. Những người theo dõi phiên đấu giá phía ngoài hội trường cũng hồi hộp không kém với diễn biến gay cấn trong phiên đấu.

Kết quả, đợt đấu giá này dự kiến đem về cho ngân sách khoảng 56,5 tỷ đồng, cao hơn 15,6 tỷ đồng so với giá khởi điểm được phê duyệt. Nhiều người cho rằng thị trường bất động sản vẫn chưa thoát "đáy", đất Hà Đông hấp dẫn bởi các dự án đường sắt đô thị, xe buýt nhanh BRT kết nối với trung tâm Thủ đô đang sắp hoàn thành… nên tăng sức hấp dẫn khách hàng. Nhận định đó không sai, nhưng cũng chưa hẳn đầy đủ.

Một số khách hàng từng nghiên cứu tham gia đấu giá đất ở các quận, huyện khác cho biết, hầu hết dự án ở nơi khác đều có vị trí không thực sự thuận lợi - mà đó lại là điểm mấu chốt hấp dẫn khách hàng. Ngoài ra, các yếu tố quan trọng không kém giúp khách hàng quyết định "xuống tiền" là hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội xung quanh khu đất đấu giá và mức giá sàn. Khi được Ban Quản lý dự án địa phương dẫn đi xem thực địa, nếu chỉ thấy đất trống ngập cỏ, hạ tầng gần như bằng không thì dù thiết tha đến mấy, khách hàng cũng đành "một đi không trở lại". Trong khi đó ở Hà Đông, ngoài yếu tố thuận lợi về hạ tầng, chính quyền quận tạo điều kiện thuận lợi nhất về cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng để người trúng đấu giá xây dựng nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Muốn bán được thì "sản phẩm" phải hấp dẫn cùng dịch vụ đi kèm tốt. Thế nhưng, dường như lãnh đạo một số quận, huyện chưa thực sự quan tâm và có tâm lý đợi sự hồi phục của thị trường bất động sản. Thay vì cứ ngồi đợi thị trường ấm lại, có thể chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng cơ sở và chọn thời điểm thích hợp để "bung hàng". "Đánh" đúng vào nhu cầu, tâm lý khách hàng, chắc chắn sẽ có thành công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quan trọng là chất lượng "sản phẩm" và hạ tầng đi kèm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.