Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất động sản TP HCM 6 tháng đầu năm: Giao dịch tăng, giá tăng

Đặng Loan| 08/08/2015 15:47

(HNMO) - Trong 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có khoảng 7.050 giao dịch bất động sản thành công, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2014.


Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoReA, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục đà hồi phục mạnh hơn so với 6 tháng cuối năm 2014 trên tất cả các phân khúc thị trường. Trong đó, phân khúc nhà ở có quy mô vừa và nhỏ (căn hộ 1 - 2 phòng ngủ) với giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ) vẫn là phân khúc phát triển bền vững. Đặc biệt, phân khúc BĐS cao cấp cũng phát triển rất mạnh với nhiều dự án được khởi công xây dựng, chào bán trên thị trường.

Thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm


Hoạt động mua bán chuyển nhượng dự án (M&A), hợp tác đầu tư phát triển dự án BĐS cũng diễn ra rất mạnh giữa các doanh nghiệp, trong đó nổi bật vai trò thống lĩnh của các doanh nghiệp trong nước, đang dần dần hình thành những tập đoàn phát triển bất động sản lớn cả về quy mô hoạt động, năng lực tài chính, sản phẩm đa dạng như Vingroup, Novaland, Đại Quang Minh, SSG, Bitexco, Phú Mỹ Hưng, Him Lam, M.I.K, TNR Holdings, Nam Long, Hưng Thịnh, Phúc Khang...

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có 1407 dự án phát triển BĐS, trong đó có 689 dự án tạm ngưng triển khai, 85 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư. Đây cũng là một nguồn dự án tiềm năng cho hoạt động M&A trong thời gian tới. Thị trường BĐS hiện đang đứng thứ 3 trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong 6 tháng đầu năm 2015 ở TP Hồ Chí Minh, như quỹ đầu tư CREED (Nhật Bản) đầu tư vào Công ty An Gia 200 triệu USD; quỹ đầu tư IFC thuộc World Bank đầu tư vào Công ty Nam Long; quỹ đầu tư Vinacapital tiếp tục mở rộng đầu tư vào BĐS...

Theo HoReA, nguyên nhân sự hồi phục của thị trường BĐS là hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đã kiểm soát được lạm phát, thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ và linh hoạt, đặc biệt là việc hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến thị trường BĐS. Bên cạnh đó là nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp BĐS trong việc tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, phát triển hoạt động hợp tác, mua bán chuyển nhượng dự án, mua bán sáp nhập doanh nghiệp. Niềm tin của người tiêu dùng và của các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp được tăng cường dẫn đến giao dịch tăng mạnh trên thị trường.

Tuy nhiên, mặt hạn chế và tồn tại trên thị trường BĐS bộc lộ trong 6 tháng đầu năm 2015 là đà hồi phục chưa thật sự vững chắc; sự phát triển chưa đồng đều, chưa cân đối khi có sự tăng trưởng mạnh trong phân khúc BĐS cao cấp. Trong khi đó, nguồn cung dự án và sản phẩm trên phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, có giá bán hợp túi tiền của người thu nhập trung bình, người thu nhập thấp đô thị thì còn thiếu trong khi nhu cầu rất cao.

Theo dự báo của HoReA, 6 tháng cuối năm 2015 BĐS TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đà hồi phục và phát triển mạnh hơn so với 6 tháng đầu năm, nhưng vẫn còn trong tình trạng phát triển chưa thật sự vững chắc. Phân khúc thị trường căn hộ có quy mô vừa và nhỏ (dưới 70m2, từ 01-02 phòng ngủ) có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2, có tổng giá bán trên dưới 1 tỷ đồng sẽ tiếp tục phát triển ổn định, bền vững, nhưng nguồn cung dự án kể cả dự án nhà ở xã hội và sản phẩm còn rất thiếu. Phân khúc BĐS cao cấp cũng tiếp tục tạo ra động lực tích cực, nhất là các dự án của các chủ đầu tư có uy tín thương hiệu. Tuy nhiên, do nguồn cung trên thị trường từ nay đến năm 2017 dự kiến sẽ tăng mạnh, đón nhận thêm khoảng 59.200 căn hộ mới của 90 dự án hiện có và các dự án dự kiến sẽ triển khai, trong đó có nhiều dự án BĐS cao cấp, nên dự báo sẽ dẫn tới sự cạnh tranh diễn ra rất quyết liệt trong thời gian tới.

Về gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, trong 6 tháng đầu năm 2015 các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã ký cam kết tín dụng 4.677 tỷ đồng, đã giải ngân được 2.009 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 6,69% gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng). Trong đó, hơn 1.498 tỷ đồng là cho cá nhân vay, và hơn 510 tỷ đồng cho 3 doanh nghiệp vay, gồm Công ty CP TV TM DV Địa ốc Hoàng Quân vay 443 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư BĐS Tân Bình vay 19 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư Thủ Thiêm vay 48,6 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản TP HCM 6 tháng đầu năm: Giao dịch tăng, giá tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.