Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu chung cư Rainbow Văn Quán: Chủ đầu tư cố tình phạm luật!?

Bảo Nga - Ánh Dương| 30/11/2015 06:42

(HNM) - Sau thời gian dài

Sau thời gian dài "kẽo kẹt" đi đòi Quỹ Bảo trì (QBT) chung cư, Ban Quản trị (BQT) tòa nhà Rainbow Văn Quán chỉ nhận được những yêu sách phi lý từ phía chủ đầu tư (CĐT) - Công ty cổ phần BIC Việt Nam (Công ty BIC). Không những thế, trong khi những phương án bàn giao QBT do CĐT đưa ra chưa được BQT chấp thuận, Công ty BIC đã tự ý trao trả QBT cho từng hộ dân sinh sống tại tòa nhà...

Nhập nhèm số liệu

Chung cư Rainbow Văn Quán đi vào hoạt động từ tháng 10-2012. Tháng 9-2014, UBND quận Hà Đông ban hành Quyết định số 7262/QĐ-UBND, công nhận BQT chung cư Rainbow Văn Quán. Theo ông Bùi Thành Hưng, Trưởng BQT: Ngay sau khi được thành lập, BQT đã có công văn gửi Công ty BIC đề nghị giải quyết phần sở hữu chung - riêng và bàn giao QBT. Tuy nhiên, Công ty BIC không chịu bàn giao nguồn quỹ này.

Để đòi lại quyền lợi cho hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại tòa nhà, BQT chung cư Rainbow đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng. "Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng đã hai lần phối hợp cùng các cơ quan hữu quan làm việc với CĐT, đồng thời yêu cầu Công ty BIC phải bàn giao ngay QBT cho BQT, nhưng CĐT cố tình không thực hiện" - ông Hưng cho biết.

Sau nhiều lần bị UBND thành phố và Sở Xây dựng nhắc nhở, phía Công ty BIC đã "đáp trả" bằng hàng loạt công văn với nội dung hạ thấp uy tín của BQT, đồng thời đưa ra những điều kiện "trái khoáy" trước khi tiến hành việc bàn giao QBT. Theo yêu sách của Công ty BIC, muốn được bàn giao QBT chung cư, BQT phải có được chữ ký của 100% các hộ dân; đại diện CĐT phải được đứng tên đồng tài khoản QBT; BQT phải đề nghị UBND TP Hà Nội ra văn bản công nhận và xác nhận việc bàn giao QBT từ CĐT...

Không dừng lại ở đó, ngày 25-6-2015, Công ty BIC tiếp tục có Công văn số 675/CV-BIC gửi UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng và chính quyền địa phương đề nghị "tiến hành xác minh lý lịch, sự ổn định về chỗ ở của các thành viên BQT trước khi Công ty BIC bàn giao kinh phí bảo trì...", để "QBT được quản lý chặt chẽ, ổn định và tránh mọi bất trắc"(?).

Khu chung cư Rainbow Văn Quán.


Một điểm đáng lưu ý, tuy viện đủ lý do về tính pháp lý của BQT, song chính Công ty BIC lại bộc lộ sự "nhập nhèm" trong việc cung cấp số liệu chính xác về QBT. Trong các cuộc họp với cư dân tòa nhà Rainbow, Công ty BIC chưa bao giờ công bố công khai, minh bạch số liệu chính xác của QBT. QBT được trích lập riêng từ thời điểm nào? Tài khoản tại ngân hàng nào cũng không ai hay biết?

Mặt khác, trong Công văn số 611/2015/KSĐH - BICVN do chính Công ty BIC gửi Sở Xây dựng Hà Nội ngày 10-6-2015, CĐT thông báo việc đang quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tòa nhà Rainbow là trên 10 tỷ đồng (bao gồm 8,1 tỷ đồng phí bảo trì của 200 căn hộ và hơn 2 tỷ đồng phí bảo trì của 6 tầng văn phòng và 2 tầng penthouse). Nhưng trong "thông báo miệng" của CĐT với BQT và cư dân, QBT đã bị "ngót" xuống, chỉ còn hơn 8,1 tỷ đồng(!?).

Theo điều tra của PV Báo Hànộimới, trên thực tế, chỉ tính riêng 6 tầng văn phòng và 2 tầng penthouse (diện tích được CĐT giữ lại), số tiền phí bảo trì đã lớn hơn nhiều con số 2,046 tỷ đồng mà Công ty BIC công bố.

Vậy, con số thực của QBT chung cư Rainbow Văn Quán có đúng như CĐT báo cáo? Số tiền chính xác mà CĐT phải nộp vào QBT cho phần diện tích giữ lại là bao nhiêu? Có hay không việc Công ty BIC đưa ra con số "tiền hậu bất nhất" của QBT nhằm gian lận hàng tỷ đồng?... Đây là những câu hỏi cần được Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, làm rõ.

Nhờn luật?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp: "Theo quy định tại Khoản 1, Điều 109 - Luật Nhà ở năm 2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2015, thì CĐT phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho BQT để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật Nhà ở. Trường hợp CĐT không chịu bàn giao, BQT có quyền yêu cầu UBND cấp tỉnh, thành phố thực hiện việc cưỡng chế, buộc CĐT phải bàn giao QBT theo quy định".

Trong khi những đòi hỏi vô lý của Công ty BIC không được các cấp chính quyền và BQT đáp ứng, bất ngờ trong các ngày từ 9-11 đến 11-11-2015, CĐT liên tiếp có văn bản gửi BQT và các cư dân chung cư Rainbow, thông báo việc chi trả phí bảo trì cho từng chủ sở hữu căn hộ theo "Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư" ngay tại tầng 2 tòa nhà.

Bất chấp những phản ứng từ phía BQT và cư dân, ngay trong ngày 16-11-2015, CĐT đã tiến hành việc chi trả phí bảo trì cho từng chủ sở hữu... Ông Hưng bức xúc: "QBT là khoản tiền của cư dân, ai làm thất thoát, người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc BQT sẽ quản lý, sử dụng nguồn quỹ này như thế nào là do chính cư dân tòa nhà quyết định. Hà cớ gì Công ty BIC phải "lo thay" cho cư dân?! Trách nhiệm của họ là thực hiện ngay việc thu hồi và trao trả QBT cho BQT theo đúng quy định pháp luật".

Trước sự việc xảy ra tại chung cư Rainbow Văn Quán và thực hiện chỉ đạo của cơ quan cấp trên, UBND phường Văn Quán đã tổ chức nhiều hội nghị đôn đốc CĐT nghiêm túc thực hiện nội dung các văn bản của Sở Xây dựng, UBND quận Hà Đông về giải quyết vướng mắc trong sở hữu chung, riêng và bàn giao QBT 2% cho BQT...

Thế nhưng, CĐT vẫn cố tình không chấp hành, mà vẫn tự ý trả tiền QBT cho từng hộ gia đình. Ông Nguyễn Quang Ngọc, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông khẳng định việc Công ty BIC không chịu bàn giao QBT cho BQT chung cư Rainbow là vi phạm quy định hiện hành.

Ngay sau khi tiếp nhận báo cáo sự việc của UBND phường Văn Quán, ngày 18-11, UBND quận Hà Đông có Văn bản số 2224/UBND-QLĐT, yêu cầu CĐT thực hiện bàn giao QBT cho BQT chung cư Rainbow Văn Quán theo quy định. Đồng thời UBND quận cũng đã báo cáo vụ việc với UBND thành phố và Sở Xây dựng. Tính đến thời điểm UBND quận ban hành các văn bản, CĐT đã giao tiền QBT cho khoảng 50 hộ.

Được biết, ngày 23-11-2015, Sở Xây dựng đã có Công văn số 12249/SXD-QLN, yêu cầu "Công ty cổ phần BIC Việt Nam chấm dứt ngay việc trả lại kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung cho các chủ sở hữu căn hộ, đồng thời chịu trách nhiệm thu hồi và hoàn trả toàn bộ số tiền đã tự ý trả lại. Yêu cầu CĐT nghiêm túc thực hiện việc chuyển giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho BQT nhà chung cư Rainbow Văn Quán theo quy định của Luật Nhà ở, các hướng dẫn của Sở Xây dựng và UBND quận Hà Đông"...

Tuy nhiên, theo khẳng định của BQT chung cư Rainbow Văn Quán, sau khi có văn bản chỉ đạo của Sở Xây dựng, CĐT không ra thông báo ngừng chi trả 2% QBT cho từng hộ, cũng không thực hiện bàn giao QBT cho BQT.

Sự việc trên cho thấy, mặc dù đã tiếp nhận rất nhiều văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng, nhưng Công ty BIC vẫn không chấp hành, ngang nhiên chi trả 2% QBT cho từng chủ sở hữu căn hộ. Điều đáng nói, hành vi cố ý phá nát QBT của CĐT đã vi phạm nghiêm trọng Luật Nhà ở...

Phải chăng, Công ty BIC đang thể hiện thái độ coi thường pháp luật, không chấp hành nội dung các công văn chỉ đạo của Sở Xây dựng và UBND quận Hà Đông, cố tình làm phức tạp vụ việc, gây mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu chung cư Rainbow Văn Quán: Chủ đầu tư cố tình phạm luật!?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.