Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm trật tự xây dựng tại xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì): Cần xử lý nghiêm!

Nguyên Hà| 21/12/2015 07:57

(HNM) - Do chính quyền buông lỏng công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng (TTXD) nên gần đây trên địa bàn khu Quỳnh Lân, xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) người dân đua nhau chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp và xây dựng công trình trái phép, gây nhiều bức xúc trong dư luận…

Công trình xây dựng trái phép của ông Nguyễn Văn Quyền ở khu vực xóm Quỳnh Lân, xã Vĩnh Quỳnh.


Theo thông tin người dân phản ánh đến Báo Hànộimới, thời gian vừa qua, trên trục đường Phan Trọng Tuệ, đoạn qua xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì), đã có hàng chục hộ gia đình tự ý san lấp, biến đất nông nghiệp thành xưởng cơ khí, bãi đỗ xe, gara sửa chữa ô tô…

Khi những vi phạm trên chưa bị chính quyền xử lý thì mới đây, tại khu vực xóm Quỳnh Lân, ông Phan Lưu Thái và ông Nguyễn Văn Quyền đã cùng nhau lấn chiếm gần 1.000m2 đất nông nghiệp để tập kết vật liệu, xây dựng nhà xưởng rộng đến hàng trăm mét vuông. Để tiện cho việc thi công, ông Thái và ông Quyền đổ đường bê tông chạy từ trục giao thông chính vào đến khu đất có công trình xây dựng trái phép.

Ngoài ra, ở xóm Quỳnh Đô còn có hộ ông Nguyễn Văn Phong (là chủ một trang trại nuôi trồng thủy sản) tự ý chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp mà chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương theo Quy định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 29-9-2014 của UBND TP Hà Nội. Cụ thể, ông Phong đã tiến hành lấp ao, xây dựng công trình kiên cố trên đất san lấp. Vi phạm nối tiếp vi phạm, nhưng điều lạ là không bị UBND xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo quy định. Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng chính quyền đã làm ngơ, "bật đèn xanh" cho vi phạm (!?).

Để làm rõ khúc mắc của người dân, ngày 10-12-2015, phóng viên đã về UBND xã Vĩnh Quỳnh tìm hiểu sự việc. Căn cứ vào nội dung Biên bản số 03/BB-VPHC ngày 6-10-2015 và Biên bản số 03/BB-VPHC do Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì lập ngày 7-10-2015, thì tại thời điểm kiểm tra hiện trường, tổ công tác đã phát hiện ông Nguyễn Văn Quyền cùng ông Phan Lưu Thái đang thi công, xây tường bao, lắp đặt khung, vì kèo thép trên đất không được phép xây dựng.

UBND xã Vĩnh Quỳnh ra quyết định đình chỉ thi công và áp dụng biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ vào ngày 10-10-2015. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại thực tế của phóng viên, những công trình vi phạm TTXD trên chưa bị xử lý. Thậm chí, chủ đầu tư còn tiếp tục hoàn thiện việc thi công, xây dựng công trình trái phép. Trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh, bà Hồng khẳng định: Nếu sau ngày 31-12, các chủ đầu tư không tự chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm theo cam kết, UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế.

Đối với việc người dân tự ý san lấp đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng trên đường Phan Trọng Tuệ, bà Hồng cho biết sự việc diễn ra cách đây đã gần chục năm, hiện nay tại khu vực không phát sinh vi phạm mới. Riêng trường hợp của ông Nguyễn Văn Phong, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã kiểm tra và giao cho HTX Quỳnh Đô giải quyết theo thẩm quyền…!

Như vậy, có thể khẳng định việc người dân phản ánh tình trạng lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn xã Vĩnh Quỳnh diễn ra mới đây là đúng với sự thật. Khi những vi phạm cũ chưa bị xử lý lại phát sinh thêm những vi phạm mới, nguyên nhân chính là do chính quyền đã buông lỏng công tác quản lý đất đai và TTXD trên địa bàn. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm và tập thể, cá nhân có liên quan. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm trật tự xây dựng tại xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì): Cần xử lý nghiêm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.