Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển nhà ở xã hội: Mục tiêu “kép”

Gia Khánh| 24/01/2016 06:46

(HNM) - Trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, diễn ra tại Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thủ đô (Công ty Thủ đô) đã khánh thành dự án Nhà ở xã hội EcoHome 2 (quận Bắc Từ Liêm). Dự án này đã được UBND TP Hà Nội gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng.


EcoHome 2, tại Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, gồm 2 tòa nhà cao 17 tầng, cung cấp 980 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 4.000 người, là dự án nhà ở xã hội thứ hai do Công ty Thủ đô làm chủ đầu tư. Từ khi mở bán, dự án đã thu hút sự quan tâm của người dân nhờ giá thành phù hợp, được thiết kế, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật - xã hội, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về tín dụng.

Không chỉ có EcoHome, trên địa bàn TP Hà Nội còn có nhiều dự án nhà ở xã hội khác như Đặng Xá (Gia Lâm), Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai), AZ Thăng Long (Hoài Đức), Bamboo Garden (Thạch Thất)..., trở thành hiện tượng trên thị trường bất động sản (BĐS). Nhà ở xã hội Đặng Xá, do Tổng công ty Viglacera - công ty cổ phần làm chủ đầu tư, với tổng cộng khoảng 4.500 căn hộ, đã được thi công với thời gian nhanh kỷ lục, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật; lại đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công viên, bể bơi, trung tâm thương mại, trường học..., nên chỉ trong vòng 1 tháng đã hết căn hộ để bán. Đặc biệt, đây cũng là dự án đầu tiên do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, có loại hình nhà ở cho thuê; giá bán và giá thuê thấp nhất trên thị trường nhờ được hưởng chính sách ưu đãi, cũng như áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong thi công, sản xuất vật liệu hoàn thiện. Tham quan mô hình Khu đô thị nhà ở xã hội Đặng Xá, lãnh đạo Bộ Xây dựng, TP Hà Nội đều đánh giá cao và cho rằng đây là mô hình kiểu mẫu cần được nhân rộng trên phạm vi cả nước.

Khu nhà ở Đặng Xá, Gia Lâm. Ảnh: Hải Anh


Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến nay, trên địa bàn thành phố đã có hàng chục dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, bằng nhiều hình thức đầu tư, nguồn vốn khác nhau. Trong đó, có những dự án quy mô lớn, hình thành một khu đô thị mới đồng bộ hạ tầng kỹ thuật - xã hội, đáp ứng chỗ ở cho hàng chục nghìn người. Không chỉ có ưu thế với mức giá, hầu hết chủ đầu tư các dự án còn cung cấp đồng bộ dịch vụ vận hành, đầu tư hoàn chỉnh công trình công cộng, phúc lợi, hạ tầng bảo đảm đúng tiêu chí nhà giá bán thấp nhưng chất lượng không thấp. Sau thành công của dự án Khu đô thị nhà ở xã hội Đặng Xá, UBND TP Hà Nội đã quyết định cho phép Tổng công ty Viglacera liên doanh với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) đầu tư xây dựng 1.500 căn hộ nhà ở xã hội tại Khu đô thị Kim Chung (Đông Anh). Đây sẽ là dự án nhà ở xã hội hứa hẹn thu hút sự quan tâm bởi nằm gần trục đường Nhật Tân - Nội Bài, được quy hoạch thành trục đô thị hiện đại phía bắc Thủ đô. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Hà Nội luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội. Doanh nghiệp làm tốt, có nhiều dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, thành phố sẽ mời đầu tư, giao dự án mới.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, phát triển nhà ở xã hội là chủ trương có ý nghĩa nhân văn, góp phần từng bước tạo lập chỗ ở cho các đối tượng khó khăn trong xã hội, đáp ứng nhu cầu ở thực của thị trường; đồng thời cũng là giải pháp có ý nghĩa tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản, khắc phục mất cân đối cung - cầu, từ đó giảm dần tồn kho. Từ đỉnh điểm cuộc khủng hoảng BĐS với việc lượng hàng tồn kho xấp xỉ 130 nghìn tỷ đồng, trong năm 2014-2015, thị trường ấm dần nhờ lượng giao dịch thành công của phân khúc nhà giá rẻ và giá trung bình. Cũng từ quan điểm khắc phục "lệch pha cung - cầu", hướng tới đối tượng người lao động, người thu nhập thấp và nhu cầu thực của thị trường, Chính phủ đã áp dụng chính sách phát triển hai thị trường BĐS là hàng hóa và phi hàng hóa có sự hỗ trợ của Nhà nước để giảm giá thành; miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế cho doanh nghiệp; hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà; bắt buộc dự án nhà ở quy mô từ 10ha trở lên phải dành 20% quỹ đất đủ hạ tầng để xây dựng nhà ở xã hội giúp người nghèo có cơ hội tiếp cận với dịch vụ đô thị chất lượng một cách bình đẳng.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, năm 2015, cả nước hoàn thành 13 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô hơn 6.100 căn hộ; 20 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô hơn 8.200 căn hộ. Tính chung đến nay, cả nước đã hoàn thành 51 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô hơn 25.800 căn hộ; 84 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô 28.500 căn hộ. Ngoài ra, đang có 171 dự án nhà ở xã hội khác đang được triển khai.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, trong hai năm 2013-2014, trên địa bàn thành phố có 9 dự án nhà ở xã hội hoàn thành, cung cấp 5.996 căn hộ, với tổng diện tích 474.000m2 sàn.

Năm 2015, Hà Nội phát triển khoảng 812.000m2 nhà ở xã hội, hơn 95.000m2 nhà ở công nhân thuê, khoảng 60.000m2 nhà ở sinh viên.

Giai đoạn 2016-2020, TP Hà Nội tiếp tục phát triển khoảng 4,6 triệu mét vuông nhà ở xã hội, khoảng 600.000m2 nhà ở công nhân và khoảng 1 triệu mét vuông nhà ở sinh viên. Diện tích nhà ở này được phát triển đều theo từng năm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nhà ở xã hội: Mục tiêu “kép”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.