Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bất động sản tăng trưởng mạnh

Lan Hương| 29/02/2016 23:09

(HNMO) – Trong thời gian gần đây, các nhà phân tích bất động sản đều nhận định thị trường bất động sản nhất là phân khúc nhà ở đang phục hồi và tăng trưởng mạnh. Đó cũng là kết quả từ các chính sách tiền tệ hiệu quả và nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã cải thiện đáng kể.


Nhu cầu nhà ở tăng nhanh

Theo Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu Savills: Tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô hộ gia đình giảm và dân số trẻ sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam trong năm 2016. Những biến động kinh tế có thể được xem là rủi ro chính trong ngắn hạn, tuy nhiên nhu cầu nhà ở đang tăng lên của tầng lớp trung lưu lại chính là xu hướng lâu dài.

Luật Nhà ở sửa đổi hiện đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực nhà ở, góp phần hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường mà trước đây chủ yếu đến từ nguồn cầu nội đia.

Nhìn lại năm 2015, phân khúc nhà phố và biệt thự tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội có nguồn cung mạnh và tỷ lệ hấp thụ khá tốt. Các sản phẩm hiện khá đa dạng và đáp ứng nhu cầu của người mua. Lý do là bởi các chủ đầu tư đang cạnh tranh khá gay gắt về thị phần và đưa vào thị trường các sản phẩm biệt thự và nhà phố với tiện ích trọn gói, bao gồm cả khu chăm sóc sức khỏe và các tiện nghi hỗ trợ dành cho người lớn tuổi. Phân khúc này cũng được hưởng lợi rất nhiều từ những cải thiện cơ sở hạ tầng và các kết nối mới, giúp thu hẹp khoảng cách của khu vực ngoại thành với trung tâm thành phố.

Theo CBRE, tỷ lệ tăng trưởng giá dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2016. Với người mua ngày càng kén chọn trong khi nguồn cung lại dồi dào hơn, chủ đầu tư sẽ phải cẩn trọng trong việc tăng giá để đảm bảo mục tiêu doanh số như kế hoạch đề ra. Giá chỉ tăng chủ yếu nhờ những dự án mới ở vị trí vàng và khu vực trung tâm mở rộng chào ở mức 2.500- 10.000 USD/m2 cho TP Hồ Chí Minh và khoảng từ 1.600 – 3.500 USD/m2 cho Hà Nội.

Xét về nguồn cầu, tỷ lệ tiêu thụ năm 2016 dự kiến sẽ chậm hơn so với năm 2015, và giảm trong năm 2017 và 2018 cho cả hai thị trường.

Người nước ngoài vẫn đang xem xét thị trường bất động sản địa phương trước khi đưa ra các quyết định tiếp theo. Tuy nhiên, tính chuyên nghiệp, sự thông thạo ngôn ngữ và tính thuận tiện trong thanh toán là một trong các vấn đề quan trọng để các chủ đầu tư chuẩn bị cho đợt khách hàng mới này.


Bất động sản nghỉ dưỡng – trăm hoa đua nở

Theo khảo sát của Savills, khách du lịch đến từ hai thị trường Trung Quốc và Nga chiếm khoảng 50% lượng du khách quốc tế tới Việt Nam. Hai quốc gia này đều có khoảng cách không quá xa với các thành phố có bờ biển dài và khí hậu thuận lợi của Việt Nam.

Thị trường khách sạn trên cả nước cũng đã phát triển sôi nổi trong năm 2015. Nhiều khách sạn đẳng cấp thế giới với vị trí tuyệt đẹp sát biển kèm theo sân golf chất lượng cao và kiến trúc theo chuẩn quốc tế sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016 từ vịnh Hạ Long ở miền Bắc, Đà Nẵng và Nha Trang ở miền Trung cho tới đảo Phú Quốc ở cực Nam.

Điều đặc biệt là chiếm hơn hai phần ba tổng lượng khách du lịch là khách nội địa. Thị trường khách sạn dự kiến sẽ tiếp tục tận dụng và đẩy mạnh các lợi thế trước đây, đồng thời phát triển thêm loại hình bất động sản nghỉ dưỡng. Trong năm 2016, các thành phố biển ở khắp Việt Nam sẽ chào đón nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng từ chất lượng vừa phải cho đến đẳng cấp thế giới. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển theo kiểu “trăm hoa đua nở” vì đây là mảnh đất màu mỡ, mang lại lợi nhuận lâu dài.

Giá thuê mặt bằng văn phòng nơi tăng, nơi giảm

Nhu cầu văn phòng tại TP Hồ Chí Minh hiện đang tăng đáng kể, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung trong vài năm tới. Thị trường văn phòng được kỳ vọng sẽ có sự gia tăng về giá thuê. Điều này sẽ là lợi thế cho các chủ đầu tư nhưng bất lợi với khách thuê. Do đó, khách thuê được khuyến khích để có kế hoạch chuyển đổi mặt bằng sớm trước khi giá thuê có sự điều chỉnh.

Ngược với TP. Hồ Chí Minh, ở Hà Nội, tăng trưởng nguồn cung văn phòng mạnh ở Thủ đô trong 4 năm vừa qua là nguyên nhân chính cho việc giá thuê thị trường giảm. Với tỷ lệ hấp thụ hiện tại chậm hơn so với tốc độ tăng nguồn cung mới, tỷ lệ trống cho các tòa nhà hạng A được dự báo sẽ tăng bảy điểm, đạt mức 24,7% vào năm 2016. Ngoài ra, nguồn cung mới hạng A ở phía Tây và khu vực Đống Đa, Ba Đình sẽ phải chào giá thấp hơn hẳn so với trung tâm để có thể cạnh tranh với các nguồn cung hạng B tương lai gần đấy. Nhu cầu từ việc mở rộng của các tập đoàn đa quốc gia cũng như các công ty địa phương dự kiến sẽ tăng trong một vài năm tới.

Nhìn chung, thị trường văn phòng tại Hà Nội có một số dấu hiệu cải thiện, nhưng thông thường sẽ đi sau TP Hồ Chí Minh trong chu kỳ bất động sản.

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho biết: “Các điều kiện kinh tế được cải thiện đã tác động đến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Việt Nam, cùng với sự tăng trưởng của tốc độ đô thị hóa, du lịch và bán lẻ. Savills lạc quan về triển vọng thị trường bất động sản khi chúng tôi nhìn thấy đà tăng trưởng trong năm 2016. Các chủ đầu tư hiện tập trung nhiều hơn vào thiết kế, cảnh quan, tiện ích cũng như dịch vụ quản lý. Điều này giúp cung cấp cho thị trường những dự án chất lượng cao cũng như góp phần gia tăng lòng tin của người mua”.

“Việt Nam hiện đang là một điểm đến hấp dẫn trong khu vực. Trong khi các nước như Indonesia và Philippines đang ở trên đỉnh của của chu kỳ bất động sản, Việt Nam hiện đang ở giai đoạn hồi phục trong vòng 12 tháng qua. Hơn bao giờ hết, thời điểm này, các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài đang có nhiều quan tâm đối với thị trường bất động sản Việt Nam và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm nay cũng như các năm kế tiếp”- ông Neil MacGregor lạc quan nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản tăng trưởng mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.