Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chậm tiến độ giao đất dịch vụ: Vì sao?

Thanh Hải| 05/03/2016 08:50

(HNM) - Tại hội nghị giao ban về đánh giá công tác giao đất dịch vụ với các quận, huyện, thị xã mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu các địa phương phải xây dựng kế hoạch giao đất dịch vụ cho các hộ dân cụ thể đến từng tháng, từng đầu việc; bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đúng quy định pháp luật...

Tiến độ giao đất dịch vụ mới đạt khoảng 34%.


Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Văn Hùng, các địa phương mới giao đất dịch vụ cho 26.035 hộ, với diện tích hơn 174ha, đạt khoảng 34%. Còn 51.044 hộ có tiêu chuẩn, nhưng chưa được giao đất. Có nơi đã xây xong hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện nhưng địa phương để không, chưa giao được hộ nào.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông lý giải, nhiều hộ dân đã được xét duyệt đủ điều kiện, đã bốc thăm vị trí lô đất, nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nên chưa thể giao đất. Số khác không phối hợp hoàn thiện hồ sơ trình UBND quận xét duyệt. "Địa bàn quận có khoảng 7.000 trường hợp, tương ứng với diện tích 50ha, rải rác ở nhiều phường. Tổ công tác đến từng hộ gia đình, vận động hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng do thị trường bất động sản trầm lắng, nên các hộ dân vẫn chần chừ" - ông Xuân nói.

Bên cạnh một số quận, huyện thực hiện tốt việc giao đất dịch vụ, như Đan Phượng (2.594/3.345 hộ, đạt tỷ lệ 77,55%), huyện Thường Tín (1.459/1.844 hộ, đạt tỷ lệ 79,12%), quận Hà Đông (13.197/27.139 hộ, đạt tỷ lệ 48,63%), một số huyện như Thanh Trì, Hoài Đức, Quốc Oai, Mê Linh, Ứng Hòa... có quỹ đất hoàn thành giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng kết quả giao đất dịch vụ cho người dân rất thấp, hoặc chưa tổ chức giao đất dịch vụ.


Trong khi đó, vướng mắc của huyện Thạch Thất là ở tình trạng các hộ dân chuyển nhượng tiêu chuẩn đất dịch vụ trước khi được giao; thậm chí một ô đất chia tách cho nhiều người. Đơn cử như xã Phùng Xá, còn hơn 13ha đất đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa giao được vì có khoảng 1.300 hộ đã chuyển nhượng đất dịch vụ. Theo quy định, chính quyền chỉ giao đất cho người có tiêu chuẩn, nhưng khi công khai danh sách người dân không đồng thuận, yêu cầu phải xét duyệt cho đối tượng nhận chuyển nhượng, khiến công tác này chậm trễ.

Tại hội nghị giao ban đánh giá công tác giao đất dịch vụ với các quận, huyện, thị xã mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu, các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng đầu việc; báo cáo Ban Thường vụ quận ủy, huyện ủy, thị ủy để chỉ đạo. Với 210,44ha đất hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, UBND quận, huyện tổ chức giao ngay đất dịch vụ cho bà con. Khu đất dịch vụ tại xã An Khánh và Di Trạch (huyện Hoài Đức) đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật, huyện tổ chức bốc thăm vị trí, xét duyệt đến đâu giao ngay đến đó, không chờ hoàn thành 100% việc xét duyệt mới giao đất.

Trường hợp các dự án mà thời điểm quyết định thu hồi đất có đối tượng giao đất dịch vụ, nhưng đến nay giải phóng mặt bằng, chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thành phố xem xét loại bỏ khỏi danh mục các dự án được giao đất dịch vụ; khi giải phóng mặt bằng UBND huyện phê duyệt phương án theo chính sách quy định tại Luật Đất đai 2013...

Đến nay, thành phố đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc để công tác giao đất dịch vụ diễn ra nhanh hơn. "Nguồn lực cũng đã tập trung, đề nghị các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ trên cơ sở nhất quán quy định của luật, không vận dụng. Phải thống nhất quan điểm để giải thích với người dân theo đúng quy định của pháp luật" - Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm tiến độ giao đất dịch vụ: Vì sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.