Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường BĐS: Tâm điểm sẽ là phát triển nhà chung cư?

Lan Hương| 20/04/2016 16:39

(HNMO) - Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản đang có sự tăng trưởng trở lại. Nếu như từ khoảng quý IV/2014 trở về trước thị trường tụt xuống đáy khủng hoảng, đến nay có sự phát triển và lan tỏa ra toàn bộ các phân khúc.

ăm 2014 trở về trước thị trường tụt xuống đáy khủng hoảng, đến nay có sự phát triển và lan tỏa ra toàn bộ các phân khúc.


Thông tin trên được ông Nam đưa ra tại “Diễn đàn giá trị thật bất động sản Việt Nam” diễn ra ngày 20/4 tại Hà Nội. Sự kiện do CafeF phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức.

Theo ông Nam, các giao dịch tăng không chỉ ở phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mà lan tỏa tất cả các phân khúc, từ biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng, đất nền, resort… Thị trường bất động đã đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, hơn hẳn kênh đầu tư tài chính khác như vàng, chứng khoán hay tiền tệ. Hơn nữa, điều kiện kinh tế vĩ mô cùng các chính sách của Nhà nước đang tạo thuận lợi cho thị trường phát triển bền vững và mang tính đầu kéo quan trọng.

Khu chung cư Nam Trung Yên - Hà Nội. Ảnh minh họa


Nhà ở phải phát triển đồng bộ với hạ tầng và dịch vụ

Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị cho biết: Thống kê của Bộ Xây dựng cho hay, diện tích nhà ở trung bình của cả nước là 20m2/người, trong tương lai sẽ quy hoạch là 30m2/người. Trong đó, chiến lược phát triển các khu đô thị tăng lên 35,5% diện tích; Đến 2020-2025 sẽ đạt tới 45%. Ngân hàng thế giới đánh giá Việt Nam là nước tăng trưởng đô thị hóa, dân số đông và nhu cầu xây dựng lớn. Như vậy tiêu chuẩn nhà ở ngày càng phát triển và thị trường bất động sản sẽ phát triển hơn.

Thị trường BĐS hiện nay, tập trung chủ yếu vào 2 đô thị lớn: Hà Nội và TP HCM với tốc độ tăng trưởng đô thị rất cao. Trong đó, Hà Nội là thủ đô được thế giới đặc biệt quan tâm với các vùng mở rộng như: Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ. Thị trường BĐS Hà Nội không chỉ nhà chung cư được quan tâm mà có cả phân khúc nghỉ dưỡng ở Hòa Lạc, Sóc Sơn, Sơn Tây..

Theo ông Chính, chúng ta không chỉ xây dựng những ngôi nhà để ở mà hướng đến những khu nhà ở có dịch vụ tốt. Có thể kể đến như khu đô thị sinh thái kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng. Hay các dự án Novaland, Vingroup đều có những tiêu chuẩn riêng. Trong tương lai, chúng ta cần có đánh giá thế nào là căn hộ siêu sang, trung bình, nhà ở xã hội… Nhà ở là một thực thể của đô thị nên phải gắn bó với hạ tầng giao thông, thoát nước, chỗ đỗ xe kết nối với các hệ thống như thế nào, trường học, bệnh viên, chỗ vui chơi giải trí.

Ông Chính cũng cho rằng, có nhiều khu nhà ở người dân phải xếp hàng dài để chờ thang máy, hay tại tổ hợp Keangnam hiện đại có cả gia đình đun than tổ ong. Việc phát triển BĐS không chỉ là vấn đề chỗ ở, mà cần quan tâm tới những dịch vụ xung quanh. Hiện nay, các khu đô thị đang xây dựng cho 50 năm và trên 50 năm, nên phải xây dựng có tầm nhìn dài hạn.

Sắp có quy định phân hạng chung cư

Tham luận tại diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Nhà ở - Bộ Xây dựng cho rằng: “Đến năm 2020, việc đầu tư các chung cư sẽ là trọng tâm, định hướng phát triển. Do đó, chúng ta phải nhìn ra thế giới để biết được tiêu chuẩn sống của họ được như thế nào?”.

Mặt khác, theo lãnh đạo của Bộ Xây dựng, trước khi có Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng đã có thông tư phân hạng, song không đi vào cuộc sống bởi nhiều lý do như chưa sát thực tiễn khiến các chủ DN, đầu tư không công nhận.

Một số tên gọi được các doanh nghiệp, người mua, sàn giao dịch tự đưa ra như chung cư cao cấp, bình dân, chung cư hạng A, đô thị xanh, khu đô thị sinh thái. Trước thực tế này, ông Khởi cho rằng nhà nước cần phải có quy định như thế nào là chung cư tốt hay bình thường.

Theo đó, Luật nhà ở 2014 đã quy định việc phân hạng là trách nhiệm của Nhà nước, thay vì so với trước đây việc phân hạng hay công nhận chất lượng của chung cư là do doanh nghiệp quyết định. Quốc hội đã xác định Nhà nước phải tham gia phân hạng chung cư. Trên cơ sở đó, người mua và doanh nghiệp đánh giá với mức tiền bỏ ra thì có phù hợp với nhà chung cư đã mua hay không.

Có 2 cơ quan có thẩm quyền công nhận phân hạng chung cư là Bộ Xây dựng và các Sở Xây dựng. Trong đó, Bộ Xây dựng chỉ công nhận phân hạng tại hai TP Hà Nội và TP HCM.

Được biết, việc ban hành quy định phân hạng chung cư sẽ được ban hành trong tháng 5 tới đây. Theo đó, tiêu chí phân hạng dựa trên việc kế thừa quy định cũ, tiêu chí chất lượng, hạ tầng, dịch vụ. Phân hạng sẽ có 3 hạng: A, B, C, không có chung cư cao cấp, siêu cao cấp. Quy định này sẽ tác động rất lớn đến tất cả người dân và doanh nghiệp BĐS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS: Tâm điểm sẽ là phát triển nhà chung cư?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.