Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm trật tự xây dựng tại phường Đội Cấn (quận Ba Đình): Cần giải quyết dứt điểm

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 28/04/2016 07:39

(HNM) - Từ cuối tháng 3-2016, Đường dây nóng Báo Hànộimới liên tục nhận được đơn của các hộ dân sống trong cùng số nhà 140A Đội Cấn (phường Đội Cấn, quận Ba Đình) phản ánh hộ liền kề (cùng biển số nhà) cải tạo nhà không phép, cho thuê sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường…

Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 140A Đội Cấn.


Tìm hiểu phóng viên được biết, trong cùng biển số nhà 140A Đội Cấn hiện có 4 hộ sinh sống. Trong đó, phía trong là một đại gia đình (có 3 hộ, 2 khối nhà riêng); phía ngoài là hộ ông Nguyễn Tài Cừ ở vị trí mặt tiền. Căn nhà của ông Cừ có 2 khối nhà cấp 4 gồm nhà chính và nhà phụ, có khoảng sân trời ở giữa. Do nhà xây dựng đã lâu, xuống cấp, vì vậy ông Cừ đã tiến hành cải tạo nhà.

Ông Nguyễn Quang Long - đại diện các hộ cùng số nhà phía trong cho biết: Trong quá trình cải tạo, ông Cừ và chúng tôi đã cùng thỏa thuận, phía nhà ông Cừ thực hiện nâng chiều cao sân trời, lợp mái tôn, nối thông 2 khối nhà chính và phụ. Còn chúng tôi làm mái tôn cố định lợp một phần ngõ ra vào của các hộ (trước đây đã làm mái hiên di động). Sau khi cải tạo nhà xong , ông Cừ không ở mà cho Công ty Giặt là Phát Đạt thuê địa điểm để kinh doanh. Hai hộ không nảy sinh bất kỳ mâu thuẫn nào. Đến tháng 3-2016, ông Cừ bất ngờ đâm đơn kiện các hộ phía trong lợp mái tôn lấn chiếm ngõ đi chung. Cực chẳng đã, chúng tôi làm đơn kiện lại…

Làm việc với chính quyền địa phương, ông Vũ Đại Thắng - Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cấn, cho biết: Ông Nguyễn Tài Cừ mới được hưởng thừa kế căn hộ trên từ cuối năm 2015 và hiện đang làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước đây, căn nhà này do vợ chồng anh trai ông Cừ ở. Sau khi nội bộ gia đình phân chia thừa kế, ông Cừ được nhận nhà này và tháng 11-2015, đã có đơn gửi UBND phường xin được cải tạo trên cơ sở nguyên trạng, thay mái ngói bằng mái tôn. Sau khi xác minh, lấy ý kiến của các hộ liền kề, nhằm tạo điều kiện cải thiện điều kiện sống của người dân, phường đã đồng ý về mặt nguyên tắc cho ông Cừ cải tạo nhà.

Về khiếu kiện giữa các hộ, sau khi tiếp nhận đơn, UBND phường đã kiểm tra thực tế và mời các hộ lên làm việc. Liên quan đến khiếu kiện về cho thuê kinh doanh, gây độc hại, ô nhiễm môi trường, ông Thắng cho biết: Công ty Phát Đạt thuê nhà 140A Đội Cấn từ đầu năm 2016 và có đầy đủ giấy phép kinh doanh. Ông Cừ cũng thực hiện đóng thuế đầy đủ.

Tuy nhiên, kiểm tra các thủ tục hồ sơ, hiện Công ty Phát Đạt còn thiếu giấy phép xả nước thải vào nguồn nước (giấy phép cũ vừa hết hạn cuối tháng 3-2016). Chúng tôi đã mời đại diện công ty lên làm việc, yêu cầu hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo đúng quy định, nếu không sẽ báo cáo UBND quận, đình chỉ hoạt động. Về khiếu kiện liên quan đến trật tự xây dựng, ngày 15-4-2016, UBND phường Đội Cấn đã tổ chức cuộc họp giải quyết giữa các bên. Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của các hộ dân, UBND phường đã kết luận: Mái tôn, mái che làm mới của các hộ sẽ đều phải tháo dỡ, trả về nguyên trạng.

Tuy nhiên, phản ánh tới phóng viên, ông Quang Long - đại diện các hộ ở cùng số nhà phía trong, cho biết: Chúng tôi đồng ý kết luận của UBND phường Đội Cấn về việc yêu cầu ông Cừ dỡ mái nối hai khối nhà chính - phụ; chúng tôi dỡ mái tôn cố định lợp ngõ. Riêng yêu cầu bắt dỡ mái tôn che đầu cổng, tôi không đồng ý… Theo ảnh chụp ông Long cung cấp, trước đây tại cổng ra vào ngõ đã từng lợp mái ngói. Do lâu ngày, mái ngói xập xệ nên ông Long đã tiến hành cải tạo trên cơ sở nguyên trạng, thay thế mái ngói bằng mái tôn.

Như vậy, việc tranh chấp ngõ đi chung đang là nguyên nhân dẫn đến những khiếu nại liên tục phát sinh giữa các hộ. Để giải quyết triệt để mâu thuẫn, ổn định cuộc sống của người dân, đề nghị UBND phường Đội Cấn cần kiểm tra, làm rõ, giải quyết dứt điểm vi phạm, tránh khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm trật tự xây dựng tại phường Đội Cấn (quận Ba Đình): Cần giải quyết dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.