Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư BĐS đang đổ dồn vào… quỹ hưu trí

Lan Hương| 29/04/2016 11:43

(HNMO) - Sự già hóa dân số tại các quốc gia châu Á kéo theo các quỹ bảo hiểm và hưu trí gia tăng. Dự báo, nguồn vốn đầu tư bất động sản (BĐS) từ các quỹ này ước tính đạt đến 300 tỷ USD trước năm 2020.


Theo Hiệp hội bất động sản Việt Nam, số liệu được vừa được công bố của Liên hợp quốc, Hàn Quốc, Singapore và Hong Kong là những nơi có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới; Thái Lan xếp thứ 6 và Trung Quốc xếp thứ 10. Khả năng của một nền dân số mà có số dân trong độ tuổi lao động bị thu hẹp khiến chính phủ của các quốc gia này phải tiến hành cải cách chế độ hưu trí và khuyến khích tiết kiệm cá nhân.

“Vì số dân trong độ tuổi lao động sẽ thu hẹp trong những năm sắp tới, đầu tư tiết kiệm toàn cầu sẽ tăng lên”, David Green-Morgan, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Tài chính Toàn cầu của JLL và tác giả của báo cáo mới về mối tương quan giữa nhân khẩu học và đầu tư bất động sản cho biết.

David Green-Morgan cũng nêu rõ: “Vấn đề này đặc biệt dễ nhận thấy tại Trung Quốc, nơi mà sự giảm hụt về lực lượng lao động phản chiếu tình hình tại các nước Tây Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và Úc. Trong hầu hết các nước ở khu vực châu Á (ngoại trừ nước Úc) tài sản hưu trí theo tỷ lệ phần trăm của GDP vẫn dưới mức trung bình toàn cầu. Sắp tới, chúng ta sẽ thấy sự phân bổ của các quỹ hưu trí vào BĐS gia tăng như một kết quả của sự già hóa dân số, cải cách lương hưu và phát triển thị trường vốn".

Ảnh minh họa.


Thị trường đầu tư BĐS đã chứng kiến một số xu hướng mới trong 10 năm qua khi lĩnh vực này trở thành toàn cầu hóa thật sự, được hỗ trợ bởi các tài sản có nguồn thu nhập ổn định, thu hút các danh mục đầu tư đa dạng, rủi ro thấp hơn và một hàng rào chống lại lạm phát. Định nghĩa về đầu tư BĐS chính thống đã mở rộng đáng kể, bao gồm cả y tế, chăm sóc người già, nhà ở cho sinh viên, BĐS nhà ở, nợ xấu BĐS tư và công, thiết lập khu nhà tập thể bên ngoài đất nước Hoa Kỳ.

Người mua châu Á, đặc biệt là các quỹ đầu tư quốc gia, quỹ hưu trí và các công ty bảo hiểm đã có một tác động chính thúc đẩy tăng giá trị BĐS tại Hoa Kỳ và châu Âu. Năm ngoái, nguồn vốn BĐS lớn nhất là từ Trung Đông và châu Á Thái Bình Dương. Qatar và UAE chi phối nguồn vốn của Trung Đông, trong khi đó tại châu Á thì nguồn vốn chủ yếu đến từ Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông và Hàn Quốc. Một trong số những bên mua tích cực nhất trong những năm gần đây là tập đoàn bảo hiểm của Trung Quốc, bao gồm cả China Life, PingAn và bảo hiểm Anbang.

Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá, Việt Nam và Indonesia là các nền kinh tế mới nổi châu Á đang thực hiện những thay đổi trong hệ thống lương hưu, trong khi các ngân hàng Singaporean DBS và Manulife vừa công bố một thỏa thuận trong vòng 15 năm là sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm bảo hiểm cho tầng lớp trung lưu của những quốc gia có dân số già hóa nhanh tại châu Á.

"Sự thay đổi về nhân khẩu học của châu Á đồng nghĩa là có nhiều người đang lên kế hoạch cho việc nghỉ hưu hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử và ngày càng nhiều nguồn vốn đang được triển khai vào các quỹ hưu trí tư nhân, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi của châu Á, nơi vẫn được xem là một hiện tượng mới" - Green-Morgan nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư BĐS đang đổ dồn vào… quỹ hưu trí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.