Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của đô thị

Thanh Hải| 21/05/2016 07:13

(HNM) - Giải quyết điểm đỗ xe là

Bảo đảm đủ chỗ đỗ xe đáp ứng yêu cầu của cư dân, khách mua hàng là yêu cầu đối với các Trung tâm thương mại, chung cư.


Được biết, các sở, ngành thành phố đang nghiên cứu, đề xuất biện pháp, chính sách áp dụng phù hợp, báo cáo UBND thành phố ngay trong tháng 5.

Theo các chuyên gia đô thị, quỹ đất dành cho giao thông công cộng (bao gồm cả giao thông tĩnh) ít nhất phải chiếm 1/5 diện tích đô thị. Hà Nội dù đã có nhiều cố gắng nhưng quỹ đất dành cho giao thông tĩnh chỉ ở mức 8-10%. Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Hà Nội, bình quân mỗi tháng, thành phố có 6.000 - 8.000 ô tô đăng ký mới. Việc gia tăng "nóng" phương tiện cá nhân là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu điểm đỗ xe.

Cùng với đó là vấn đề quy hoạch. Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm (Hoàng Mai), dù có 2 bãi đỗ xe nhưng sức chứa nhỏ nên điểm đỗ xe trở thành đề tài "nóng". Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, chung cư cao 45 tầng nhưng chỉ có 1 tầng hầm, không đáp ứng đủ nhu cầu. Các tuyến phố trung tâm như Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Bà Triệu, Nguyễn Du… việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đỗ xe phổ biến, làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn giao thông…

Rõ ràng, chủ trương công trình cao tầng, trung tâm thương mại, khu đô thị mới... bố trí tối thiểu 3 tầng hầm, vừa bảo đảm chỗ để xe của dân cư và xe của khu vực đã trúng, đúng sự mong đợi của dư luận. Anh Đinh Anh Tuấn, cư trú tại tòa A, chung cư Thăng Long - Number One cho biết: "Đây là quy định đúng đắn của thành phố. Chung cư tôi ở có 3 tầng hầm nên rất thuận tiện cho người dân, thậm chí, cư dân khu vực xung quanh cũng có thể đăng ký gửi xe". Theo chị Nguyễn Việt Nga, nhà N9, bán đảo Linh Đàm, chỗ để xe tại nơi tôi ở là vấn đề bức bách. Ngay cả để xe máy còn thấy chật chội, đừng nói đến chỗ để ô tô. Do vậy, rất ủng hộ chủ trương này của TP Hà Nội.

Theo TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nhiều đô thị lớn trên thế giới đã gặp phải những vấn đề về bãi đỗ xe nhưng họ có cách giải quyết hiệu quả. Đó là việc tăng cường phương tiện giao thông công cộng, phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại của người dân. Tại các quảng trường, công viên, họ đầu tư xây dựng hầm để xe. Tuyến phố phụ, ít phương tiện lưu thông, họ tổ chức điểm đỗ xe thông minh, sử dụng thang vận đưa xe lên tầng cao của tòa nhà.

Với những đô thị hiện đại như thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), việc xây dựng chung cư cao tầng hay văn phòng đều phải bảo đảm có đủ chỗ đỗ xe cho cư dân ở và làm việc tại đó. Thậm chí nhiều chung cư, khách sạn hay công sở, ngoài 2 - 3 tầng hầm, còn có 2-3 tầng nổi làm nơi đỗ xe. Các trung tâm thương mại thường có tới 5 tầng hầm hoặc có nhà cao tầng riêng cho giao thông tĩnh.

Ủng hộ chủ trương của thành phố, ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị cho rằng, các sở, ngành cần nghiên cứu quy định pháp lý như Luật Thủ đô, Quy hoạch Giao thông Hà Nội… để cụ thể hóa bằng giải pháp, chính sách, đưa chủ trương đi vào cuộc sống. Ông Nghiêm cũng lưu ý, cần căn cứ vào mục tiêu sử dụng của công trình để nếu cần, phải yêu cầu tăng thêm số tầng hầm nhằm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Được biết, chiều 20-5, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã chủ trì họp cùng các sở, ngành nghiên cứu, đề xuất biện pháp, chính sách áp dụng phù hợp, báo cáo UBND thành phố ngay trong tháng 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.