Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín dụng tăng mạnh trong bất động sản đáng lo hơn đáng mừng

Tin, ảnh: Nguyễn Lê| 04/08/2016 10:38

(HNMO) - Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng nay (4-8) tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX, ông Lê Nguyễn Minh Quang (đại biểu HĐND) đề nghị ngành ngân hàng cần rà soát lại nguồn tín dụng tăng khả quan trong 6 tháng đầu năm để có cơ sở đánh giá dòng vốn này sử dụng hiệu quả tới đâu.

Tín dụng ồ ạt chảy vào bất động sản đáng lo hơn đáng mừng.


Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, dư nợ tín dụng của TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2016 tăng 6,82% so với năm 2015 và tăng gần 17% so với cùng kỳ (tương đương tăng 1.320.000 tỷ đồng) là con số đáng mừng. Tuy nhiên, ông Quang băn khoăn rằng con số này đã có phân tích sâu sát và cụ thể chưa bởi trong tổng nguồn vốn tín dụng này, bao nhiêu dành cho sản xuất, bao nhiêu cho bất động sản.

Từ đầu năm đến nay, trong chương trình kết nối giữa doanh nghiệp và ngân hàng do UBND TP Hồ Chí Minh làm đầu mối, ngành ngân hàng chỉ giải ngân cho doanh nghiệp khoảng 72.000 tỷ đồng so với 1.320.000 tỷ đồng vừa nêu thì chỉ chiếm có 6%. Trong khi đó, trong chương trình tháo gỡ vốn tín dụng cho 5 nhóm ngành ưu tiên, ngành ngân hàng chỉ cho vay được 154.000 tỷ đồng (chỉ chiếm 12% trong số 1.320.000 tỷ đồng).

Từ dẫn chứng này, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng, số vốn tín dụng rất lớn còn lại đang nằm ở đâu, đang cho ai vay cần phải làm rõ? Bởi theo ông Quang, trong thời gian qua, tại TP Hồ Chí Minh cũng như các thành phố lớn trong cả nước, dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất động sản tăng rất mạnh và có chiều hướng đáng lo ngại. Theo ông Quang, lo ngại ở chỗ trong khi các dự án trung cấp, cao cấp nở rộ thì những dự án nhà ở thu nhập thấp, trung bình lại giảm đi nhanh chóng.

"Theo tôi được biết, trong quý 2-2016, TP Hồ Chí Minh giải quyết tái định cư chỉ có 7 trường hợp. Như vậy, trong tổng số 12.500 căn hộ mà thành phố dành cho tái định cư, mới chỉ giải quyết được phân nửa, số còn lại rất cần phải suy nghĩ", ông Lê Nguyễn Minh Quang băn khoăn.

Còn về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, trong 6 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh có 16.844 doanh nghiệp mới thành lập, nhưng trong số này có tới 50% là doanh nghiệp bất động sản. "Thực tế đã chứng minh, doanh nghiệp bất động sản sinh ra nhanh mà chết cũng nhanh, liệu 6 tháng cuối năm và thời gian tiếp theo số doanh nghiệp bất động sản này có duy trì được hay không?", ông Lê Nguyễn Minh Quang đặt vấn đề.

Trong khi đó, thành phố có gần 12.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động trong 6 tháng đầu năm, chiếm 70% số doanh nghiệp được thành lập mới. "Trong số thành lập mới có 50% là bất động sản, trong số ngưng hoạt động đã chiếm 70% trong số này. Đây là điều hết sức lo ngại", ông Lê Nguyễn Minh Quang cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng tăng mạnh trong bất động sản đáng lo hơn đáng mừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.