Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà cao tầng chưa bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy: Nơm nớp nỗi lo

Thành Tâm| 10/08/2016 07:12

(HNM) - Theo Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PC&CC) TP Hà Nội, đến hết tháng 7-2016, trong 1.075 công trình nhà cao tầng trên địa bàn thành phố có 38 công trình đơn vị quản lý chưa thực hiện đầy đủ quy định về an toàn PCCC. Đằng sau những con số khô khan này là những nỗi lo ngại khi tại 38 công trình này hiện có hàng chục nghìn người sinh sống, làm việc…


Qua kiểm tra tổng số 1.075 công trình nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội (trong đó có 916 công trình đã đưa vào hoạt động, 151 công trình đang thi công, 8 công trình tạm dừng hoạt động), Cảnh sát PC&CC thành phố đánh giá, nhìn chung chủ đầu tư, đơn vị quản lý đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số chủ đầu tư, đơn vị quản lý công trình nhà cao tầng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC. Không những vậy, số chủ đầu tư, đơn vị quản lý không tổ chức khắc phục các nội dung còn tồn tại, thiếu sót về PCCC đã được cơ quan Cảnh sát PC&CC kiến nghị. Nhiều công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC.

Trong báo cáo cuối tháng 7 vừa qua, Cảnh sát PC&CC đã công khai 38 công trình thuộc diện này, trong đó riêng địa bàn quận Hà Đông có tới 14 công trình. Chị Vũ Hà Vi sống ở Xa La - Hà Đông cho biết: “Đến tận bây giờ, dư âm không tốt về vụ cháy xảy ra tối 11-10-2015, tại tòa chung cư CT4A - Khu đô thị Xa La vẫn còn. Nay qua báo chí, biết khu mình ở chưa bảo đảm các điều kiện về an toàn PCCC, chúng tôi rất lo. Mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp để đơn vị quản lý nghiêm túc chấp hành, bảo đảm an toàn cho cư dân chúng tôi”.

Việc chỉ đích danh 38 khu nhà cao tầng, chung cư chưa bảo đảm an toàn PCCC là một trong những biện pháp đã được Cảnh sát PC&CC tính đến để nâng cao cảnh báo với người sử dụng, nhắc nhở chủ đầu tư, đơn vị quản lý. Việc công khai các công trình cũng nhằm tạo sức ép dư luận đối với chủ đầu tư, các ban quản lý tòa nhà. Đó là biện pháp đúng, song mới chỉ mang tính trước mắt. Điều mà người dân đòi hỏi là sớm giải quyết những tồn tại một cách dứt điểm và bền vững.

Để làm được vậy, trước hết các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị chủ quản khắc phục triệt để những vi phạm. Nhưng có một thực tế, việc xử lý vi phạm chưa kiên quyết. Tại kỳ họp thứ hai, HĐND thành phố khóa XV vừa diễn ra tuần qua, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PC&CC thành phố thừa nhận, Cảnh sát PC&CC có phạt, nhưng chưa thực hiện cưỡng chế để cá nhân, đơn vị phải chấp hành an toàn PCCC...

Với tốc độ đô thị như hiện nay, Hà Nội sẽ còn nhiều công trình cao tầng được xây dựng, hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Quá trình vận hành, sử dụng các chung cư, tòa nhà cao tầng cũng sẽ còn phát sinh những bất cập, đe dọa an toàn PCCC như vấn đề giao thông, khoảng lưu không giữa các tòa nhà, việc bảo dưỡng, bảo trì thường kỳ hệ thống PCCC.

Ngoài ra, ý thức của người dân cũng chưa tốt, rất có thể nảy sinh các hiện tượng chiếm dụng cầu thang thoát nạn, thay đổi kết cấu hệ thống điện, không chủ động tham gia các lớp tập huấn PCCC, cứu nạn cứu hộ do Cảnh sát PC&CC tổ chức… Do đó, việc tuyên truyền, tập huấn một cách thực chất; tiếp tục công khai những công trình không đạt về PCCC vẫn là những việc cần làm ngay, nhưng quan trọng hơn cả là cần xử lý nghiêm sai phạm để tăng tính răn đe.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định khẳng định, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình nhà cao tầng còn tồn tại vi phạm quy định về PCCC, nhất là với 38 công trình đã chỉ đích danh; đồng thời hướng dẫn đơn vị chủ quản khắc phục tồn tại, thiếu sót nhằm bảo đảm an toàn về PCCC, tạo tâm lý yên tâm cho người dân sinh sống, làm việc tại các tòa nhà, chung cư cao tầng. Để bảo đảm tính khách quan, Cảnh sát PC&CC sẽ tiến hành kiểm tra chéo giữa các đội địa bàn, cấp trên sẽ kiểm tra đột xuất để đánh giá kết quả kiểm tra của cấp dưới; đồng thời xử phạt nghiêm theo quy định.

Nhiệm vụ duy trì an toàn PCCC là việc thường xuyên, liên tục. Vì vậy, các biện pháp xử lý vi phạm về an toàn PCCC cũng phải thường xuyên, liên tục, không có “vùng cấm” là điều cư dân sinh sống tại chung cư, tòa nhà cao tầng đang mong đợi. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà cao tầng chưa bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy: Nơm nớp nỗi lo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.