Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bất động sản: Duy trì tín hiệu tích cực

Gia Khánh| 20/10/2016 07:06

(HNM) - Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III-2016 của Công ty TNHH Savills Việt Nam (đơn vị chuyên tư vấn, quản lý bất động sản), tổng nguồn cung sơ cấp phân khúc căn hộ chung cư giảm 2% so với quý trước; trong khi tỷ lệ căn hộ bán được cũng giảm 6% theo quý và 15% theo năm.


Tương tự, số lượng giao dịch ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề giảm 10% so với quý II-2016. Savills nhận định, thị trường bất động sản nhìn chung vẫn duy trì những tín hiệu tích cực, giá bán căn hộ chung cư bình quân ổn định, tại một số dự án có tiến độ tốt, việc mở bán theo đợt đã tăng đáng kể.

Quý III-2016, tổng nguồn cung sơ cấp phân khúc căn hộ chung cư tại thị trường Hà Nội là 17.000 căn, giảm 2% so với quý II-2016 nhưng tăng 16% so với cùng kỳ năm 2015. Căn hộ chung cư hạng B có khối lượng bán cao nhất (khoảng 3.000 căn hộ) trong 6 quý liên tiếp, chiếm 51% tổng số căn hộ bán được. Như vậy, tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt khoảng 33%, giảm 2% so với quý II-2016. Dự kiến, trong quý IV-2016, hơn 13.000 căn hộ sẽ gia nhập thị trường, phần nhiều là hạng B, thuộc khu vực quận Thanh Xuân, Tây Hồ và Hai Bà Trưng…

Điểm đáng chú ý là giá chào bán bình quân của phân khúc căn hộ chung cư vẫn giữ ổn định. Trong đó, căn hộ chung cư hạng A có giá chào bán thấp nhất gần 40 triệu đồng/m2, cao nhất gần 90 triệu đồng/m2. Hạng B có giá chào bán thấp nhất gần 20 triệu đồng/m2, cao nhất khoảng 50 triệu đồng/m2. Hạng C có giá chào bán thấp nhất khoảng 10 triệu đồng/m2, cao nhất khoảng 30 triệu đồng/m2.

Ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề, tổng cung thị trường đạt 33.500 căn (gồm 2.300 căn thị trường sơ cấp và 31.200 căn thị trường thứ cấp), tăng 3% so với quý II-2016 và 10% so với cùng kỳ năm 2015. Khu vực quận Hà Đông chiếm khoảng 26% tổng nguồn cung phân khúc nhà ở này. Tương tự phân khúc chung cư, trong quý III thị trường ghi nhận hơn 240 giao dịch nhà liền kề, biệt thự, giảm 10% so với quý II. Dự kiến, quý IV-2016, hơn 800 căn được bán ra thị trường, chủ yếu vẫn ở quận Hà Đông.

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội nhận định, thị trường bất động sản nhìn chung vẫn duy trì những tín hiệu tích cực, tiếp tục thu hút dòng tiền. Giá bán căn hộ chung cư bình quân ổn định, nhưng ở một số dự án có tiến độ tốt, mở bán theo đợt đã tăng đáng kể. Nguồn cung thứ cấp sẽ chịu áp lực khi nhiều chủ đầu tư tái khởi động dự án và sự tập trung nhiều dự án đã khiến cho thanh khoản thị trường có dấu hiệu chững lại.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Công ty TNHH CBRE Việt Nam (đơn vị chuyên quản lý, tư vấn bất động sản), phân khúc hạng trung vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhưng hạng cao cấp cũng có tăng trưởng đáng kể thời gian gần đây. Tuy nhiên, không nên kỳ vọng nhiều vào thị trường những tháng cuối năm bởi việc lên kế hoạch xây dựng bất động sản cao cấp tốn nhiều thời gian và các chủ đầu tư phải có kế hoạch chắc chắn mới “bung” hàng. Đối với thị trường thứ cấp, các dự án đang hoàn thiện có xu hướng giá đi lên, trong khi các dự án đã hoàn thiện thì giữ giá trong một thời gian, sau đó giảm dần. Cũng theo bà Nguyễn Hoài An, năm 2017 và những năm tới, thị trường có những động lực mới để phát triển, khả năng hấp thụ tốt, tâm lý người mua được cải thiện, trừ khi thị trường có diễn biến bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản: Duy trì tín hiệu tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.