Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhùng nhằng đến bao giờ?

Dạ Khánh| 24/10/2016 06:49

(HNM) - Hai số nhà liền kề (140 và 140A phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình) cùng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD). Vụ việc đã bị UBND phường lập biên bản, ra quyết định đình chỉ thi công và yêu cầu phá dỡ từ tháng 3-2016. Tuy nhiên, mãi đến đầu tháng 9-2016, việc tháo dỡ nội dung vi phạm mới được các hộ


Ông Nguyễn Quang Long, đại diện số nhà 140 Đội Cấn cho biết: Ông và các hộ đều nhất trí với kết quả giải quyết đơn tại số nhà 140A Đội Cấn (kết quả giải quyết đơn được thể hiện rõ tại Văn bản 189/UBND-QLTTXD ngày 28-4-2016 của UBND phường Đội Cấn gửi thông báo đến các hộ). Theo đó, đối với nội dung yêu cầu giải quyết việc xây dựng, cải tạo và sửa chữa nhà không phép của cả hai bên gia đình, UBND phường yêu cầu các bên phải tự khắc phục phần vi phạm, hoàn thành trước ngày 30-4-2016. Nếu không tự giác thực hiện, UBND phường sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế xử lý hành chính. Cụ thể: Gia đình ông Nguyễn Tài Cừ (số nhà 140A Đội Cấn) phải tự hạ độ cao công trình về nguyên trạng cũ và dỡ bỏ phần mái tôn che khoảng trống sau nhà 140A Đội Cấn. Các hộ tại số nhà 140 Đội Cấn phải tự dỡ bỏ mái tôn khung sắt cao 3,8m, diện tích vi phạm là 26,8m2 và phần mái tôn che phía trước của gia đình bà Thinh (cùng số nhà 140 Đội Cấn). Song, quá thời hạn trên, mọi việc vẫn y nguyên. Mãi đến đầu tháng 9, phường ra “hạn chót” đến ngày 8-9-2016, nếu các hộ không tự tháo dỡ, phường sẽ thực hiện cưỡng chế. Lần này, sau khi được vận động, các hộ đã tự giác thực hiện. Tuy nhiên, ông Long cho rằng, số nhà 140A mới khắc phục nửa vời, tuy đã hạ mái tôn, song chưa về đúng độ cao cũ; chưa thực hiện dỡ bỏ phần mái tôn che khoảng trống sau nhà 140A. Do vậy, ngay tối 8-9-2016, các gia đình tại số nhà 140 đã cho dựng lại mái tôn như cũ.

Ngày 21-10-2016, phóng viên có mặt ở số nhà 140 Đội Cấn (hộ ông Nguyễn Quang Long và các hộ: Lê Thị Thinh, Lê Văn Thân, Đặng Bích Nga) quan sát vẫn thấy đang tồn tại mái tôn đua ra phần ngõ đi. Còn tại số nhà 140A Đội Cấn, quan sát từ trên mái cho thấy, có dấu vết của việc hạ độ cao mái tôn trước đây. Tuy nhiên, việc hạ độ cao này có về nguyên trạng như trước đây? Theo khẳng định của ông Vũ Đại Thắng - Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cấn, cũng như Biên bản ghi nhận tự tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng số 03/BB-UBND được lập ngày 7-9-2016 của UBND phường Đội Cấn tại số nhà 140A ghi rõ: “Chủ đầu tư là gia đình ông Nguyễn Tài Cừ đã chấp hành tháo dỡ, hạ thấp độ cao mái về đúng nguyên trạng cũ. Cụ thể, hạ độ cao mái từ 0,5 đến 0,9m (có ảnh chụp)".

Trước đơn thư khiếu nại liên tục gần đây của các hộ dân số nhà 140 Đội Cấn, ông Thắng cho biết: Mặc dù trong nội dung Biên bản số 02/BB-UBND ngày 7-9-2016 của UBND phường ghi nhận hiện trạng tự tháo dỡ công trình vi phạm TTXD của số nhà 140 Đội Cấn, đã yêu cầu gia đình có nhu cầu lắp đặt, xây dựng hạng mục gì phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, song ngay sau khi khắc phục, số nhà 140 đã tổ chức lợp lại mái như cũ. Như vậy, gia đình ông Long đã vi phạm, lại còn khiếu kiện. Về vi phạm này, ông Thắng cho biết: UBND phường sẽ lập hồ sơ vi phạm và tiến hành cưỡng chế phá dỡ.

Trong khi UBND phường Đội Cấn khẳng định, chủ hộ 140A Đội Cấn đã khắc phục vi phạm, hạ thấp độ cao mái về nguyên trạng cũ, thì các hộ số nhà 140 Đội Cấn lại cho rằng, mới làm nửa vời, chưa hạ về nguyên trạng cũ; do đó đã tái lợp lại mái tôn trong ngõ để “chống đối”. Thêm vào đó, các hộ 140 Đội Cấn cho rằng UBND phường Đội Cấn đang bao che cho sai phạm của số nhà 140A. Giải quyết khúc mắc này, rất cần Đội Thanh tra xây dựng và Thanh tra quận Ba Đình vào cuộc xem xét, kiểm tra, đưa ra kết luận giải quyết khách quan. Có như vậy mới tránh được vi phạm tái diễn, đơn thư khiếu kiện kéo dài nhằm ổn định cuộc sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhùng nhằng đến bao giờ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.