Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai hàng loạt dự án nhà ở giá rẻ: Hiện thực hóa “giấc mơ”!

Hương Ly| 19/12/2016 07:22

(HNM) - Khoảng 300 nghìn căn hộ với mức giá chỉ từ 700 triệu đồng sẽ được Tập đoàn Vingroup khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2017 tại 7 tỉnh, thành phố, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Trong giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn Hà Nội có 40 dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ được triển khai, với trên 3,2 triệu mét vuông sàn xây dựng. Nguồn cung nhà ở giá rẻ này được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa "giấc mơ" sở hữu nhà của người lao động, người dân có thu nhập ở mức trung bình.


Một góc Khu nhà ở xã hội Đặng Xá 2, huyện Gia Lâm. Ảnh: Bá Hoạt


Ước mơ nhà ở giá rẻ, chất lượng

Rời quê lên Hà Nội làm ăn hơn 10 năm nay, vợ chồng anh Nguyễn Kim Tuyến (quê Chí Linh, Hải Dương) đều có công việc ổn định, với tổng thu nhập hằng tháng xấp xỉ 20 triệu đồng. Sau khi dành dụm được một khoản tiền, gia đình anh Tuyến háo hức tìm kiếm một căn hộ với mức giá dưới 1 tỷ đồng. "Hiện chúng tôi đã dành dụm được 300 triệu đồng. Với nguồn thu nhập ổn định như hiện nay, vợ chồng tôi hy vọng sẽ tìm được một căn hộ phù hợp và mua trả góp trong vòng 5-6 năm để thoát khỏi cảnh thuê nhà, vừa tốn kém vừa không ổn định" - anh Tuyến nói.

Mong muốn sở hữu một căn hộ có mức giá phù hợp, chất lượng tốt tại các đô thị lớn của vợ chồng anh Tuyến cũng là mơ ước của nhiều người đang làm việc và sinh sống tại các thành phố lớn. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, đầu tháng 12 vừa qua, Tập đoàn Vingroup, một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản đã ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity - nhà ở trung bình, với mức giá bình quân chỉ từ 700 triệu đồng/căn hộ.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, tại Hà Nội, Vingroup đang làm thủ tục các dự án ở huyện Gia Lâm (gần 300ha) và huyện Đan Phượng (130ha). Tại Hưng Yên, Vingroup có 1 dự án 500ha ở gần Khu đô thị Ecopark. Tại Hải Phòng, Nha Trang, Thanh Hóa, Vingroup cũng có các dự án ở vùng trung tâm thành phố, với quy mô từ 50 đến 150ha... VinCity không phải là nhà ở xã hội mà là nhà dành cho những người có thu nhập trung bình - thấp.

Tại hội nghị trực tuyến về phát triển nhà ở xã hội mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính, tín dụng, thuế để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. Thủ tướng cũng yêu cầu bổ sung các chương trình hỗ trợ nhà ở xã hội vào danh mục được ưu tiên sử dụng vốn ngân sách đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020; đồng thời bố trí đủ vốn ngân sách nhà nước cho nhu cầu phát triển nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Sản phẩm là chung cư cao 22-25 tầng; diện tích từ 35m2 đến 90m2; giá bán trung bình 13-19 triệu đồng/m2. Vingroup sẽ xây dựng các khu đô thị chất lượng, đồng bộ, hiện đại với đầy đủ hệ thống tiện ích thiết yếu cho cư dân như: Y tế, trường học, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích, cây xanh, cảnh quan, các khu thể thao và hạ tầng dịch vụ...

"Theo tính toán của chúng tôi, một gia đình có thu nhập bình quân khoảng 20 triệu/tháng, đã tích lũy được 20-30% giá trị ngôi nhà thì hoàn toàn có thể mua nhà ngay và trả dần 70-80% giá trị còn lại cho ngân hàng. Chúng tôi kỳ vọng bán, xây dựng và bàn giao thành công ít nhất 200-300 nghìn căn hộ thuộc phân khúc trung bình trong 5 năm tới", ông Nguyễn Khắc Hiệp chia sẻ.

Bổ sung nguồn cung cho phân khúc thị trường


Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, tính đến tháng 11-2016, cả nước hoàn thành 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, tương đương 71.150 căn hộ. Như vậy, so với chỉ tiêu nhà ở xã hội tại đô thị và khu công nghiệp đến năm 2020 tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (khoảng 250.000 căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, mới giải quyết được khoảng 28% nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà cho người có thu nhập thấp được kỳ vọng sẽ tăng trong giai đoạn tới sau khi nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản tuyên bố sẽ đầu tư vào phân khúc thị trường này. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn Hà Nội có 40 dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ được triển khai, với khoảng 3,2 triệu mét vuông sàn, trong đó có 6 dự án nhà ở công nhân. Từ tháng 7-2016, Hà Nội đã giao các nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết 5 khu nhà ở xã hội tập trung.

Dự kiến từ nay đến năm 2020, sẽ bổ sung khoảng 1,5 triệu mét vuông sàn, giải quyết chỗ ở cho nhân dân Thủ đô, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan của trung ương và lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố. Ước tính, giai đoạn 2017-2020, Hà Nội cần thêm khoảng 3,5 triệu mét vuông sàn nhà ở xã hội.

Dưới góc độ thị trường bất động sản, từ trước đến nay, hầu hết các dự án nhà ở thương mại đều có mức giá khá cao, không phù hợp với thu nhập của số đông người dân. Phân khúc nhà ở giá rẻ luôn rất thiếu; các dự án nhà ở xã hội luôn có tỷ lệ loại rất cao, không phải ai nộp hồ sơ cũng có thể mua được nhà. V

ới sự quyết tâm của Chính phủ, các ngành, địa phương và đặc biệt là sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp tư nhân, nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực bất động sản, có thể kỳ vọng nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ có chất lượng cao, đồng bộ, hiện đại. Nguồn cung nhà ở phân khúc trung bình với giá bán hợp lý, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của số đông người dân sẽ trở nên dồi dào. Qua đó, người có thu nhập trung bình - thấp sẽ có thêm nhiều lựa chọn để thực hiện mơ ước sở hữu nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai hàng loạt dự án nhà ở giá rẻ: Hiện thực hóa “giấc mơ”!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.