Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết xử lý, không để tái phạm

Hằng - Dương| 11/02/2017 07:51

(HNM) - Theo thống kê của UBND hai xã Cát Quế và Dương Liễu (Hoài Đức), từ cuối năm 2014 đến hết năm 2016 đã xảy ra 41 trường hợp xây dựng công trình trên đất nông nghiệp tại một số xứ đồng thuộc khu bãi ngoài đê sông Đáy nhưng chưa được xử lý dứt điểm.



Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hoài Đức, UBND hai xã đã kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm. Với phương châm “làm đâu chắc đó”, từ đầu năm 2017 đến nay, hai xã đã xử lý dứt điểm được 9 trường hợp, không để các hộ tái vi phạm, không để phát sinh vi phạm mới...


Sẽ xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm tại xã Cát Quế.


Tồn tại cũ

Trong năm 2016, Báo Hànộimới có nhiều bài viết phản ánh thực trạng vi phạm đất đai tại hai xã Cát Quế, Dương Liễu nhưng không được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. Cụ thể, tại xã Cát Quế, từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2016, trên địa bàn xã có 12 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất NN sang đất phi NN (xây nhà, xưởng sản xuất, chăn nuôi) với tổng diện tích gần 3.000m2 tại rất nhiều xứ đồng. Đáng nói, tất cả các trường hợp vi phạm kể trên đều đã được UBND xã Cát Quế lập biên bản vi phạm hành chính ngay từ khi phát sinh; 9/12 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế. Song, không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Cát Quế chưa xử lý được trường hợp nào. Và hệ quả là khu đồng bãi giáp triền đê tả sông Đáy thuộc các xứ đồng như Chân Đê, Thăm Châu, Cửa Đền, Đường Bùi, Riềm, Tháp Thượng… đoạn qua xã Cát Quế “biến” thành nhiều nhà, xưởng mới, băm nát cánh đồng… Sau khi xây dựng, hầu hết các hộ đã sử dụng làm cơ sở chăn nuôi lợn, tập kết hàng hóa, chế biến nông, lâm sản…

Xã Dương Liễu có 10 thôn ở miền đồng và 4 thôn miền bãi, năm 2015 có 26 trường hợp vi phạm xây mới nhà ở, lán xưởng tại khu vực miền bãi. Mặc dù UBND xã đã phát hiện, lập biên bản, ra các quyết định xử phạt vi phạm, nhưng do chưa kiên quyết xử lý dứt điểm, nên các trường hợp vi phạm vẫn tồn tại. Năm 2016, xã Dương Liễu phát sinh 29 trường hợp vi phạm ở cả khu miền bãi và miền đồng. 4 trường hợp vi phạm ở miền đồng đã được xã xử lý, tháo dỡ, nhưng các trường hợp còn lại chưa được xử lý dứt điểm. Ngoài ra, tại khu bãi Văn Sỹ, giáp thôn Me Táo, theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 1995 đến năm 2010, có hơn 20 trường hợp cơi nới, xây nhà cấp 4 để ở, các công trình này có diện tích từ 40m2 đến hơn 120m2.

Đã xử lý dứt điểm 9 trường hợp

Trước thực trạng vi phạm đất đai ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn huyện Hoài Đức nói chung và hai xã Cát Quế, Dương Liễu nói riêng, ngày 18-3-2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/HU về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Hoài Đức. UBND huyện Hoài Đức cũng đã có công văn chỉ đạo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND hai xã Cát Quế, Dương Liễu và các phòng, ban chức năng huyện Hoài Đức kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo, UBND xã Cát Quế kiện toàn Tổ công tác xử lý vi phạm đất đai, xây dựng kế hoạch cưỡng chế các trường hợp vi phạm trên địa bàn. Với phương châm “làm đâu chắc đó”, từ đầu năm 2017 đến nay, UBND xã Cát Quế đã xử lý dứt điểm được 5 trường hợp vi phạm, trong đó cưỡng chế 3 trường hợp, 2 trường hợp tự tháo dỡ công trình vi phạm. Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Cát Quế cho biết, không chỉ tập trung xử lý các vi phạm cũ, Đảng ủy, UBND xã Cát Quế quyết tâm không để tái phạm. Theo đó, kể từ khi cưỡng chế đến nay, chưa có trường hợp nào tái phạm. Đối với những vi phạm mới phát sinh, xã kiên quyết xử lý dứt điểm.

Tại địa bàn xã Dương Liễu, trong tháng 1-2017, UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ xử lý cưỡng chế đối với 4/29 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, có 2 trường hợp đã tự tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm và xã Dương Liễu chỉ thực hiện cưỡng chế đối với 2 trường hợp. Như vậy, đến nay xã Dương Liễu còn 25/29 trường hợp vi phạm của năm 2016. Tuy nhiên, số vụ vi phạm trên địa bàn xã Dương Liễu trong năm 2016 và những năm trước còn nhiều. Người dân hy vọng với tinh thần mới của "Năm kỷ cương hành chính", trong thời gian tới, xã Dương Liễu sẽ hoàn thiện hồ sơ, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý, không để tái phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.