Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài đầu: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Duy Biên - Bảo Nga| 04/03/2017 07:30

(HNM) - LTS: Áp lực gia tăng dân số cơ học đang đặt ra những bài toán hóc búa đối với quy hoạch đô thị của Hà Nội. Trong khi hạ tầng đô thị ngày càng quá tải thì nhà chung cư bị

Khu căn hộ cao cấp Hồng Kông Tower tại 243A Đê La Thành.


Hầu như tại quận nào cũng dễ dàng tìm thấy KCC nằm sâu trong những con ngõ chật chội và nếu không có biển chỉ dẫn, ít ai có thể ngờ, đó lại là lối đi dẫn vào các KCC đông đúc. Và với những người sinh sống ở đây, niềm vui mua được nhà "ngắn chẳng tày gang" bởi rất nhiều bất cập bủa vây.

Địa phương lo lắng và... bất lực!


Hơn 10 năm sinh sống tại khu tập thể cũ trong ngõ 40 phố Vạn Bảo, năm 2014 vợ chồng anh Quang quyết định tìm một nơi ở mới, rộng rãi và khang trang hơn tại 379 phố Đội Cấn (Ba Đình). Tuy nhiên, "niềm vui ngắn chẳng tày gang" vì: “Dọn về ở mới thấy đủ thứ bất cập. Dự án (DA) không có lối đi riêng mà phải đi chung với khu dân cư. Đã thế, ngay cổng DA là một dãy nhà cho thuê chuyên kinh doanh phế liệu, thường xuyên có xe tải vào chở hàng. Còn ngay đầu ngõ là nơi họp “chợ cóc”, chợ tạm, tình trạng tắc đường xảy ra thường xuyên” - anh Quang than thở.

Cũng giống như DA tại 379 Đội Cấn, DA 283 Khương Trung (phường Khương Trung, Thanh Xuân) do Công ty CP Đầu tư thiết kế và Xây dựng (VIDEC) làm chủ đầu tư (CĐT) cũng “ẩn” mình trong phố nhỏ. Được quảng cáo là DA nằm ở trung tâm quận Thanh Xuân, mức giá chào bán ban đầu dao động từ 23 đến 24 triệu đồng/m2, CĐT đã mở bán khá thành công.

Tiếp đó, CĐT đã xây thêm tòa chung cư thứ 3 với tên gọi Star Tower. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Trung lo lắng: Tuyến phố Khương Trung vốn chỉ rộng khoảng 4m, khi DA 283 Khương Trung chưa hoàn thiện, mật độ phương tiện đã dày đặc, nhất là vào giờ cao điểm và dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Nay thêm DA này đưa vào sử dụng, có thêm hàng trăm hộ dân đến sinh sống, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hạ tầng ở tuyến phố này.

Tương tự, DA Tràng An Complex (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy) do Công ty GP Invest làm CĐT xây dựng trên diện tích 26.836,8m2, với 3 tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, đường vào của KCC chỉ có một hướng duy nhất qua phố Phùng Chí Kiên. Ông Chử Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô chia sẻ: Phố Phùng Chí Kiên quá nhỏ hẹp, chỉ với hai làn xe. Nếu cư dân ở DA Tràng An Complex về sinh sống chắc chắn tạo áp lực lớn cho chính quyền khi phải bảo đảm trật tự đô thị, đặc biệt là chống ùn tắc giao thông ở khu vực cổng ra vào khu nhà.

Thực tế hiện nay cho thấy, tại các quận của TP Hà Nội, hiện có hàng loạt DA chung cư được các CĐT triển khai đều nằm trong những con ngõ nhỏ chật chội, giao thông không thuận tiện, như: DA nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương, tại 583 Nguyễn Trãi (Hà Đông); DA Hồng Kông Tower, tại 243A Đê La Thành (Đống Đa)… đều nằm sâu trong những ngõ hẹp. Đó là chưa kể đến các chung cư mini do hộ dân tự xây dựng để bán...

Không còn là nguy cơ

Thông thường, để sở hữu một căn hộ tại các DA thuộc vị trí trung tâm, người mua nhà phải chi một khoản tiền không nhỏ, từ 3-5 tỷ đồng hoặc lớn hơn. Tuy nhiên, thay vì được tận hưởng khoảng không gian riêng của DA với những tiện ích hiện đại, thuận lợi cho cuộc sống, người mua nhà đã vô tình đánh mất những quyền lợi chính đáng đó khi lựa chọn những KCC trong ngõ, hẻm. Không chỉ có lối đi chật hẹp, xô bồ, không gian quanh những DA này còn bị “bao vây” bởi dày đặc các công trình xây dựng dân sinh, trụ sở các cơ quan, đơn vị… khiến tầm nhìn của các căn hộ bị che lấp, hoặc bị mất đi sự thông thoáng cần có.

Tại nhiều DA, CĐT tận dụng triệt để diện tích đất để xây dựng công trình khiến khuôn viên bị thu hẹp, đường dạo quanh khu nhà cũng không còn, dẫn đến tranh chấp kéo dài giữa CĐT và cư dân liền kề. Đơn cử như trường hợp tại KCC Nàng Hương (Hà Đông). Khi xây dựng khu nhà liền kề tại khu đất cuối DA, CĐT đã “quên” rằng xung quanh DA là hàng trăm nhà dân. Hậu quả là khi xây dựng, lô đất liền kề số 7 đã áp sát và chắn ngang cửa nhà một hộ dân sống ngay cạnh DA, dẫn đến đơn thư khiếu kiện kéo dài, khiến công trình đình trệ suốt nhiều năm.

Mặt khác, lựa chọn mua nhà tại những chung cư trong ngõ hẹp đồng nghĩa với việc mỗi khi bước chân xuống cổng, cư dân phải thường xuyên đối mặt với tình trạng tắc đường kẹt xe, chợ “cóc” họp ngay lối đi chung. Và một điểm nữa khiến các cư dân nơm nớp lo ngại, đó là an toàn cháy nổ.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài đầu: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.