Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Cầu Giấy: Tích cực GPMB phục vụ dự án mở rộng đường vành đai III

Hương Thủy| 13/03/2017 15:55

(HNMO) - Đến thời điểm này, 124/238 phương án nằm trong dự án đã được phê duyệt đã đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Chiều nay (13-3), trao đổi với PV HNMO, ông Trần Đông Rực - Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Cầu Giấy cho biết, dự án đầu tư mở rộng đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nội Bài (Hà Nội được Bộ Giao thông Vận tải có quyết định phê duyệt vào năm 2010. Ngày 12-5-2016 UBND TP Hà Nội có văn bản triển khai dự án đầu tư mở rộng đường vành đai III (đoạn Mai Dịch-cầu Thăng Long); đồng thời có quyết định về việc thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện GPMB dự án đầu tư mở rộng đường vành đai III (đoạn Mai Dịch-cầu Thăng Long).

Tổng diện tích đất thu hồi trên địa bàn quận Cầu Giấy phục vụ dự án này là 32.094,5m2 với tổng số 245 phương án của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân, di chuyển mộ; trong đó đất của hộ gia đình và cá nhân là 13.193,1m2 với 228 phương án.

Về quỹ tái định cư, những hộ nằm trong diện tích đất phải thu hồi phục vụ dự án sẽ được bố trí tái định cư tại nhà N07 - khu 5,3 ha phường Dịch Vọng và lô A14 khu đô thị Nam Trung Yên.

Tính đến ngày 13-3, 238/245 phương án nằm trong dự án đã được phê duyệt; trong đó số phương án đã nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng là 124/238 phương án, số phương án chưa được phê duyệt là 7/245 phương án (gồm 01 phương án/03 ngôi mộ tổ của dòng họ Nguyễn Khả và 6 phương án của hộ gia đình). Dự kiến, đến trước ngày 20-3-2017 cơ quan chức năng sẽ phê duyệt xong 6 phương án của hộ gia đình.

Theo Trưởng Ban Bồi thường GPMB quận Cầu Giấy, để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, quận ủy Cầu Giấy và phường Mai Dịch đã thành lập các tổ công tác tuyên truyền, vận động đến từng đối tượng bị thu hồi đất; đồng thời tăng cường đối thoại, giải thích cơ chế chính sách, bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án để người dân hiểu, ủng hộ dự án.

Song song với vận động, thuyết phục các hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng theo quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án theo quy định, đối với các trường hợp không hợp tác nhận tiền, bàn giao mặt bằng, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất được thành lập để vận động, thuyết phục các hộ gia đình nhận tiền, bàn giao mặt bằng theo quy định. 

Sau khi vận động, các hộ nào vẫn không bàn giao mặt bằng, UBND quận Cầu Giấy sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, dự kiến đợt 1 thực hiện cưỡng chế 23 trường hợp vào ngày 16-3 và 17-3.

"Điều đáng mừng là đến thời điểm này 16/23 trường hợp trên đã bàn giao mặt bằng, còn 7 trường hợp vẫn đang được vận động, thuyết phục. Thông tin mới nhất là vào chiều nay, 5 hộ nữa đã hẹn đến Ban Bồi thường GPMB quận nhận tiền bồi thường và sẽ bàn giao mặt bằng vào ngày 14-3 tới. Như vậy, chỉ còn 2/23 trường hợp dự kiến nằm trong đợt cưỡng chế đợt 1 chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng", ông Trần Đông Rực cho biết.

“Chủ trương của quận là từ nay đến ngày 15-3 quận vẫn kiên trì vận động, thuyết phục các hộ đến nhận tiền đền bù. Sau khi vận động, đến hết ngày trên nếu hộ nào trong 23 hộ vẫn không bàn giao mặt bằng theo quy định, UBND quận sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất” - Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Cầu Giấy nhấn mạnh.


UBND quận Cầu Giấy quyết tâm phấn đấu hoàn thành công tác GPMB dự án, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án trước ngày 30-4-2017 (trừ 01 phương án/03 ngôi mộ tổ của dòng họ Nguyễn Khả).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Cầu Giấy: Tích cực GPMB phục vụ dự án mở rộng đường vành đai III

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.