Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường đối thoại, nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch xây dựng đô thị

Hiền Thu - Hà Phong| 18/04/2017 06:45

(HNM) - Ngày 17-4, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị từ năm 2011 đến 2016 trên địa bàn thành phố đã làm việc với UBND quận Hà Đông.

UBND quận Hà Đông cho biết, quận có 44 đồ án quy hoạch đã được phê duyệt trong giai đoạn 2011-2016. Việc công khai quy hoạch được thực hiện theo quy định. Các hành vi vi phạm quy hoạch xây dựng có chiều hướng giảm, không phát sinh vụ việc nghiêm trọng. Tuy nhiên,các đồ án chuyên ngành, hạ tầng công viên cây xanh, quỹ đất công cộng thành phố chưa được đồng bộ dẫn đến việc để lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến nhu cầu thiết yếu của cư dân đô thị. Cùng với đó, nhiều khu đô thị đã đi vào hoạt động nhưng chưa được bàn giao cho chính quyền địa phương nên việc quản lý hạ tầng kỹ thuật, quản lý hành chính còn khó khăn. Đối với các dự án phát triển nhà ở, tòa nhà hỗn hợp, chung cư, việc kiểm tra, phát hiện vi phạm cũng gặp khó khăn do chủ đầu tư không phối hợp. Trong khi đó, lực lượng tham gia công tác quản lý trật tự xây dựng có nghiệp vụ về xây dựng chỉ chiếm khoảng 20%.

Đoàn giám sát đề nghị UBND quận Hà Đông tiếp tục thực hiện đúng các quy định, đặc biệt, cần tăng cường đối thoại, huy động sự tham gia của cộng đồng để bảo đảm triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch.

* Cùng ngày, Đoàn ĐBQH thành phố tiến hành giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị tại quận Long Biên, huyện Thanh Trì và huyện Chương Mỹ. Tại quận Long Biên, giai đoạn 2011-2016, trên địa bàn đã được phê duyệt 1 đồ án quy hoạch phân khu đô thị N10 và 96 đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng. Quận đã phối hợp tốt với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và các nhà đầu tư công bố công khai kịp thời quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, theo lãnh đạo quận Long Biên, một số khu đô thị, khu nhà ở mới đã đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa được bàn giao cho chính quyền địa phương nên việc quản lý khó khăn. Với quy định cấp phép xây dựng hiện nay cho các hộ dân vùng bãi sông Hồng, sông Đuống chỉ được cải tạo, chỉnh trang theo nguyên trạng nên gây khó khăn cho những gia đình hiện có nhà ở 1 tầng, diện tích nhỏ hẹp…

Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả quận Long Biên đã đạt được, đồng thời đề nghị quận tiếp tục chú trọng rà soát và hoàn thiện quy hoạch, quản lý sau quy hoạch. Ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền, quận cần tăng cường đối thoại để tạo sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong việc lập quy hoạch và triển khai quy hoạch...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đối thoại, nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch xây dựng đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.