Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết luận đã rõ, vẫn chưa giải quyết dứt điểm

Nguyên Hà| 29/04/2017 08:05

(HNM) - Lợi dụng chức vụ, một số cán bộ thôn Thượng, xã Đông Xuân (huyện Sóc Sơn) đã giao trái thẩm quyền gần 49.000m2 đất cho người địa phương khác xây dựng trang trại, sản xuất và tái chế nhựa… gây bức xúc dư luận. Điều đáng nói là đến nay, kết luận về vấn đề này đã rõ nhưng việc xử lý vẫn chưa dứt điểm.


Bà Nguyễn Thị Huấn ở xã Đông Xuân cho biết: Tháng 2-2015, ông Đỗ Văn Thành và Phan Thế Lịch (là Trưởng và Phó thôn Thượng) đã tự ý lập và ký Hợp đồng kinh tế, cho ông Lương Văn Quyền, trú tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn thuê thầu 1.248m2 đất tại thôn Thượng. Sau đó, ông Lương Văn Quyền đã đổ đất san lấp mặt bằng và xây tường bao, tổ chức hoạt động sản xuất, tái chế nhựa, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân khu vực.

Khu đất năm 2015 lãnh đạo thôn Thượng ký hợp đồng giao thầu trái thẩm quyền.



Theo phản ánh của các hộ dân, năm 2003, ông Trần Duy Tốn (nguyên Trưởng thôn Thượng) đã vận động 113 hộ gia đình, cắt 47.743m2 đất nông nghiệp được chính quyền giao theo Nghị định 64/CP tại khu Dộc Thông để ký Hợp đồng giao thầu số 11/HĐ-KT với ông Nguyễn Phú Vinh ở xã Mai Đình. Các hộ dân chỉ đồng ý giao thầu trong thời hạn 5 năm, nhưng ông Tốn đã tự ký hợp đồng giao thầu với ông Vinh thời hạn 30 năm. Hơn thế, 47.743m2 này sau đó còn được hợp thức hóa cho ông Vinh và biến đất canh tác lúa thành đất trồng cây và chăn nuôi bò sữa, thủy sản. Vụ việc chỉ bị phát hiện khi thôn Thượng, xã Đông Xuân thực hiện công tác dồn điền đổi thửa.

Phản ánh với phóng viên, bà Nguyễn Thị Huấn cho biết, từ năm 2012 đến nay bà và các hộ gia đình có đất nông nghiệp ở khu vực Dộc Thông đã nhiều lần có đơn phản ánh sự việc đến các cấp chính quyền, đề nghị sớm thu hồi 47.743m2 đất nói trên để trả lại cho người dân ổn định sản xuất. Tuy nhiên, đến nay UBND xã Đông Xuân vẫn chưa có biện pháp thu hồi phần đất này.

Giải quyết kiến nghị trên, ngày 3-4-2017, UBND xã Đông Xuân đã ban hành Kết luận số 157/KL-UBND, khẳng định: Việc ông Trần Duy Tốn ký hợp đồng giao thầu đất nông nghiệp, diện tích 47.743m2, thời hạn 30 năm ở khu vực Dộc Thông, thôn Thượng là vi phạm Khoản 2 và 3, Điều 37, Luật Đất đai năm 2003. Tuy nhiên, khi trao đổi về việc hủy hợp đồng giao thầu trái thẩm quyền (số 11/HĐ-KT), ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Đông Xuân lại cho biết sự việc hiện đã vượt thẩm quyền của chính quyền địa phương vì diện tích trên đã được UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Phú Vinh từ năm 2003; Còn với diện tích 1.248m2 đất công tại thôn Thượng, UBND xã đã thanh lý hợp đồng do trưởng và phó thôn tự ký với ông Lương Văn Quyền và đã ký lại hợp đồng 5 năm với chủ cơ sở sản xuất…

Trước phản ánh của người dân, thiết nghĩ UBND huyện Sóc Sơn sớm kiểm tra, xác minh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Phú Vinh để giải quyết dứt điểm những tồn tại trong quản lý, sử dụng đất tại xã Đông Xuân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết luận đã rõ, vẫn chưa giải quyết dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.