Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vướng mắc bán nhà sở hữu nhà nước: Rõ trách nhiệm để sớm có giải pháp

Nghĩa Minh| 01/05/2017 07:45

Do nhiều nguyên nhân

Tiến độ bán nhà thuộc sở hữu nhà nước ở Hà Nội còn chậm do có nhiều vướng mắc.Ảnh: Thái Hiền

Do nhiều nguyên nhân

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý 13.815 căn hộ. Trong đó, có 2.913 căn thuộc diện được bán, đã có đơn và hồ sơ mua nhà; còn lại 10.902 căn thuộc diện không đủ điều kiện bán.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng cho biết, nguyên nhân còn tồn đọng số lượng lớn nhà chưa bán được là do việc thay đổi cơ chế, trình tự thủ tục, hồ sơ, thẩm quyền giải quyết; nhiều hồ sơ phức tạp, có tranh chấp, vướng quy hoạch, đã có quyết định thu hồi; một số thuộc dạng nhà cổ, nhà biệt thự không được bán…

Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã không thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Theo báo cáo giám sát của HĐND thành phố về công tác bán nhà sở hữu nhà nước, nhiều trường hợp hộ gia đình đủ điều kiện, đã được đơn vị quản lý nhà tiếp nhận hồ sơ từ năm 2015 nhưng chưa được giải quyết bán. Nhiều trường hợp vướng mắc không được Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và các cơ quan chức năng kiểm tra, tháo gỡ kịp thời. Việc phối hợp giữa Sở Xây dựng với chính quyền các địa phương và Sở Tài nguyên - Môi trường trong quản lý, kê khai, xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các căn hộ thuộc diện nhà tự quản không còn đầu mối quản lý hoặc đã phá dỡ xây dựng lại chưa hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng, việc giải quyết các thủ tục bán nhà của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội còn chậm, không bảo đảm thời gian theo quy trình là 45 ngày làm việc; chưa chủ động báo cáo các khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết, tháo gỡ. Sau khi UBND TP Hà Nội có Chỉ thị 11/CT-UBND (ngày 17-5-2016) về đẩy nhanh tiến độ bán nhà thuộc sở hữu nhà nước và cấp giấy chứng nhận, các đơn vị chức năng mới giải quyết bán được 148 căn. Không những vậy, việc quản lý, thống kê, theo dõi quỹ nhà ở này còn hạn chế...

Tổng kiểm tra, thống kê đầy đủ


Để đẩy nhanh tiến độ bán nhà sở hữu nhà nước cho các hộ gia đình đang sử dụng, Đoàn giám sát của HĐND thành phố đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo rà soát chức năng, nhiệm vụ, hiệu quả hoạt động, mô hình tổ chức của Công TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội; xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể để hồ sơ tồn đọng kéo dài hoặc để xảy ra vi phạm trong việc bán nhà; phấn đấu hoàn thành bán nhà, cấp giấy chứng nhận trong năm 2017 đối với các trường hợp đủ điều kiện. Đồng thời, tổng kiểm tra, thống kê đầy đủ quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước, quỹ nhà tự quản thuộc các cơ quan trung ương, quân đội bàn giao về địa phương; phân cấp cho các quận, huyện quản lý nhằm nâng cao hiệu quả và gắn với trách nhiệm của chính quyền cơ sở.

Đối với 10.902 căn không đủ điều kiện bán do còn nhiều vướng mắc, ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, Sở Xây dựng sẽ phân loại cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan và đưa ra các giải pháp thực hiện trong năm 2017. Theo đó, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội sẽ loại khỏi danh sách bán nhà 1.698 căn vướng quy hoạch, giải phóng mặt bằng; thí điểm bán 20 biển số nhà trong khu phố cổ thuộc danh mục nhóm 3, để rà soát, đề xuất thành phố xem xét.

Trong tổng 2.913 căn đã có hồ sơ mua nhà và nhà ở đó thuộc diện để bán, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội trong năm nay phải giải quyết xong 2.199 căn đã có giá bán. Đối với 231 căn mới xác định giá bán, Sở sẽ trình UBND thành phố phê duyệt trong quý III-2017; còn 483 căn chưa kiểm định giá bán, công ty phải mời liên ngành kiểm tra thực địa, hoàn thành việc tính giá bán trong quý IV-2017.

Đối với 1.592 căn vướng do không ký được hợp đồng thuê nhà, công ty phối hợp với chính quyền địa phương thông báo người dân đến ký, nếu sau 3 lần ra thông báo, người dân không thực hiện thì loại khỏi danh sách tồn đọng về bán nhà. Đối với 2.474 căn thiếu về thủ tục, hồ sơ, công ty tiếp tục thông báo cho người dân bổ sung hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan bổ sung.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội báo cáo cụ thể từng trường hợp tranh chấp, khiếu kiện, để giao Thanh tra Sở giải quyết theo Luật Khiếu nại. Đồng thời, ngay trong tháng 4-2017, công ty phải bàn giao hồ sơ 3.576 căn nhà cấp 4 cho UBND các quận, huyện, thị xã cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vướng mắc bán nhà sở hữu nhà nước: Rõ trách nhiệm để sớm có giải pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.