Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bất động sản quý II: Giao dịch sôi động, giá có thể giảm

Hương Ly| 04/05/2017 07:04

(HNM) - Hàng chục nghìn căn hộ thuộc phân khúc trung bình sẽ được các chủ đầu tư uy tín chào bán ra thị trường trong quý II-2017.


Giao dịch bất động sản quý II sẽ sôi động do nguồn cung mới cho thị trường luôn dồi dào. Ảnh: Mạnh Hùng


Nguồn cung mới cho thị trường

Quý I-2017 đã khép lại với những tín hiệu khả quan trên thị trường bất động sản (BĐS). Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, tại địa bàn Hà Nội, tổng giao dịch thị trường chung cư quý I-2017 đạt 3.624 căn hộ, tương đương 312.300m2. Các giao dịch thành công chủ yếu tại phân khúc căn hộ chung cư trung và cao cấp, là nguồn cung chính trên thị trường.

Giai đoạn này, thị trường không có thêm các dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mới. Đồng thời, số lượng dự án nhà ở liền kề, biệt thự được phát triển mới rất ít. Tại TP Hồ Chí Minh, tổng giao dịch chung cư quý I-2017 đạt 9.808 căn hộ, tương đương 742.700m2. Cũng như thị trường Hà Nội, lượng giao dịch thành công tập trung tại các dự án căn hộ trung và cao cấp.

Về triển vọng thị trường BĐS quý II-2017, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ đón nhận nhiều nguồn cung mới. Giao dịch quý II sẽ tốt hơn do quý I có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Đặc biệt, quý II cũng là thời điểm một số chủ đầu tư có thương hiệu, như Vingroup, Eurowindow… sẽ đưa ra lượng lớn nhà ở phân khúc trung bình do thị trường có nhu cầu cao. Dự báo, thị trường sẽ sôi động ở phân khúc này và thanh khoản cũng sẽ tốt hơn.

Thống kê của một số đơn vị nghiên cứu thị trường BĐS cũng cho thấy, trong năm nay, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung khá lớn. Tại Hà Nội, theo Savills Việt Nam, sẽ có khoảng 40.800 căn hộ gia nhập thị trường, phần lớn là căn hộ ở phân khúc trung bình tại các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Thanh Xuân. Nhận định của Công ty TNHH Jones Lang LaSalle Việt Nam cũng cho thấy, lượng căn hộ hoàn thành mới dự kiến đạt hơn 30.000 căn trong ba quý cuối năm. Lượng mở bán mới được kỳ vọng đạt trên 35.000 căn cho đến hết năm và sẽ sôi động ở tất cả các phân khúc.

Nhận định về thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, Hiệp hội BĐS cho rằng, loại hình này sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong quý II với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, người dân thuộc tầng lớp trung lưu nhờ tiềm năng phát triển du lịch rất lớn.

Kỳ vọng giá giảm

Hàng chục nghìn căn hộ sẽ được hoàn thành và chào bán trong những quý cuối năm khiến người mua nhà có thêm kỳ vọng về việc giá nhà chung cư sẽ giảm. Nhận xét về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Reenco sông Hồng, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội cho rằng, giá nhà điều tiết theo cung - cầu của cơ chế thị trường. Nếu thị trường ra nhiều hàng hóa thì giá sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ, nên đây là thời điểm người mua có thể kỳ vọng giá nhà sẽ hạ.

Diễn biến “kiện tụng” giữa khách mua nhà và chủ đầu tư liên tiếp diễn ra thời gian qua cũng được nhận định sẽ khiến giá căn hộ chung cư sụt giảm. Theo phân tích của bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, thị trường không chỉ có mặt tích cực. Những mâu thuẫn, tranh chấp khách hàng - chủ đầu tư thời gian qua là diễn biến thông thường của thị trường, liên quan đến khâu chuẩn bị dự án, bán hàng của chủ đầu tư.

Tất nhiên, BĐS là một dạng hàng hóa tương đối nhạy cảm, khi có mâu thuẫn quyền lợi, lập tức có thể ảnh hưởng tới tốc độ tiêu thụ và giá căn hộ vì thế cũng giảm xuống. Dù vậy, tác động xấu lên giá nhà về cơ bản chỉ ảnh hưởng đến dự án đang có tranh chấp. Kinh nghiệm cho thấy, khi dự án có tranh chấp thì giá bán có thể giảm 5-10%, hoặc nhiều hơn nếu tranh chấp nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo bà Hằng đa số khách hàng hiện nay khá cẩn trọng trong việc tìm hiểu chủ đầu tư dự án. Việc ký kết hợp đồng cũng dựa vào các căn cứ pháp lý rõ ràng với sự tham vấn của luật sư, chứ không bằng cảm nhận chủ quan như trước.

Liên quan tới việc TP Hà Nội đang đẩy mạnh tái thiết các khu chung cư cũ, dự kiến sẽ tung ra một lượng hàng mới tiềm năng cho thị trường, bà Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng, hoạt động này sẽ cải thiện bộ mặt đô thị, giúp gia tăng lượng hàng mới tại khu vực trung tâm Hà Nội. Tuy nhiên, tiến độ tái thiết chung cư cũ ở Hà Nội vốn diễn ra rất chậm. Vì vậy, sự cạnh tranh của nguồn hàng này tới thị trường chưa thật sự đáng lưu tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản quý II: Giao dịch sôi động, giá có thể giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.