Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại Quốc Oai: Tăng cường biện pháp mạnh

Kim Nhuệ| 15/05/2017 07:03

(HNM) - Với thực trạng vi phạm ngày càng tăng trên diện rộng, huyện Quốc Oai đang tăng cường các biện pháp mạnh nhằm siết chặt công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng, lập lại trật tự, kỷ cương trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Đáng (xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai) tự tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp ở khu đồng Bãi Sỏi.


Thống kê của Đội Thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai cho thấy, năm 2016 có 16/21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện để xảy ra vi phạm về đất đai với 35 vụ. Trong khi đó, chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 12-5, các vụ vi phạm tiếp tục gia tăng với 30 vụ xảy ra. Các vi phạm chủ yếu là: xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà chứa vật tư, nhà bảo vệ trên đất nông nghiệp... So với nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố thì số vụ vi phạm của Quốc Oai không quá lớn và tính chất ít nghiêm trọng, nhưng điều đáng quan tâm là nhiều xã, thị trấn chưa quyết liệt trong việc xử lý.

Theo UBND huyện Quốc Oai, nguyên nhân do một số địa phương chưa thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp trong quản lý đất đai tại cơ sở thuộc trách nhiệm, thẩm quyền. Việc quản lý, sử dụng đất công ích tại một số địa phương còn chưa đúng quy định, kém hiệu quả. Đáng nói là một số hộ dân chưa hiểu rõ quy định pháp luật về đất đai đã tự ý lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, công trình thủy lợi, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp...

Vụ việc điển hình có thể kể trong thời gian gần đây, mặc dù UBND huyện Quốc Oai đã ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 lò gạch ở xã Hòa Thạch và 5 lò gạch ở xã Phú Cát xây dựng không phép, với tổng số tiền 170 triệu đồng; đồng thời yêu cầu chủ lò ngừng hoạt động, tự giác tháo dỡ, nhưng hiện các công trình này vẫn tồn tại.

Giải thích về việc này, Chủ tịch UBND xã Phú Cát Nguyễn Văn Cửu cho biết: Do khu đất công ngoài đê thường xuyên bị ngập nước, không thể sản xuất nông nghiệp nên năm 2013, UBND xã ký hợp đồng cho 4 hộ thuê để chăn nuôi thủy sản và tận dụng đất sản xuất vật liệu xây dựng, thời hạn đến ngày 25-11-2017. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Quốc Oai, UBND xã Phú Cát đã thông báo cho các hộ để thanh lý hợp đồng; đồng thời yêu cầu các chủ hợp đồng dừng hoạt động sản xuất trong khu vực thanh lý. Tuy nhiên, các hộ đều không ký biên bản, không chấp thuận thanh lý hợp đồng trước thời hạn. Hiện nay, UBND xã đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế giải tỏa các lò gạch vi phạm theo đúng chỉ đạo của UBND huyện...

Để siết chặt quản lý đất đai, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Mạnh Quyền cho biết đã chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị liên quan tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai; lập kế hoạch, xây dựng lộ trình giải quyết dứt điểm các vi phạm tồn đọng, đồng loạt ra quân xử lý vi phạm từ ngày 15-7 đến cuối năm 2017.

UBND huyện Quốc Oai cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, khoáng sản, xây dựng, giao thông, đê điều… nhằm chuyển biến nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ và nhân dân trong quá trình thực hiện; đặc biệt là trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn trong công tác quản lý đất đai, quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất và những chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm.

Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, xây dựng…; thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm sử dụng đất; chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng vi phạm đất đai mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Thực hiện nhiệm vụ huyện giao, Phó đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Quyên cho biết, đơn vị đã giao nhiệm vụ cho 12 cán bộ về 21 xã, thị trấn để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở củng cố, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm… Nhờ vậy đến nay, 16/30 vụ vi phạm phát sinh trong năm 2017 đã được xử lý dứt điểm; đặc biệt trong 16 trường hợp đã xử lý có 12 trường hợp tự tháo dỡ phần vi phạm đất đai, trật tự xây dựng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại Quốc Oai: Tăng cường biện pháp mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.